Trong 3 mẫu sedan chủ lực của Toyota: Camry, Altis và Vios, thì Altis lại có bước “chuyển mình lột xác” muộn nhất. Sau một thời gian dài có mặt, dường như thiết kế trước đã trở nên quá “cũ kĩ” tại thị trường Việt Nam, Corolla Altis 2008 với nhiều nét mới mẻ, một lần nữa lại tạo nên một nguồn sinh khí mới trong phân khúc sedan hạng trung này.

Thiết kế:

img

img

Toyota Corolla Altis mới mang thiết kế của dòng Corolla thế hệ thứ 10 và đã có mặt tại thị trường Mỹ và Nhật từ đầu năm 2007, đây cũng là một thiết kế chung nhất trên tất cả các mẫu sedan của Toyota như Camry và Vios lắp ráp tại Việt Nam.

Chiếc xe có kích thước dài/rộng/cao (mm) tương ứng 4.540/1.760/1.465, như vậy Corolla Altis 2008 dài hơn 50 mm, rộng hơn 75 mm và thấp hơn 35 mm so với thế hệ trước. Với sự thay đổi này, Altis mới đã tạo được một dáng vẻ vững chãi cùng một không gian rộng rãi hơn cho các vị trí ngồi trong xe, nhưng với chiều cao ngoại thất thấp hơn đã tạo ra một chiều cao tương ứng trong nội thất giảm đi đáng kể, vấn đề này khiến những người cao trên 1m75 không khỏi khó khăn trong lần đầu bước vào khoang lái. Nhưng đó cũng chỉ là khó khăn ban đầu, nếu thực sự sở hữu Corolla Altis mới như một phương tiện đi lại hàng ngày thì nhược điểm này có lẽ không còn quan trọng.

 img

Cũng như sự thay đổi trong thiết kế của Toyota từ năm 2007, điểm nhấn trên trong thiết kế của Corolla Altis mới nằm ở cụm đèn trước, cụm đèn sau, logo, nắp ca-pô... tất cả đều hiện đại và sang trọng hơn nhiều so với thế hệ trước.

 img
 
img

Hệ thống gầm bệ của Corolla Altis 2008 vẫn kế thừa từ thế hệ trước, đó là hệ thống treo trước kiểu Macpherson và treo sau kiểu thanh xoắn. Cùng với bộ lốp 195/65 R15 và la-zăng đúc 7 cánh, chiều cao gầm của Altis mới đạt 155 mm, một chiều cao hợp lý tại điều kiện đường sá Việt Nam.

 img

Trang bị nội thất:

Từ thiết kế khí động học đến kích cỡ của Corolla Altis mới, thiết kế nội thất cũng được thay đổi đáng kể. Với chiều dài cơ sở 2.600 mm (giống Altis 2006), Altis mới vẫn giữ được sự rộng rãi vừa đủ. Khoảng cách giữa 2 hàng ghế được tính toán khá hợp lý, ngay cả khi ghế trước được kéo hết về phía sau, người ngồi phía sau vẫn có thể để chân bình thường.

 img

Toàn bộ 2 ghế trước vẫn chỉ được điều chỉnh bằng tay, chưa có sự bứt phá với các mẫu sedan hạng trung lắp ráp tại Việt Nam. Với phiên bản số tự động, Toyota trang bị toàn bộ nội thất da, còn với phiên bản số sàn chỉ được trang bị nội thất nỉ cao cấp.

 img

Điểm nhấn trên nội thất Corolla Altis mới chính là bảng tap-lô và đồng hồ hiển thi đa thông số hoàn toàn mới. Những màu sắc sử dụng trong đồng hồ công tơ mét được phối hợp lý cùng việc đảo vị trí đồng hồ đo tốc độ xe và tốc độ động cơ giúp cho lái xe dễ dàng quan sát hơn. Màn LCD đơn sắc hiển thị đa thông tin được tích hợp nhiều chức năng hơn như tích hợp đèn báo, xác định quãng đường còn đi được với lượng xăng còn lại.
 
img

 img

Cũng những hệ thống và tính năng như Altis 2006 tích hợp điều khiển trên bảng tap-lô nhưng Altis mới thiết kế phong cách và hiện đại hơn. Những trang bị chính trên Altis mới bao gồm: hệ thống điều hòa; hệ thống CD 6 đĩa tích hợp định dạng Mp3, Wma cùng 6 loa quanh xe (đặc biệt với hệ thống ALS: tự động điều chỉnh âm lượng theo tốc độ); tất cả cửa kính và gương 2 bên được điều chỉnh điện... Ngoài ra vô lăng được tích hợp các chức năng điều khiển âm thanh, chuyển bài CD,... cùng khả khăng điều chỉnh 4 hướng cơ.

