Cập nhật 08:51, Thứ hai Ngày 26, Tháng 9, 2011

A+ A A- Kiểu đọc sách

Cảm nhận Mitsubishi Pajero Sport qua hơn 600km đường hỗn hợp

Cảm nhận Mitsubishi Pajero Sport qua hơn 600km đường hỗn hợp

Sức mạnh, sự linh hoạt và năng động là những gì Pajero Sport 4WD mang lại ấn tượng cho chúng tôi.

Trải qua gần 20 năm được sản xuất ra thị trường kể từ lần đầu giới thiệu tại triển lãm Tokyo Motor Show vào năm 1981, Mitsubishi Pajero đã được phát triển đến thệ hệ thứ 5. Không chỉ vậy Mitsubishi Pajero còn được biết đến như một chiến binh với nhiều thành tích xuất sắc trong các giải đua xe địa hình khốc liệt nhất Dakar Rally.


Nắm bắt được nhu cầu của thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng dành cho phân khúc xe thể thao đa dụng hay môn thể thao địa hình off-road đang ngày càng phát triển tại Việt Nam, Công ty Vinastar đã chính thức phân phối mẫu xe Mitsubishi Pajero Sport thế hệ thứ 5 và được thiết kế dựa trên cấu trúc khung sườn giống người anh em Triton.


Với số đo chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt 4.695mm x 1.815mm x1.840mm. Tổng thể chiếc xe được thiết kế ít những đường cong mượt mà uốn lượn so với thế hệ cũ, thay vào đó là những đường gân dứt khoát giúp chiếc xe trông lì hơn nhưng không được hầm hố, đầy đặn như đối thủ Toyota Fortuner mặc dù số đo “ba vòng” của cả hai chiếc xe đều tương đương nhau.

Có thể nói phần đầu xe với lưới tản nhiệt mạ chrome các nan chéo chia đều làm hai phần cùng cặp đèn pha được trang bị hệ thống chiếu sáng bi-xenon giúp người lái hoàn toàn làm chủ khi di chuyển buổi đêm. Và bạn có thể nhận ra ngay đây chắc chắn là người anh em của Triton do cả hai mẫu xe này có thiết kế phần đầu tương đương nhau. Điều đó chắc có gì là lạ bởi cũng giống như các hãng khác cũng làm như vậy với cả mẫu xe Pick-up và SUV của mình như Toyota có Hilux và Fortuner, Ford có Ranger và Everest thì nay Mitsubishi có Triton và Pajero. Hơn nữa thế hệ mới không còn đặt đèn hậu dọc, nằm bên dưới như truyền thống. Pajero Sport đã được thay đổi với vị trí đèn hậu đặt nằm ngang ngay dưới kính hậu giúp chiếc xe trông cao hơn và khá cân đối.  


Phần đuôi của chiếc xe không thực sự chiếm cảm tình của nhiều người nếu so sánh với Fortuner, dẫu sao mỗi người đều có một gu thầm mỹ khác nhau. Nhằm tăng ngoại hình thêm vẻ thể thao và khỏe khoắn, Mitsuboshi đã trang bị cho sản phảm chiến lược của mình vành hợp kim kích thước 17 inches 6 chấu kép cùng với bộ lốp có thông số 265/65 R17.


Nếu ai đã từng điều khiển chiếc Triton thì việc thích ứng với nội thất của Pajero Sport cũng rất nhanh bởi thiết kế tương đồng. Mọi thứ trên bảng tap-lô đều thể hiện sự đơn giản và những thứ cần thiết nhất cho một chiếc xe của Pajero Sport. Vô-lăng 3 chấu thể thao nhưng không được tích hợp các phím điều chỉnh thiết bị giải trí. Bảng đồng hồ trung tâm với tông màu đỏ dịu mứt về đêm cùng đồng hồ tốc độ, vòng tua máy được thiết kế các con số rõ nét, dễ nhìn. Kèm theo đó là hệ thống quản lý cầu cũng được tích hợp trên bảng đồng hồ cho phép bạn biết mình đang điểu khiển bằng cầu nào. Một màn hình cảm ứng DVD được trang bị ngay giữa bảng tap-lô. Mọi điều khiển hệ thống điều hòa được thực hiện bằng thao tác đơn giản thông qua các núm xoáy. Không cầu kỳ, Pajero chỉ được trang bị một đầu đọc DVD/MP3/CD/FM/AM của hãng Alpine đặt dưới cùng và có kích thước khiêm tốn.
 
