Ưu điểm: 
- Gầm cao, khung chắc chắn, hấp thụ sốc tốt
- Mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp, thích hợp vượt dốc, địa hình.
Nhược điểm:
- Các số 1, 2 máy gằn
- Tay lái nặng, góc cua dài, không thoải mái khi đi trong phố

Trước tiên nên nói về Ranger, đây là một trong những mẫu xe bán tải đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Với những người biết đến bán tải lâu năm, thì cái tên Ford Ranger hay Isuzu D-max không còn xa lạ, 2 mẫu xe đã chứng tỏ được bản lĩnh qua một quãng thời gian khá dài trên thị trường. 

Với triết lý One Ford, những chiếc Ranger giờ đã có một hình hài hoàn toàn mới, hiện đại hơn, khoẻ khoắn, mạnh mẽ hơn. Chiều dài cơ sở ở mức 3.220 mm (tăng thêm 220 mm), chiều rộng cũng tăng thêm 43 mm, chiều cao hơn 41 mm, hệ thống gầm bệ mới giúp Ford Ranger trông bề thế hơn nhiều so với thế hệ thứ hai.

Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 1
Ford Ranger thế hệ mới có vẻ ngoài hiện đại, mạnh mẽ hơn

Phần mở rộng thêm cũng giúp cho khoang nội thất của Ranger rộng rãi hơn so với chiếc Mitsubishi Triton cũng có mặt cùng đoàn. Chiếc Ranger chúng tôi đang thử nghiệm là bản Base, máy xăng 2.2L, dẫn động 2 cầu. Nội thất hoàn toàn không có gì, ngoài 3 vòng tròn điều khiển điều hoà cơ trên mặt táp lô. Đó cũng là lý do tốt để chúng tôi tập trung hơn thử nghiệm vào phần động cơ và cảm giác lái trên Ranger. 

Sáng mùa xuân Quảng Bình trong veo, gió vẫn lạnh buốt nhưng thấp thoáng những vệt nắng loang trải dài trên thân xe như tín hiệu của một chuyến đi thuận buồm xuôi gió. Đoàn sắp xếp hành lý để chuẩn bị cho chuyến đi thăm vùng đất thiêng Vũng Chùa. 

Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 2
Ranger xử lý kém ở cung đường phố

Những ấn tượng đâu tiên khi thử lái mẫu xe này không tốt. Ranger thua Mitsubishi Triton về tay lái, sức ga khi đi trong phố. Trong khi Triton mượt mà với tay lái nhẹ, dễ dàng đi trong phố thì Ranger có tay lái hơi cứng, kèm theo việc các số thấp gằn và giật cục, khiến cho người lái mất đi sự thoải mái khi liên tục phải chuyển số phù hợp với tốc độ di chuyển. Ranger tiếp tục mất điểm khi thiếu sự linh hoạt trong những góc cua hẹp trong khi Triton với chiều dài cơ sở ngắn, góc cua sớm tỏ ra vượt trội.

Quốc lộ 1A là thử thách tiếp theo với 2 mẫu xe, khi ra đến đường trường, Ford Ranger bắt đầu tìm lại được sự cân bằng với mẫu xe bán tải đến từ Nhật Bản. Xe đi đầm, chắc ở tốc độ cao, khoang động cơ được cách âm tốt. 

Sau trạm nghỉ ngắm biển ở bãi Đá Nhảy, huyện Bố Trạch, Quảng Bình, 2 chiếc bán tải lại tiếp tục hành trình đến Vũng Chùa. 

Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 3
Thê hiện tốt ở quãng đường xấu, nhiều ổ gà

Sau khoảng 30 phút đường quốc lộ, chúng tôi đã có mặt tại khu Vũng Chùa, Đảo Yến – nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đường vào Vũng Chùa cách quốc lộ 1A khoảng 3Km, đoạn đường đang được thi công cũng là quãng đường lý tưởng để thử nghiệm giảm xóc của Ranger. Những đoạn đường mấp mô liên tục xuất hiện cùng các hố sâu đường kính rộng gấp đôi bề mặt bánh xe khiến đoàn đã chuẩn bị tinh thần bám chắc để người không bị văng lên cùng xe. Vậy nhưng với tốc độ đều 45km/h, hệ thống treo hấp thụ sốc rất tốt, cùng cỡ lốp to hơn, khung gầm cao đã làm cho nỗi lo biến mất. Ranger như nuốt mọi hố sâu để băng băng về đích.

Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 4
Mặc dù vào ngày thường, từng đoàn hành hương vẫn xếp hàng lên viếng rất đông

Mộ Đại tướng ở phía cao đỉnh đồi, tựa lưng vào dãy Hoành Sơn sừng sững, trước mặt là một khoảng biển bao la cùng đảo Yến. Những bông hoa cúc trải quanh mộ toả sắc vàng tươi, lấp lánh dưới ánh nắng cuối ngày càng thêm rực rỡ. Chúng tôi dành 2 tiếng nghỉ ngơi để ghé thăm các chiến sĩ biên phòng tại đây và thắp nén hương thành kính dâng lên Đại tướng; vị anh hùng dân tộc, cả đời vì nước, vì dân. 

Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 5
Nơi đặt linh cữu Đại tướng
Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 6
Hoa cúc vàng rực trải quanh khu mộ
Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 7
Đoàn hành hương thắp hương Đại tướng

Tiếp tục trở lại hành trình, 2 chiếc pick-up di chuyển về phía bãi cát trước biển, cách bãi để xe một rặng phi lao. Đường cát dành cho người đi bộ này là thử thách thực sự với 2 chiếc xe. Gài cầu chậm, xoay sang chế độ 4L, Ranger xuống bãi cát trước, đoạn xuống ban đầu là khó nhất, bởi độ dốc cao và 2 bên là đá và cát. Mô men xoắn vượt trội 375Nm tại vòng quay từ 1500 – 2500/phút giúp xe vượt qua từng mỏm đá và ụ cát sau từng cú nhấp ga. Lúc này, chúng tôi mới thấy, sự khó chịu khi di chuyển trong thành phố ở những dải số thấp được bù đắp xứng đáng cho khả năng vượt chướng ngại vật tuyệt vời của Ranger. 
Mặc dù đi sau, nhưng Triton vất vả hơn khi bị chạm nhẹ vào gầm xe, bánh phải phía sau hơi bị nhấc lên khiến bánh xe quay tít văng theo cát mù mịt, nhưng cuối cùng chiếc xe cũng thoát được khỏi đoạn dốc cát để tới bờ biển dạo chơi cùng chiếc pick-up còn lại.

Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 8
2 chiếc xe nối đuôi nhau vượt mọi thử thách trong chuyến hành hương về vùng đất thiêng

Chuyến hành hương tâm linh có điểm dừng cuối cùng là nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình. Đoạn đường quốc lộ 1A không có gì trở ngại với 2 chiếc xe, chỉ để giúp chúng tôi đo lượng xăng tiêu thụ của chiếc Ford Ranger sau 1 năm sử dụng. Mức tiêu thụ nhiên liệu cho 100km đường hỗn hợp ở mức 7,2 lít xăng. 

Kết thúc chuyến đi có tổng quãng đường 180km, 2 chiếc xe pick-up mang lại cho người lái những cảm nhận khác biệt. Nếu như Mitsubishi Triton phù hợp với người lái chủ yếu làm việc trong thành phố, đôi khi có chuyến đi offroad vùng cao thì Ford Ranger ngược lại, là chiếc xe pick-up thích hợp hơn với những người thường xuyên phải đi những cung đường đồi núi, công trường. Sự chắc chắn, bánh to, gầm cao, động cơ bứt tốt của Ranger sẽ giúp người lái an tâm cho những cung đường khó. 

Một số hình ảnh chi tiết Ford Ranger:

Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 9
Phần cabin lái và thùng hàng sát nhau, giúp cabin Ranger rộng rãi hơnCảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 10

Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 11

Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 12
Ranger có thể cài cầu nhanh khi đang di chuyển
Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 13
Phiên bản Base chỉ có điều khiển dàn lạnh trên táp-lô
Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 14

Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 15

Cảm nhận Ford Ranger 2013 trên hành trình về thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp 16