EN-150A là mẫu xe môtô hạng nhỏ dòng Nakedbike tay côn (ambraya rời) sử dụng động cơ 150 phân khối phun xăng điện tử mới được Suzuki Việt Nam ra mắt với nhiều kỳ vọng.

Phân khúc nakedbike ở thị trường xe trong nước vẫn có tiếng bỏ ngỏ, lượng khách hàng của phân khúc này thường lựa chọn cho mình một chiếc xe Nhật cũ hoặc nhập nguyên chiếc. Ngoài ra, một số thương hiệu xe nội địa cũng lắp ráp và phân phối dòng xe này. Động cơ 150 phân khối và sử dụng bằng lái hạng A1, EN-150A nhắm tới khách hàng nam, những người lâu nay vẫn tìm kiếm những chiếc xe tay côn (ambraya rời) được nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước lân cận như Honda Fortune 125, Yamaha FZ…

Cầm lái Suzuki EN-150A ở Sài Gòn 1

Xe có kích thước chiều dài 2.055mm, chiều rộng 730mm và chiều cao 1.050mm. Chiều cao yên xe 746mm với tay lái được thiết kế cao hơn hẳn bình xăng tạo tư thế ngồi trên xe thẳng lưng. Ngoại hình Suzuki EN-150A được thiết kế khá liền lạc và hầm hố, nổi bật phần đầu xe là cụm đèn pha đa diện kích thước lớn, cặp đồng hồ tốc độ và đồng hồ đo vòng tua máy đặt cao, bình xăng có dung tích 14 lít.  Yên xe thiết kế liền dành cho hai người ngồi. Ở phía sau đuôi xe, thêm một chiếc baga nhỏ để chở đồ. Mẫu xe thể thao sử dụng vành (niềng) đúc đường kính 18 inch cùng cặp giảm xóc thủy lực kép phía sau tăng thêm tính thể thao cho chiếc xe.

Cầm lái Suzuki EN-150A ở Sài Gòn 2

Ngồi lên EN-150A, tư thế ngồi ở vị trí cầm lái khá thoải mái. Cụm đồng hồ trung tâm dễ quan sát, tay lái cao và rộng kèm theo các nút điều khiển được bố trí đơn giản và truyền thống, dễ thao tác. Hai cục gù tay lái được mạ crôm, tạo cảm giác người cho người cầm lái dễ căn đường. EN-150A cũng được trang bị công tắc điện động cơ màu đỏ với kích thước lớn đặt ở vị trí cao trên tay lái bên trái, nút đề vẫn ở vị trí thấp phía dưới, dễ thao tác. Cặp kính chiếu hậu mạ crôm sáng cũng giúp cho chiếc xe thể thao có ngoại hình khỏe khoắn hơn.

Cầm lái Suzuki EN-150A ở Sài Gòn 3

Đá chống, bấm nút khởi động, động cơ EN-150A vận hành khá êm. Không còn tiếng xạch xạch phát ra từ khối động cơ như trên những chiếc Suzuki tay côn đời cũ, động cơ cùng âm thanh phát ra từ ống xả “hiền” hơn so với ngoại hình của EN-150A. Nhấp nhẹ cần chuyển số, đồng hồ báo số chuyển qua số 1, vặn ga, thả tay côn (ambraya), chiếc xe lăn bánh khá nhẹ nhàng do trọng lượng xe nhẹ.

Lưu thông trên đường phố Sài Gòn, EN-150A dễ điều khiển, chiếc xe khá linh hoạt bởi dễ chống chân, tay lái cân bằng và khá nhẹ. Tuy nhiên, với hộp số 6 cấp, trên những con đường đông đúc nội đô, người cầm lái không thể chuyển qua số 5 – 6 với tốc lộ lưu thông trung bình dưới 40km/h khi phải liên tục dừng đèn đỏ. Tay côn (ambraya) của EN-150A nhẹ, chỉ cần tác động một lực bóp nhẹ, bộ ly hợp được ép chặt, dễ dàng cho thao tác chuyển số.

Yên xe ngồi thoải mái cho cả người cầm lái và người ngồi sau. Baga sau dài đủ để buộc đồ phía sau cho một túi hành lý lớn. Với tâm lý người sử dụng được che chắn một phần bằng bửng (yếm) xe như trên những chiếc tay ga mỗi khi đi trời mưa, người sử dụng EN-150A sẽ phải sắm cho mình một bộ quần áo đi mưa, bao giầy để có thể thoải mái cầm lái chiếc xe trong những ngày ẩm ướt.

Cầm lái Suzuki EN-150A ở Sài Gòn 4

Suzuki EN-150A sử dụng động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí dung tích xi-lanh 149 phân khối. Xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI của hãng cùng hộp số 6 cấp, ambraya rời (côn tay). Động cơ cho sức mạnh tối đa tương đương 12 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút. Tuy nhiên, sử dụng hộp số 6 cấp cùng hệ thống phun xăng điện tử, ngay ở những cấp số đầu như số 1, số 2, người cảm giác ít cảm nhận được chiếc xe “bốc” sau mỗi lần vặn ga.

Cầm lái Suzuki EN-150A ở Sài Gòn 5

Hộp số kiểu thể thao này chỉ phát huy trên đường dài, khi cho xe chạy trung bình ở tốc độ 60km/h, chuyển qua số 5 khẽ vặn ga, kim đồng hồ tốc độ tiếp tục nhích qua phải, chuyển qua số 6, trên xa lộ xe chạy với tốc độ trên 70km/h ổn định, hầu như không có cảm giác rung lắc, động cơ hoạt động khá êm ái.

EN-150A sử dụng vỏ không ruột (lốp không săm) lý tưởng cho những hành trình dài. Cặp giảm xóc sau kiểu phuộc kép, lò xo trụ, giảm chấn thủy lực. Giảm xóc sau này có thể điều chỉnh độ cứng tùy theo tải trọng và kiểu mặt đường nên người cầm lái có thể tự tin cầm lái, tăng tốc.  

Với mức giá khoảng 45 triệu đồng, EN-150A được cho là mẫu xe sẽ được nhiều tay lái nam ưa chuộng.

Cầm lái Suzuki EN-150A ở Sài Gòn 6