Thấy gì qua tên gọi

LP là hai chữ cái đầu của cụm từ “Longitudinale Posteriore”, tiếng Italia có nghĩa là “động cơ đặt phía sau, theo chiều dọc". Tiếp theo ba số 560 cho biết công suất cực đại tính theo mã lực và chữ số 4 cuối cùng dùng để chỉ hệ thống dẫn động 4 bánh Viscous Traction của Lambo. Hệ thống dẫn động liên tục này có một vi sai trung tâm ướt để phân bố lực mômen xoắn tới các bánh theo tỷ lệ trước sau 30/70.
 
img

Sức mạnh

Tiếng gầm của động cơ V10 dung tích 5,2 lít với các xylanh bố trí theo góc nghiêng 90˚ của “chú bò tót” mới quả là thú vị. Hộp số tự động sáu cấp cải tiến e-gear của Gallardo không có cần số trên sàn xe. Tại vị trí này nay là ba nút bấm xác lập các chế độ chuyển số "Sport", "A" (tự động) và "Corsa" kết hợp với hai cần chuyển số gắn trên vôlăng không cần côn (ly hợp). “Sport” là chế độ chuyển số nhanh đồng thời người lái không phải chịu tác động của hệ thống ổn định điện tử (ESP). Tính năng mới “Corsa” là chế độ hoàn toàn dành cho đường đua với tốc độ chuyển số nhanh hơn 40% so với chiếc Gallardo đời trước. Ở chế độ này, người lái có thể xuất phát như một tay đua thực thụ khi tắt ESP, đặt chế độ Corsa và nhấn cả hai chân phanh, ga cho tới khi động cơ đạt vận tốc tua 5.000 vòng/phút; vào số một với cần “+” và nhả chân phanh để tận hưởng cảm giác “đê mê” với những cú giật chuyển số thú vị, khi toàn thân bạn dính chặt vào ghế lái. LP560-4 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,7 giây và đạt vận tốc tối đa 325 km/h.
 
img
 
Những cải tiến
Sở dĩ động cơ V10 có thể đạt công suất 560 mã lực là do dung tích xylanh tăng từ 5 lít lên 5,2 lít, tỷ số nén tăng từ 11:1 lên 12,5:1. Thêm vào đó là hệ thống kim phun nhiên liệu trực tiếp và những cải tiến đối với hệ thống nạp khí (VVT). Hệ thống VVT này vẫn hoạt động dựa trên các cam nạp và xả như trước nhưng đã giảm đáng kể lực ma sát giữa các vòng bi và tính ỳ vật lý, giúp nó phản ứng nhanh hơn các lệnh điều khiển của máy tính. Ngoài công suất cực đại tăng hơn 60 mã lực so với chiếc xe cũ, lực mômen xoắn tối đa của LP560-4 nay cũng tăng lên 540 Nm (trước là 510 Nm). Theo công bố, Gallardo mới nay chỉ còn tiêu thụ 14 lít xăng cho 100km. Tuy nhiên khả năng tiết kiệm 18% lượng nhiên liệu so với mẫu xe trước này có lẽ sẽ không được nhiều người lưu ý. Hệ thống bôi trơn sử dụng bình nhớt riêng cho phép động cơ xe có vị trí thấp hơn trên chassis, và qua đó hạ thấp trọng tâm xe, giúp xe chạy ổn định hơn trên đường đua. Ngoài ra trọng lượng của “chú bò tót” mới cũng giảm gần 20 kg, còn 1.411,5 kg.
 
img

Cảm giác lái

Gallardo mới có tùy chọn phanh gốm (CCB) giá 10.000 USD thay cho hệ thống phanh đĩa thép có đục lỗ và thông khí. Khi đạt tới nhiệt độ hợp lý trên đường đua, các phanh gốm này hoạt động rất hiệu quả và tức thì. Tuy nhiên khi chạy trên phố, do chưa đạt tới nhiệt độ lý tưởng, các phanh này chưa thực sự ổn định.

Chassis LP560-4 cho cảm giác sinh động tại các khúc ngoặt và người lái có thể “nói chuyện” với mặt đường thông qua hai lốp trước Pirelli P Zero 235/35ZR19 và tay vô lăng có trợ lực chút ít. Tuy nhiên khi đã vững tin hơn để tăng tốc độ cua, bạn sẽ cảm thấy chiếc xe dường như không “ăn lái” khi vào cua ở vận tốc chậm do hệ thống cánh trước cải tiến chưa tạo đủ lực nén xuống mặt đường. Mặc dù vậy, việc thay đổi cấu trúc hệ thống treo sau kết hợp với các lốp sau cỡ lớn vẫn giúp xe vận hành ổn định và chắc chắn.

Nội thất

Da là bức thông điệp chung cho nội thất Gallardo mới. Ngoài các ghế ngồi bọc da có thể điều khiển bằng điện, rất nhiều chi tiết khác trong LP560-4 cũng được bọc da như hộp côngtơmét, vôlăng và táp lô điều khiển trung tâm… Tuy nhiên điều này cũng khiến cho nội thất của xe trở nên đơn sắc. LP560-4 sử dụng chung hệ thống định vị, giao diện điều hòa không khí và một số côngtắc điều khiển khác với Audi R8, cũng chiếc vôlăng bẹt phía dưới và các la bàn gắn trên táplô điều khiển chính. Tất cả các chi tiết này tuy được kết hợp hài hòa trong thiết kế mang phong cách Italia nhưng vẫn mang dáng dấp của Audi.
 
img
 
img
Khả năng sở hữu

Nếu chưa đặt tiền mua, bạn sẽ phải chờ ít nhất là chín tháng để được sở hữu LP560-4. Tại Mỹ chiếc xe có giá 212.600 USD, còn nếu chọn phiên bản số thường sáu cấp (có côn) bạn chỉ phải trả 203.000 USD.