X6 là chiếc crossover coupe 4 cửa duy nhất hiện có trên thị trường. Một số người cho rằng ngoại hình của X6 hơi kỳ cục nhưng cũng có một số người cho rằng nó rất “nam tính”.

X6 gồm hai phiên bản động cơ là phiên bản cơ sở 35i lắp động cơ tăng áp kép 6 xylanh thẳng hàng 3.0 công suất 306 mã lực (giá bán khởi điểm tại Mỹ là 63.900 USD) và phiên bản 50i lắp động cơ V8 tăng áp kép 4.4 hoàn toàn mới công suất 400 mà lực (78.100 USD). Cả hai phiên bản này đều được kết hợp với hệ thống dẫn động 4 bánh điện tử hiện đại XDrive cùng hộp số tự động 6 cấp mới có cần chuyển số gắn trên vôlăng.

Mạnh mẽ nhưng cũng khá nặng
 
img 
  
img
 
Bạn sẽ trông đợi vào một cảm giác “mê mẩn” khi lần đầu tiên được cầm lái chiếc xDrive 50i có lực mômen xoắn tối đa lên tới 610 Nm. Tuy nhiên thực tế trên đường trường lại không phải như vậy. Hộp số tự động của X6 chuyển số không dứt khoát, khiến người ta hồ nghi về chỉ số thời gian tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,3 giây mà BMW công bố. Về sức mạnh, động cơ V8 mới của 50i quả là hấp dẫn. Lực mômen xoắn của nó đạt giá trị cực đại ở mức vòng tua chỉ 1,750 vòng/phút và không thay đổi cho tới ngưỡng 4.500 vòng/phút. Độ trễ của chân ga được hạn chế ở mức tối đa nhờ cách bố trí hệ thống tăng áp kép nằm giữa hai hàng xylanh. Động cơ này còn có vận tốc tua tối đa lên tới 6.500 vòng/phút và khi vận hành bạn sẽ không hề thấy một sự “hụt hơi” đáng kể nào. Tiếng “gầm gừ” của động cơ này thì chẳng có một chiếc SUV nào có thể sánh kịp, bất luận khi nó chạy không tải hay vận hành hết tốc lực. Tiếng rú của động cơ X6 khiến cho bạn chỉ muốn lái xe mà hạ hết các cửa kính để lắng nghe nhưng âm thanh thú vị mà nó đem lại.

img

Tuy nhiên, theo BMW, phiên bản 50i nặng gần 2,4 tấn, tức là nặng hơn chiếc Porsche Cayenne S 145 kg trong khi thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của Cayenne S 385 mã lực là 6,4 giây.

Sự thú vị chưa tương xứng với giá thành

Một khi biết rằng X6 không giống như một “quả tên lửa”, bạn có thể cho rằng cảm giác lái của X6 sẽ thuyết phục hơn để đáng giá với khoản tiền 8.500 USD phải bỏ ra thêm so với BMW X5 4.8i. Nhưng sau hơn 32 km chạy zích zắc trong điều kiện đường ướt, các chuyên gia thử nghiệm của Edmunds vẫn chưa thể khẳng định điều này.
 
img

Tuy vậy, bạn đừng nên nghi ngờ về khả năng linh hoạt ấn tượng của tay vôlăng X6. Bạn luôn có thể bẻ lái nhẹ nhàng khi qua những khúc cua, và thân xe hâu như cũng hầu như chẳng rung lắc, khiến bạn có cảm giác như mới chỉ đạt tới các giới hạn của xe. Hệ thống treo trước được cải tiến chút ít để X6 bám đường tốt hơn trên mặt đường cứng đồng thời độ rộng vệt bánh sau tăng thêm 2 inch giúp chiếc xe ổn định hơn so với X5.

X6 là chiếc xe đầu tiên của BMW được trang bị hệ thống phân phối lực mômen xoắn Dynamic Performance Control (DPC), một phiên bản mới của hệ thống dẫn động 4 bánh xDrive, có thể không chỉ điều chỉnh lực mômen xoắn truyền tới trục bánh trước và sau mà còn có thể điều chỉnh lực mômen xoắn tác động tới từng bánh xe. DPC gồm một máy tính trung tâm điều khiển hiện đại và một visai sau cải tiến kết hợp với hai bộ bánh răng hành tinh và hai hộp ly hợp giúp hệ thống này bổ xung lực mômen xoắn tới từng bánh xe. Công nghệ này của BMW rất hữu ích khi tăng vả giảm tốc đồng thời giúp cho cảm nhận trên tay vôlăng chuẩn xác hơn. Nó giúp cho xe ổn định kể cả khi vào cua và đánh tay lái gấp hay khi ép ga đột ngột.

Nội thất
 
img
 
img

Do trần thấp, khoang cabin của X6 rõ ràng không rộng rãi như cabin của X5. Về thiết kế, nội thất của X6 không khác gì thiết kế nội thất của X5. Thiết bị chuẩn trên X6 chỉ có thêm vôlăng thể thao và miếng đệm bố trí ở táplô trung tâm giữa hai ghế trước, giúp bạn thêm vững tin khi vào cua gấp. Hàng ghế sau chỉ dành cho hai người ngồi và không được thoải mái cho lắm so với ở X5.

Kết luận

2008 BMW X6 50i có các khả năng bám đường đáng nể, một động cơ mạnh mẽ, vị trí ngồi cao và ngoại hình thể thao. Song số tiền hơn 8.000 USD bỏ ra so với BMW X5 để có thêm một chút sức mạnh, ít chỗ ngỗi hơn và một hệ thống dẫn động 4 bánh mới là không tương xứng.
 
Ảnh Caranddriver