Không trang bị ghế da như mẫu xe Fortuner của Toyota. Với Pajero Sport, Mitsubishi trang bị cả ba hàng ghế bọc nỉ cùng với điều hòa hai giàn tự động và giàn lạnh sau bố trí tại hàng ghế thứ 3. Tất cả các trang bị trên đều có mặt trên cả hai phiên bản số sàn và số tự động. Nếu như so sánh về khoảng không gian của hai mẫu xe thì hàng ghế thứ nhất và hàng ghế thứ 2 là tương đương nhau, và Pajero Sport có phần thua kém về hàng ghế thứ ba. Cấu trúc gấp gọn hàng ghế thứ ba của Fortuner là gập và treo sang hai phía thì Pajero Sport gập lại thành mặt phẳng. Chính vì vậy khi mở ra, ghế của Fortuner không chỉ to và dày hơn mà còn mang lại cảm giác ngồi cho hai người sau cùng dễ chịu hơn Pajero Sport. 


Tại Việt Nam, Vinastar giới thiệu người tiêu dùng hai phiên bản 1 cầu chủ động 2WD sử dụng hộp số tự động 4 cấp INVECS-II. Và phiên bản 2 cầu chủ động 4WD với hộp số tay 5 cấp. Cả hai phiên bản này đều trang bị động cơ Diesel 2.5L Common Rail – Tubor cho phép đạt công suất tối đa 136 mã lực tai vòng tua 3.500 vòng/phút. Momen xoắn cực đại ở ngưỡng 320 Nm tại vòng tua 2.000 vòng/phút.


Điều này dường như có sự khác biệt với những gì Toyota trang bị cho đối thủ Fortuner. Bởi nếu bạn lựa chọn 1 cầu chủ động ở Fortuner đồng nghĩa với việc bạn phải sử dụng số sàn. Còn nếu bạn chọn bản 2 cầu chủ động thì bạn sẽ được sở hữu hộp số tự động. Chính vì vậy Pajero Sport được cho là nắm bắt được nhu cầu cua khách hàng hơn bởi theo họ chủ yếu những người di chuyển trong nội thành thường thích được sử dụng hộp số tự động. Ngược lại những người thường di chuyển vào công trường, đi đường dài hay off-road lại thích sử dụng hộp số sàn trên chiếc xe 2 cầu.


Pajero Sport thể hiện khả năng linh hoạt với vô-lăng vừa phải, không quá nhạy cùng chân ga bố trí hành trình hợp lý. Với bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 5,6m mặc dù thân xe dài những 4,7m nên Pajero Sport vẫn thể hiện những cú quay đầu dễ dàng. Với trọng tâm xe cao nên tầm bao quát xung quanh rất tốt. Hệ thống chiếu sang bi-xenon dường như không được sử dụng khi đi trong thành thị vì chỉ cần hệ thống đèn cốt thường cũng đủ làm chúng tôi hài lòng.

Sau gần một ngày cảm nhận chiếc xe trong nội thành, chúng tôi lên đường đi Mộc Châu vào lúc 20h. Sau 20 phút len lỏi qua những con phố chúng tôi bắt đầu bước vào đường cao tốc Đại Lộ Thăng Long. Lúc này chiếc xe thể hiện khả năng chạy khá tốt và việc tăng tốc hoàn toàn ấn tượng. Nguyên nhân có lẽ Pajero Sport đạt được momen xoắn cực đại ngay từ vòng tua 2.000 vòng/phút. Chính vì vậy mà khi bạn tăng tốc đột ngột có độ trễ nhưng không bị kiểu gằn máy giống Fortuner. Thay vào đó tiếng máy vẫn đều và khi đạt đến 2.000 vòng/phút lập tức bạn cảm nhận ngay được chiếc xe đang tăng tốc nhanh hơn như có thêm một lực đẩy đằng sau. Và việc đạt tốc độ 80 km/h là điều quá dễ dàng với Pajero Sport.


