Đó là bài test xe trên trang đánh giá xe khá uy tín TheTruthAboutCars của ký giả CNN Robert Farago.

Không ai có thể sẵn sàng bỏ ra ngay 200 ngàn USD cho một chiếc xe. Tôi biết có những người giàu có sẵn sàng ném vài trăm ngàn USD cho một chiếc xe mà khỏi cần nhận lại tiền lẻ. Nhưng với tôi, dù có trúng vé số, tôi cũng phải nghĩ nát đầu trước khi bỏ tiền cho một chiếc Bentley Continental GT Speed.

Trước khi đến với chiếc GT Speed, xin nhớ rằng Bentley được dựng lại từ mồ sâu nhờ vào thân xác của chiếc Volkswagen Phaeton què quặt nhằm “cua” đám khách hàng giàu có ở phân đoạn thị trường béo bở: xe giá 150 ngàn USD. Continental GT đã hoặc đang “xịn” hơn  so với mẫu “đỉnh” của Porsche hay Mercedes, nhưng với mức giá đắt đỏ hơn nhiều.

Và giờ bằng cách đặt giá cao hơn 200 ngàn USD, Bentley bắt đầu một trò chơi hoàn toàn mới.

Trên lý thuyết, một chiếc Ferrari F430 có giá khởi điểm 173 ngàn USD. Thực tế, bạn sẽ phải trả nhiều hơn thế cho một chiếc xe cũ hoặc giả bạn sẽ phải ghi tên mình vào danh sách chờ đợi ít là một năm. Mẹo của Ferrari trong trò chơi này là làm ít xe hơn nhu cầu thực tế. Và Ferrari đã thoải mái làm mưa làm gió trong phân khúc xe trên dưới 200 ngàn USD.

Và tại sao không chứ? Ferrari nhìn, ngửi và chạy đúng là Ferrari. Xe Ferrari thực sự có cá tính. Những điều tương tự có thể thấy ở phân đoạn xe đắt “bốc khói” này. Aston Martin thực sự lộng lẫy và sexy - một cô đào Monica Bellucci nóng bỏng trên 4 bánh xe. Lamborghini thì cách điệu thái quá, nổi loạn và cao ngạo; chúng khiến tôi giận phát điên, đó là lý do tôi yêu Lamborghini. Nội thất của những chiếc Maserati Quattroporte khiến tôi phải cân nhắc hàng giờ trước tủ quần áo. Trên một chiếc Porsche 911 Turbo thậm chí cả bạn, bất biết bạn là ai, cũng có thể chạy như điên 280km/h. Tôi cũng vậy.

Và do vậy, chúng ta phải xem Bentley Continental GT Speed có gì.

Một mặt, “ả béo” Bentley sở hữu những gì mà chiếc-xe-200-ngàn-USD mang tên Tốc độ - Speed, phải có: chạy nhanh. Với cỗ máy 12 xy-lanh, dung tích 6.0L, tăng nạp turbo kép, GT Speed cho ra công suất khủng khiếp 600 mã lực. Sức mạnh đáng nể ngay cả cho một chiếc 2 cửa nặng trên 2 tấn như GT Speed và giúp đứa con lai Ănglê-Giéc-manh (Bentley của Anh quốc đã thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen, Đức) đạt 97km/h chỉ sau 4,5 giây.

Nói về tốc độ, “cỗ máy bọc nhung” này có thể vượt ngưỡng 320km/h. Điều này bạn có thể kiểm chứng qua vài clip quay nhoè nhoẹt trên YouTube với khuôn mặt ngớ ngẩn của một đại phú Nga đang khoe khoang bảng thông số GT Speed. Điều đó cũng chẳng khác là mấy so với mấy vị ở Mỹ vừa “chém gió” về tốc độ cực đại 320km/h vừa lừ đừ lái GT Speed đến những quán bar quê mùa để dùng trà!

Mặt khác thì sao? GT Speed đúng là rất tốc độ - mặc dù bất kỳ mẫu xe thể thao nào với mức giá chỉ bằng 30% (và nhẹ hơn phân nửa) cũng có thể khiến chủ xe nóng mặt vì bị đề-pa vượt mặt khi dừng đèn đỏ! Quan trọng hơn và đáng thất vọng hơn là hệ thống treo và hệ thống dẫn động 4 bánh của GT Speed phải chật vật chống lại trọng lượng tịnh 2360kg.

