Khi hãng Ford công bố kế hoạch mang một Explorer hoàn toàn khác biệt đến với khách hàng trong năm 2011, nhiều người đã tỏ ra lo ngại. Lý do đầu tiên là vì uy tín của dòng Ford Explorer đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau vụ lật xe do nổ lốp Firestone xảy ra vào đầu những năm 2000. Một số người tin rằng, Ford sẽ tìm một cái tên khác cho Explorer. Thêm vào đó, trong dư luận đã từng dấy lên tin đồn về việc Ford sử dụng khung gầm liền dạng thay vì cấu trúc sát-xi rời truyền thống của dòng xe đa dụng trong suốt 2 thập kỷ qua. Khách hàng sợ kiểu khung gầm mới sẽ không thể đảm bảo những giá trị cốt lõi vốn đã làm nên danh tiếng cho Explorer.

Bất chấp những lo ngại trên, hãng Ford vẫn trình làng Explorer 2011. Theo một số chuyên gia, chuyện đổi tên cho Explorer không phải là dễ. Hãng Ford đã nghiên cứu vấn đề này và phát hiện ra cái tên Explorer được khách hàng nhớ đến nhiều nhất trong dòng sản phẩm của mình, ngoại trừ F-150 và Mustang “lớn tuổi” hơn. Kết quả điều tra cho thấy, có đến 96% người tiêu dùng biết đến cái tên Explorer, do đó hãng Ford không muốn tìm kiếm một cái tên mới cho mẫu xe đa dụng ăn khách của mình. Trên thực tế, lý do thực sự nằm sau quyết định giữ nguyên tên Explorer của Ford chính là chi phí. Ông Jim Hall, chuyên gia ngành công nghiệp ôtô tại 2953 Analytics, khẳng định quá trình thiết lập một tên thương hiệu mới trong lòng khách hàng có thể tiêu tốn đến hàng trăm triệu USD, đặc biệt là khi tiến hành trên quy mô toàn cầu. Ông Hall giải thích: “Chính tập đoàn Volkswagen đã học được điều này khi cố gắng đổi tên Jetta thành Bora. Ước tính, chi phí quảng bá tên mới tương đương với tổng số tiền đầu tư để phát triển một chiếc xe”.

Về vấn đề thứ hai, hãng Ford quyết định chuyển đổi từ khung gầm sát-xi rời sang liền dạng là để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, một số người hiện đang sử dụng mẫu SUV Mỹ đời cũ đã phàn nàn về cơ cấu lái dưới mức trung bình, tiếng ồn, hiện tượng rung và động cơ không tiết kiệm nhiên liệu như mong muốn của Explorer. Vì vậy, giải pháp của hãng Ford đưa ra chính là một Explorer 2011 cải tiến toàn diện.
 
img

Nằm bên dưới Ford Explorer 2011 là cơ sở bệ gầm D4 tương tự Flex và Lincoln MKT. Đối với Explorer phiên bản 2011, lưới tản nhiệt truyền thống nhà Ford đã được nâng cấp với hai dải chrome mỏng chen giữa 3 thanh ngang. Bên cạnh đó là cụm đèn pha hình đôi cánh mang đến cho tân binh nhà Ford diện mạo hiện đại. Đằng sau, Ford Explorer 2011 được trang bị cửa hậu một mảnh truyền thống và đèn hậu có kiểu dáng tương tự đèn pha. Với kiểu dáng thấp và rộng hơn phiên bản cũ, Ford Explorer 2011 trông “cơ bắp” hơn nhiều mẫu xe cùng phân khúc.

img
 
Cung cấp sức mạnh cho Ford Explorer 2011 là hai lựa chọn động cơ. Đầu tiên là loại Ti-VCT V6, dung tích 3,5 lít sản sinh công suất 290 mã lực, mô men xoắn cực đại 255 lb-ft lần lượt tại 6.500 và 4.000 vòng/phút, song hành cùng hộp số 6 cấp. Tiếp đến là động cơ EcoBoost 4 xylanh, dung tích 2.0 lít, cho công suất 230 mã lực và mô men xoắn cực đại 240 lb-ft. Khi đi kèm hệ dẫn động cầu trước, “cỗ máy” V6 tiêu tốn lượng nhiên liệu khoảng 13,8 lít/100 km nội thành và 9,4 lít/100 km xa lộ.

img
 
So với Jeep Grand Cherokee 2011, Ford Explorer điềm đạm, yên tĩnh và mang đến cảm giác tự tin hơn cho người lái khi ôm cua. Bí quyết có lẽ nằm ở công nghệ Curve Control mà Ford cung cấp cho Explorer 2011. Về cơ bản, Curve Control là một chương trình gắn liền với mạng lưới phần cứng điều chỉnh sự cân bằng cho Explorer. Nhiệm vụ của Curve Control là phát hiện những thời điểm người lái vào cua quá gấp. Hệ thống sẽ phản ứng bằng cách phanh 4 bánh độc lập, nhờ đó, người sử dụng có thể yên tâm khi lái Ford Explorer 2011 tại tốc độ cao.
 
img
 
Nhờ chuyển sang ứng dụng khung gầm liền dạng, Ford Explorer 2011 cải thiện đáng kể tính năng vận hành trên cả đường bộ lẫn off-road. Với công nghệ Terrain Management, người lái có thể chọn lựa thông số vận hành phù hợp nhất với điều kiện địa hình. Trên bảng điều khiển trung tâm, người lái có thể nhìn thấy nút bấm dành cho 4 chế độ khác nhau, bao gồm Thông thường, Bùn, Đường mòn cùng Cát và tuyết. Nghe đến đây, nhiều người ngay lập tức sẽ liên tưởng tới công nghệ Terrain Response của Land Rover. Tất nhiên, chẳng có gì bất ngờ vì nhãn hiệu Land Rover đã thuộc biên chế Ford khi phát triển công nghệ kể trên.
img
 
Khi đồng hành cùng Toyota 4Runner, Ford Explorer 2011 có thể “sục sạo” mọi nơi tương tự mẫu xe Nhật Bản. Thậm chí, thành viên nhà Ford còn tạo cảm giác dễ chịu hơn nhờ hệ thống treo độc lập 4 bánh và ít tiếng cót két phát ra từ cấu trúc thân liền dạng. Lúc xuống dốc, Ford Explorer cũng vận hành êm ái và không khiến người lái phải bối rối với công nghệ quá phức tạp. Trong khi đó, để tối ưu hóa tính năng vận hành khi xuống dốc, Toyota 4Runner buộc người lái phải sử dụng khá nhiều nút bấm. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là đánh giá khả năng off-road của mẫu xe đến từ Nhật Bản thấp hơn Ford Explorer 2011. Chỉ có điều, thành viên nhà Ford đã gây bất ngờ với hàng loạt tính năng hoạt động đa dạng kết hợp cùng nhau.
 
img
 
Về không gian nội thất, Ford Explorer 2011 không gây thất vọng cho khách hàng. Không chỉ bắt mắt hơn phiên bản cũ, nội thất của Ford Explorer 2011 còn đủ sức vượt mặt nhiều đối thủ trong cùng phân khúc. Bao phủ nội thất trong Explorer 2011 là các chất liệu chất lượng cao và đẹp mã. Hàng ghế thứ hai khá tiện nghi và thoải mái với chiều dài nhỉnh hơn so với phiên bản cũ. Trong khi đó, hàng ghế thứ ba lại không gây ấn tượng với những ai đã quen sử dụng xe minivan.
 
img
 
Điểm nhấn trong không gian nội thất của Ford Explorer 2011 là sự xuất hiện của khá nhiều công nghệ hiện đại. Điển hình như hệ thống SYNC cải tiến, MyFord Touch, kết nối Wi-Fi, túi khí dây an toàn cho hàng ghế thứ hai cùng hệ thống dò tìm điểm mù và đoạn đường giao nhau.

img
 
Sau khi chuyển giao sang cấu trúc thân mới và ứng dụng động cơ dung tích nhỏ hơn, Ford Explorer cũng đánh mất chút ít khả năng kéo. Phiên bản 2010 có khả năng kéo 3.234 kg trong khi con số tương ứng của Ford Explorer mới chỉ dừng ở mức 2.272 kg. Bù lại, phiên bản 2011 được trang bị phanh xe moóc và hệ thống điều chỉnh nghiêng giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
 
img
 
Khi có mặt trên thị trường, Ford Explorer 2011 được chia thành 3 phiên bản, bao gồm base, XLT và Limited. Giá bán dành cho Explorer 2011 dao động trong khoảng từ 28.995 USD cho bản base dẫn động cầu trước đến 39.995 USD cho bản Limited dẫn động 4 bánh không đi kèm tùy chọn.
 
img

img

Autoblog – Theo MASK