Không ngoa khi so sánh Ferrari Califonia với một người tình quyến rũ, bởi tất cả những gì ở chiếc xe đều toát lên điều đó. Khó có thể diễn tả cảm giác của tôi khi lần đầu nhìn thấy và chạm vào chiếc xe. Lịm người vì những đường cong nuột nà, sôi lên khi nghe âm thanh phát ra từ họng xả, và chết điếng khi nhìn báo giá trên 10 tỉ đồng tại Việt Nam. Bão giá không ngăn nổi sức quyến rũ từ người tình tuyệt vời này, và chúng ta đã có chiếc California thứ 3 về Việt Nam mà tôi có vinh hạnh được lái thử.
 
img

Ferrari California được phát triển và đưa vào sản xuất như một mẫu xe hai cửa mui trần với cảm hứng từ Ferrari 250 GT của những năm 60. Phần đầu xe đặc biệt với lưới tản nhiệt hình miệng cá lớn và hộc hút gió nổi lên trên nắp ca-pô. Phần đuôi xe sexy với hai cụm đèn hậu hình tròn kết hợp hốc hút gió phía dưới và cụm họng xả kép xếp chồng lên đặt hai bên. Thiết kế thân xe đạt đến độ hoàn hảo về khí động học và mỹ học.

Hệ thống thân xe và khung gầm của Ferrari California được làm từ vật liệu nhôm có khả năng chịu lực cao và bảo vệ an toàn tối đa cho những người ngồi trong xe.
img
 
Ferrari đã phải làm cho tất cả fan của mình bất ngờ khi sử dụng động cơ đặt trước cho California trong khi truyền thống của dòng Gran Turismo là sử dụng động cơ đặt sau. Động cơ V8 dung tích 4.300cc GDI kết hợp với hộp số bán tự động 7-tốc độ giúp chiếc xe đạt công suất cực đại 460 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút. Với sức mạnh này, California tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong chưa đầy 4 giây, một con số đáng mơ ước. Ferrari California cũng được trang bị hệ thống F1-Trac kiểm soát lực kéo xuất hiện lần đầu trên 599 GTB Fiorano và tiếp tục được nghiên cứu và thiết kế sao cho phù hợp với tân binh mới California.
 
img

Chính nội thất của Ferrari cũng làm nhiều người khá bất ngờ. Không đơn giản đến trần trụi như các mẫu xe thuần tốc độ và muốn tiết giảm tối đa trọng lượng, Califonia khá “chiều” chủ xe. Ở California, chúng ta có ghế lái chỉnh điện tử và bọc da sang trọng với những đường chỉ khâu tay sắc xảo. Bảng đồng hồ nhấn mạnh vòng tua máy được đặt chính giữa như một tuyên ngôn về sức mạnh động cơ, bên phải là đồng hồ đo vân tốc trong khi bên trái là màn hình kiểm soát động cơ xe. Vô lăng ba chấu thể thao được tích hợp nút khởi động động cơ và núm xoay tùy chỉnh ba chế độ chạy comfort, sport hay CST. Hai hốc gió điều hòa hình tròn được đặt chính giữa bằng tap-lô màu vàng của loại da bọc sang trọng. Điều đáng nói ở đây chính là hệ thống màn hình cảm ứng 6.5 inch. Hiếm có loại xe nào của Ferrari trước đây được trang bị hệ thống màn hình DVD kiêm kiểm soát hành trình xe như California do muốn hướng tới phương châm đơn giản nhất có thể.

Với động cơ V8 4.3l được nâng cấp từ phiên bản F430, California làm được những gì?
 
img

Khởi động máy và tiếng động cơ khẽ gào lên đến khoảng 2.200 vòng/phút rồi hạ xuống ngay lập tức. Lúc này chì còn tiếng của cụm ống xả liên hồi như thôi thúc chiếc xe lăn bánh. Có ba sự lựa chọn cho bạn khi điều khiển chiếc xe. Comfort: chế độ chạy tiện nghi và hiền lành nhất của California, chúng thường được sử dụng khi bạn di chuyển trên các con phố. Sport: chế độ chạy thể thao thích hợp với những ai muốn thử sức cầm cương chú ngựa này. SCT: chế độ chạy trong các đường đua.
 
img

Tôi quyết định chọn Comfort, nhấn nút Auto để điều khiển chiếc xe đi qua các con phố, kéo theo những ánh mắt đầy ngưỡng mộ và thèm muốn. Tiếng động cơ như bị ghìm vòng tua hầu như phát ra liên tục từ cụm ống xả trong suốt hành trình đi qua các con phố nhưng đồng hồ hiển thị vẫn chỉ báo vòng tua máy từ 1500 - 3000 vòng. Điều này là chấp nhận được đối với một siêu xe khi di chuyển tốc độ chậm trong phố. Hệ thống treo làm việc hiệu quả thể hiện sự êm ái khi đi tốc độ chậm.
 
img

Khẽ xoay núm chuyển sang chế độ hoạt động Sport kết hợp cơ cấu lên số bằng cần gạt F1-Trac. Tôi đưa chân ga vào sát ván một cách nhanh nhất có thể, động cơ 460 mã lực đưa chiếc xe lao đi. Một cơn lốc của âm thanh, với tiếng động cơ rít lên phía đằng trước kết hợp với dàn hợp xướng của cụm ống xả phía sau tăng thêm phần hưng phấn cho người lái. Nguời lái đẩy vòng tua lên tới 7.500 vòng/phút chỉ với một cú đạp ga nhẹ, đông cơ phát ra thứ âm thanh đanh thét chói tai như nhắc nhở phải chuyển sang bước số tiếp theo. Hệ thống hộp số hoạt động khá ổn định và mượt mà chứ không hề giật cục. Và chỉ trong tích tắc, tôi có cảm giác lưng dính vào ghế, nhịp tim ngày càng đập nhanh cùng nhịp với tiếng gió và tiếng động cơ đang thi nhau gào thét, tôi đã đạt tốc độ 160 km/h.
 
img

Sẽ là một thử thách đối với nhiếp ảnh khi cố ép người chụp phải chớp lấy khoảnh khắc vụt qua của Califonia. Mọi thứ diễn ra quá nhanh và quá hưng phấn. Ngồi lên Ferrari, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác muốn đấu tranh với sự sợ hãi để đi tới tận cùng. Mọi thứ xung quanh nhanh dần lên và nhòe dần đi, cabin như rung lên và tôi buộc phải nuối tiếc đạp phanh khi kim đồng hồ gần đạt mốc 200 km/h. Hệ thống phanh của California hoạt động khá tốt và lập tức đưa chiếc xe về tốc độ 60 km/h với không một lỗi nhỏ.
 
img

Buổi chiều trôi qua cùng Califonia như mới trong 5 phút, thuyết tương đối của Einstein chưa bao giờ đúng hơn khi áp dụng vào trường hợp này. Tuy nhiên, ấn tượng về sự phấn khích khi đồng hành cùng người tình Ferrari California vẫn còn in đậm trong tâm trí. Nếu một lần có cơ hội ngồi sau vô lăng California, chắc chắn bạn sẽ hiểu được cảm giác hưng phấn mà tôi đã từng trải qua.
 
img
 
img
 
img
 
img

img

img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img

img

img

Cảm ơn salon Chợ ô tô Hòa Bình đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này.

Ảnh: Blackscorpion
 
Theo VCTV