Động cơ - hộp số:

 img
 
img

Altis 2008 vẫn sử dụng động cơ 4 xy-lanh 1.8L VVT-i, công suất cực đại đạt 130 mã lực tại tốc độ động cơ 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 170 Nm tại tốc độ 4.200 vòng/phút. Toyota giới thiệu 2 phiên bản hộp số khác nhau: hộp số tự động 4 cấp mới có tính năng sang số tay và hộp số sàn 5 cấp thông thường. Với hộp số sàn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 7,5 lít/100 km, còn hộp số tự động khoảng 8 lít/100 km. Và cùng dung tích bình nhiên liệu 55 lít, Altis mới đi được khoảng 700 km khi nhiên liệu được nạp đầy.

Vận hành:

Trong lần thử nghiệm Corolla Altis mới chúng tôi sử dụng phiên bản số tự động 4 cấp.

 img
 
img

Trước đây với hộp số sàn 5 cấp, Corolla Altis 2006 phải mất tới 12,5 giây để tăng tốc 0-100 km/h, nhưng với hộp số tự động 4 cấp Altis mới chỉ mất khoảng 11,4 giây để tăng tốc 0-100 km/h trên đường thử. Con số này còn giảm xuống 11 giây khi chúng tôi sử dụng chế độ S (sang số bằng tay).

 img

Trong lượt chạy zic-zắc, với tốc độ vào cua 70-80 km/h, Altis mới thực sự mất đi cảm giác an toàn, toàn bộ phần đuôi xe bị lắc mạnh, lốp gằn và trượt nhanh trên mặt đường. Nhưng khi vào cua khoảng 50 km/h thì hẩu như chỉ còn lại cảm giác an toàn, vô lăng đánh lái nhẹ và chính xác, lốp xe hơi trượt xe trên mặt đường tạo ra những tiếng “ken két” đầy phấn khích.

 img

Với hộp số tự động 4 cấp sang số linh hoạt, Altis có một khả năng bứt phá nhanh. Tại tốc độ 80 km/h trên đường cao tốc, chiếc xe hoàn toàn êm ái và tĩnh lặng, hệ thống cách âm cửa và gầm khá tốt.

An toàn:

Corolla Altis 2008 vẫn được trang bị hệ thống an toàn như thế hệ trước. Phanh trước sử dụng đĩa thông gió, phanh sau đĩa thường. Toàn bộ hệ thống phanh đảm bảo an toàn nhờ hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phẩn bổ lực phanh EBD. Cột chữ A thiết kế nhỏ hơn nhằm tăng cường khu vực quan sát cho lái xe. Cả 2 vị trí ghế trước được trang bị 2 túi khí tiêu chuẩn, đặc biệt Altis mới được trang bị thêm hệ thống cảm biến lùi.

Đánh giá chung:

Ưu điểm:

- Thiết kế mới hiện đại, trẻ trung

- Tỉ số truyền của hộp số tự động 4 cấp hợp lý

- Vào cua và bám đường tốt

- Cách âm tốt

- Tiết kiệm nhiên liệu

Nhược điểm:

- Không gian hàng ghế trước hơi thấp

- Chưa có những trang bị cao cấp: cửa trời, ghế điện

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Dài/rộng/cao (mm)
4.540/1.760/1.465
Chiều dài cơ sở (mm)
2.600
Chiều cao gầm (mm)
155
Khối lượng tịnh (kg)
1605-1635
Động cơ
1.8L VVTi
Công suất cực đại (mã lực)
130 @ 6.000 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại (Nm)
170 @ 4.400 vòng/phút
Phiên bản số sàn 5 cấp có giá 34.900 USD
Phiên bản số tự động 4 cấp có giá 37.200 USD
 
Ảnh: Hoàng Trần, Long Châu, Việt Anh