Tại tốc độ 80 km/h độ ồn mà chúng tôi đo được ở Pajero Sport là 75 dB, cao hơn so với Pajero Sport phiên bản tự động. Với hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD và hệ thống chống bó cứng phanh ABS, với những cú phanh gấp bạn lập tức cảm nhận thấy bàn đạp phanh giật giật cho biết hệ thống ABS đang làm việc. Bắt đầu từ cung đường Hòa Bình rẽ đi Mộc Châu, kể từ lúc này chúng tôi chỉ đối mặt với bóng tối và những khúc cua gắt. Chính vì vậy hệ thống đèn pha bi-xenon bắt đầu phát huy được tác dụng của mình khi chạy với tốc độ 60-70 km/h mà chúng tôi vẫn có thể chắc chắn được tầm quan sát của mình. Pajero Sport thể hiện những cú vượt tốc tại số 5 trên những cung đường bằng tốt và không bị ì.


Với hệ thống treo trước kết cấu tay nhún kép và hệ thống treo sau của Pajero Sport sử dụng lò xo xoắn liên kết 3 điểm được tăng cường thanh cân bằng giúp chúng tôi cảm nhận được sự ổn định qua từng khúc cua cũng như khi đi qua những con đường ghồ ghề đang sửa chữa. Càng về đêm, đường ngày càng vắng. Tôi quyết định đi qua những khúc với tốc độ cao hơn chút, nếu là khúc cua tay áo tốc độ thường xuyên là 50 km/h còn những khúc cua thoái, dễ nhìn tốc độ liên tục ở mức 70-75 km/h. Đáng ngạc nhiên là các thành viên ngồi trên xe đều rất hài lòng về hệ thông streo cũng như khả năng vào cua của chiếc xe. Pajero Sport lao đi trong đêm tối và chúng tôi chạm đích lúc 12h30 phút. Lúc này chiếc Pajero Sport màu đen nằm im một chỗ giữa bầu trời khuya thể hiện một vẻ lầm lì, đầy sức mạnh dù cho trải qua chuyến đi suốt 4 tiếng rưỡi mệt nhọc với các khúc cua, leo dốc và mặc cho sương phủ xung quanh. 


Sáng sớm hôm sau, chúng tôi đưa chiếc xe đi sâu vào trong đồi chè và đi len vào các bản làng có người dân tộc sinh sống. Đường đi trơn và ướt sau cơn mưa to đêm hôm trước nhưng Pajero Sport vẫn lầm lì đi qua. Không chỉ vậy, với chức năng Super Select đặc biệt mà chỉ có Pajero Sport mới có. Cho phép chiếc xe gài cầu dù cho bạn đang chạy ở tốc độ 100 km/h. Và nếu không có chức năng này, việc gài cầu khi xe đang chạy tốc độ cao chẳng khác nào bạn tự “giết” hộp số của mình. Với những con đường ghồ ghề có đá và sỏi dường như là điều vẫn bình thường với chiếc xe khi chúng tôi cài đặt chế độ 4LLc với khóa vi sai trung tâm giúp chiếc xe có tối đa lực kéo chủ động đến 4 bánh xe dẫn động nhằm vượt qua địa hình một cách dễ dàng. Với góc thoát trước và sau cũng như khoảng sáng gầm xe lớn cũng là một lợi thế đối với Pajero Sport. Có những lúc chúng tôi đi qua những mô đất làm chiếc xe nghiêng đến khoảng 40 độ nhưng mọi thứ dường như vẫn ổn. Bất ngờ xe chúng đi phải vào lớp bùn dày và chúng tôi quyết định kiểm tra xem có chướng ngại vật dưới lớp bùn hay không để tiếp tục hành trình, chiếc xe không hề bị sa lầy tại chỗ với bộ lốp không phải lốp chuyên dùng cho đi đường bùn lầy. Chiếc xe đi vượt qua lớp bùn với số 1, không rời chân ga, tôi ga đều và khi có cảm giác bánh bị trượt lập tức giảm ga từ từ nhằm giữ đà cho xe khi độ trượt được giảm xuống.


Sau quãng đường hơn 600 km thì mọi ưu điểm và nhược điểm của Pajero Sport hầu như được bộc lộ. Khả năng di chuyển linh hoạt, động cơ mạnh mẽ, hệ thống treo cùng hệ thống an toàn làm việc tốt. Nhưng có một số nhược điểm như tại tốc độ cao hệ thống vô-lăng làm việc chưa tốt khi nhẹ hơn mức bình thường. Hơn nữa, việc các thành viên thường xuyên bị ù tai với nguyên nhân là các tấm bitum ở sàn và các cánh cửa giúp làm cách âm gây ra mong rằng Vinastar sẽ tìm cách khắc phục.  

Một số hình ảnh chi tiết của chiếc xe:



























 

Ảnh: blackscorpion
Video: