Honda @ - một cái tên không hề xa lạ đối với người lái xe Việt Nam. Vào những năm đầu của thế kỷ 21, @ giống như một biểu tượng về xe máy của các dân chơi tại Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội. Vào thời điểm đó, một chiếc xe @ 150cc có giá lên tới hơn 4.500 USD, thậm chí một chiếc @ 125cc cũng phải có giá tới 4.000 USD.
 
Honda @ hội tụ khá nhiều ưu điểm như tay lái đầm, yên xe rộng rãi, máy khoẻ và bốc... và có lẽ quan trọng hơn cả là thương hiệu Honda đến từ Nhật Bản.
 
Tính cho đến nay, Honda @ đã có tuổi thọ hơn 10 tuổi và Autopro sẽ đưa đến với các bạn những trải nghiệm mới với một mẫu xe đã từng danh giá 1 thời. Chiếc xe được nói đến trong bài viết là Honda @ 125cc.
 
Nếu so sánh thiết kế của Honda @ với những mẫu xe tay ga của Honda hiện nay tại Việt Nam như Honda PS, Honda SH thì @ có phần lép vế bởi kiểu dáng bầu bĩnh của mình đã không còn hợp thời như kiểu dáng thể thao của những mẫu xe đàn em.
 
img
Thiết kế bầu bĩnh của Honda @125

Tuy nhiên, nếu bỏ qua về phần thiết kế mà nhìn vào sức mạnh của Honda @ thì chắc hẳn nhiều mẫu xe đàn em sẽ phải ngả mũ thán phục khi mà @ mang trong mình một động cơ 4 thì 1 xi lanh với dung tích 125cc nhưng lại có thể sản sinh công suất lên tới 13,54 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút  và có mô-men xoắn cực đại lên tới 11,51Nm tại vòng tua máy 7.250 vòng/phút.
 
Chính vì thế, ngay khi cầm lái Honda @125 và tăng ga di chuyển, chúng tôi có phần hơi giật mình trước sức mạnh bên trong của một cỗ xe 10 năm tuổi. Sau chừng đó năm vận hành, chiếc xe vẫn gần như giữ nguyên được sức mạnh động cơ của mình. Có chăng dấu ấn thời gian là ở đoạn ga đầu tiên, khi mà tay ga của xe phải vượt qua hành trình “rơ” khá dài.
 
img
Đuôi xe cũng tròn trịa với nhiều đường cong

Xe chỉ mất chưa đến 3 giây để đạt tốc độ 40km/h và chỉ cần thêm hơn 1,5 giây để đạt đến con số 60km/h. Đây là những con số ấn tượng với một mẫu xe tay ga 10 năm tuổi. Tuy nhiên, tiếng động cơ lại phát ra khá ồn ào, đặc biệt là khi người lái xe tăng ga đột ngột.
 
Honda @125 sở hữu một đầu lái khá nặng khiến người lái xe khá vất vả để điều khiển mỗi khi đi chậm hoặc muốn quay đầu hoặc lách trong phố. Nhưng bù lại, tay lái nặng lại giúp chiếc xe chạy ổn định và rất đầm. Ngoài ra, xe được trang bị một phanh đĩa kích thước 83mm ở bánh trước và phanh đùm ở bánh sau cho hiệu quả phanh không cao do đã bị mài mòn theo thời gian.
 
Honda @125 là dòng xe nhập khẩu nên có yên xe khá cao, lên tới  800mm do đó ko thực sự phù hợp với vóc dáng người Việt Nam.
 
Một điểm nhấn ở Honda @125 là dù được ra đời cách đây 10 năm nhưng xe đã được trang bị chân chống điện, cho phép xe chỉ có thể khởi động sau khi gạt chân chống.
 
Điểm“trừ” khá nặng của Honda @ chính là ở việc tiêu thụ nhiên liệu như “uống nước lã” của mẫu xe này. Trung bình 100km trong thành phố, Honda @125 tiêu thụ đến  gần 4,5 lít xăng. Cũng chính vì lẽ đó, Honda @125 bây giờ chỉ có thể bán với giá khoảng 20 triệu nếu còn đẹp và tốt, những chiếc xe cũ hơn thường chỉ có giá dao động khoảng từ 12-15 triệu.
 
Hiện nay, những chiếc xe Honda @ đã gần như vắng bóng tại khu vực các thành phố - nơi mà trước đây @ được mệnh danh là “hoàng tử” – nếu có thấy thì cũng chỉ lác đác một vài chiếc Honda @ do các vị trung niên sử dụng làm xe để đi loanh quanh gần nhà. Huyền thoại xe tay ga một thời giờ đã chỉ còn là dĩ vãng.
 
Những hình ảnh thêm về Honda @125:
 
img
Động cơ 125cc 10 năm tuổi vẫn thể hiện rõ sức mạnh

img
Phanh đĩa bánh trước

img
Giống với thiết kế xe, ống xả của @ cũng bầu bĩnh

img
Cốp xe không thực sự rộng rãi, chỉ đủ để 1 mũ bảo hiểm cả đầu hoặc 2 mũ bảo hiểm nửa đầu

img
Khóa điện thông thường

img

img
Mặt đồng hồ điều khiển hiển thị khá đầy đủ thông tin, có thêm một đồng hồ điện tử nhỏ

img
Cụm điều khiển bên tay trái

img
Cụm điều khiển bên tay phải

img

img

img
 
Ảnh: mAd_lOvE