Streetfighter được Ducati trình làng vào năm 2009 tại Ý với hai phiên bản Streetfighter và Streetfighter S. Điểm khác biệt ngoại hình giữa hai phiên bản này là Streetfighter tiêu chuẩn chỉ được trang bị giảm xóc trước và sau Showa trong khi "người anh em" S lại ứng dụng hệ thống giảm xóc Ohlins đắt tiền hơn. Ngoài ra, khung xe của phiên bản S cũng lộ diện với màu đồng sẫm thay vì đen như bản tiêu chuẩn. Đặc điểm nhận dạng tiếp theo của phiên bản S chính là hệ thống phân tích dữ liệu khi chạy xe (DDA). Chỉ vài tháng sau khi ra mắt, Streetfighter đã giật ngay giải chiếc naked bike đẹp nhất của năm và được coi như một "quả bom tấn" trong phân khúc.

Ngoại hình
img

Streetfighter là tác phẩm ra đời dưới bàn tay của nhà thiết kế Damien Basset cũng là người từng "nhào nặn" những chiếc xe lừng danh như Ducati 1098 và Hypermotard. Chính vì vậy, với những người lần đầu nhìn thấy Streetfighter đều ấn tượng bởi dáng vẻ góc cạnh và khá dữ dằn của chiếc xe. Giống như những chiếc Ducati khác, bộ khung của Streetfighter lộ ra những ống thép  rỗng trellis được kết hợp bằng hệ thống thanh giằng chạy zích zắc giúp cỗ máy hai bánh đến từ Ý không chỉ khỏe khoắn mà còn làm giảm nhẹ đáng kể trọng lượng.

img
Phần đầu xe Steetfighter khá  “ngầu” với cụm đèn pha đa diện. Ngay phía dưới đèn pha là các hốc hút gió và hai đèn LED được bố trí độc đáo, giúp bạn liên tưởng đến bộ mặt thu nhỏ của những chiếc Ducati Superbike.
img
Bên cạnh đó là bảng đồng hồ điện tử đặc trưng của Ducati với vòng tua máy chạy ngang tốc độ, nhiệt độ máy và hình chiếc cờ-lê cảnh báo khi xe có vấn đề. Phía trên bảng đồng hồ là 8 đèn LED với những hiển thị cần thiết giúp người điều khiển luôn nắm bắt được hiện trạng của xe.

Khác với những chiếc xe thông thường, Streetfighter được bố trí nút khởi động ẩn dưới nút tắt khóa điện. Như vậy, muốn nhấn nút khởi động, bạn phải trượt khóa điện lên trên.

img
Điểm nhấn tiếp theo phải kể đến là hai ống xả bố trí xếp chồng lên nhau giúp chiếc xe phần nào thêm vẻ khỏe khoắn. Được thiết kế bằng nhôm không gỉ muffler, hệ thống ống xả còn được bố trí bộ đo cảm biến khí thải và một van điều khiển điện tử giúp cho chiếc xe có độ ồn hợp lý tại dải vòng tua thấp.
img
Hàng loạt các phụ kiện nổi tiếng đã được Ducati khoác lên cho Streetfighter. Trước hết phải kể đến giảm xóc trước của Showa với hành trình ngược có đường kính 43 mm và thụt sau của chiếc xe là giảm xóc đơn (monoshock). Cung cấp lực hãm cho chiếc xế nổ là hệ thống phanh Brembo Monobloc bốn piston với đường kính đĩa phanh 330 mm và hệ thống phanh sau Dual Hydraulic Disc hai piston với đường kính đĩa phanh 245 mm. Lốp trước của xe có kích cỡ 120/70 ZR17 và lốp sau có kích cỡ 190/55 ZR17. Theo lời khuyến cáo của hãng Ducati, khách hàng nên nên sử dụng loại lốp  Pirelli Diablo Corsa III cho Streetfighter.

Động cơ

img
Ducati sử dụng nguyên khối động cơ Ducati 1098 sang cho chiếc Streetfighter, từ đường kính xylanh, piston đến cặp kim phun nhiên liệu. Tuy nhiên, nắp máy đã được thiết kế lại với tính thẩm mỹ cao hơn khi Streetfighter không còn quây hai bên để che đậy nắp máy nữa. Với động cơ V-Twin có dung tích 1.099cc, tỷ số nén 12.5:1, phun xăng điện tử, làm mát bằng chất lỏng và truyền động bằng xích, Streetfighter có khả năng đạt vòng tua cực đại 9.500 vòng/phút với 114 sức ngựa cho phiên bản tiêu chuẩn và 155 sức ngựa cho phiên bản S. Vì sử dụng bộ ly hợp khô nên hành trình của ly hợp của chiếc xe khá ngắn.

Vận hành

img
Với chiều cao yên xe 840 mm, Streetfighter chỉ phù hợp với những người có chiều cao từ 1m7 trở lên. Tư thế ngồi của chiếc xe khá giống với dáng ngồi của dòng xe Sport. Khởi động xe với âm thanh trầm ấm, tách rời từng tiếng kết hợp với âm thanh “lẻng xèng” của bộ côn khô đặc trưng Ducati. Chạy tốc độ thấp thật sự là một cực hình với cả người lái lẫn chiếc xe. Động cơ V-Twin  1.099cc không dành cho việc đi dạo mát. Với Ducati, cách vận hành tốt nhất là bạn nên xác định điểm đến rồi tăng tốc và tăng tốc!
img
Chất lượng của chiếc xe sẽ cho bạn thấy ngay khi vặn mạnh tay ga. Khi lái Ducati Streetfighter, bạn sẽ có cảm giác dường như không hệ thống kiểm soát chống trượt nào kìm hãm nổi mãnh lực của động cơ. Chỉ trong nháy mắt, chiếc xe đã đạt tốc độ khoảng 90 km/h ngay khi mới sử dụng tới cấp số thứ 2 trong hộp số. Thân xe chắc chắn và thiết kế tuyệt vời khiến người lái không bị căng thẳng khi chạy ở tốc độ cao. Với hệ thống kiểm soát bám đường Ducati Traction Control (DTC) kèm theo bộ lốp  Pirelli Diablo Corsa III, Streetfighter ôm cua rất mượt mà và an toàn ở tốc độ cao. Để đạt tốc độ khoảng 140 km/h là một điều dường như quá đơn giản với Streetfighter. Tuy nhiên, do lực cản gió mạnh ở tốc độ cao nên cảm giác an toàn giảm đi và người lái phải thật sự cẩn trọng để tiếp tục vững tay. Khi người lái muốn hãm tốc độ, hệ thống phanh Brembo sẽ giúp chiếc xe dừng lại một cách khá nhẹ nhàng và không bị xô về phía trước.  
img
Với số tiền khoảng hơn 771.000.000 VNĐ, bạn có thể lựa chọn vài mẫu xe ôtô tiện dụng và hàng loạt những chiếc xế nổ phân khối lớn khác. Tuy nhiên, nếu có gan, bạn hãy thử Ducati Streetfighter! Chắc chắn mẫu xe này sẽ mang lại cho bạn nhiều cảm giác thật sự khó quên.
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

Cảm ơn thành viên Nam Kagaya và Câu lạc bộ Moto Hà Nội đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này.