Tay lái vô cảm và hộp số nhảy số ngớ ngẩn của GT Speed khiến động cơ công suất lớn thành thứ bỏ đi. Mặc dù hộp số có chức năng đi số tay Tiptronic, nhưng vấn đề ở đây là nếu bạn phải quan tâm đến đi số tay, bạn sẽ không mua xe này.

Tôi có lẽ sẽ viết tiếp, nhưng chẳng có lý do gì thuyết phục. GT Speed quá nhạt nhẽo. Cảm giác lái của Bentley Continental GT Speed chỉ như một chiếc Ford Flex!

Nội thất toàn bộ da với chỉ khâu màu tương phản (tuỳ chọn 3300USD) của GT Speed cho cảm giác giả tạo. Cụm điều khiển trung tâm xe nhiều tính năng điện tử không thua kém ca-bin một chiếc phản lực cơ. Tuy nhiên, phần cứng, phần mềm cho bảng điều khiển lại là thứ cổ lỗ sĩ; thậm chí bạn sẽ thấy chúng vô dụng khi dùng menu của hệ thống định vị vệ tinh. Một không gian chung hoành tráng của GT Speed đã bị huỷ hoại vì băng ghế sau quá chật chội cho người lớn.

Các phiên bản Bentley Continental GT là kiểu xe của kỷ nguyên Paris Hilton và Lindsay Lohan: nổi tiếng và khiến người ta ham muốn chỉ vì chúng được xem là nổi tiếng và nhiều người ham muốn chứ bản thân chúng không vậy. Ở góc độ sâu hơn, một góc chúng ta chẳng mấy khi để tâm, GT Speed, giống như các ngôi sao báo lá cải, đơn điệu và nghèo nàn. Trống rỗng và rất thường.

Bentley có nền tảng văn hoá và lịch sử có chiều sâu, nhưng thay vì theo hướng BMW đã làm với Rolls-Royce: giữ bản sắc, chiều ý khách hàng (khách có thể chọn chi tiết, vật liệu, gam màu) và một hình ảnh đáng tôn trọng, Volkswagen lại “ăn xổi”, bắt Bentley mang tiền về nhanh nhất có thể.

Và ở một thời điểm trong tương lai, cũng giống như ở Paris Hilton và Lindsay Lohan, những fan hâm mộ Bentley sẽ chán cả Bentley và những biến thể của Continental GT.

Dưới đây là một số điểm tác giả bổ sung vào bài viết:

- Các panel ốp da nội thất được lắp ráp rất tốt. Phần nhựa thì kém hơn với sự thiếu đồng đều ở chi tiết nhỏ và nét cắt gỗ quanh các chi tiết không tinh tế.

- Da thuộc có bề mặt thô ráp và cho cảm giác chất lượng kém

- Các phím chức năng trên bảng điều khiển cảm giác lỏng lẻo và rẻ tiền.

- Bề mặt chi tiết và phím điều khiển mạ chrome quá sáng, có hình thức và cảm giác rẻ tiền.

- Rất nhiều chi tiết của VW Phaeton, Audi A8, thậm chí của cả VW trong nội thất xe. Màn hình LCD trung tâm là loại tiêu chuẩn chung của cả VW/Audi/Lamborghini.

- Phần rãnh các cửa số dùng chính thiết kế của VW.

- Chìa khoá gập của VW có thêm logo Bentley.

- Hộp số luôn nhảy số nhầm. Sức mạnh động cơ có thể vượt qua bước số nhầm, nhưng đó là trải nghiệm tồi tệ. Tăng tốc đột ngột ở khoảng trên 30km/h, hộp số đảo số thấp nhưng lại thường không về đúng khoảng mô-men kéo mạnh nhất.

- Hộp số nhảy tiến bất kể khi nào có thế - người lái phụ thuộc nhiều vào máy.

- Hộp số chuyển từ 1 sang 2 rất giật.

- Số đảo về thấp quá khiến bộ điều khiển ngay lập tức đẩy số lên hoặc vòng tua động cơ lại quá cao. Do vậy, xe liên tục đảo số trong khi không cần thiết.

- Tay lái không có cảm giác phản hồi mặt đường, thậm chí ở tốc độ cao.

- Tầm nhìn tệ hại, đặc biệt điểm mù chữ A và cửa kính sau.

- Nặng nề khi chuyển hướng.

- Phần mềm, phần cứng của hệ thống định vị vệ tinh thuộc loại cổ lỗ sĩ và bản đồ thiếu chính xác.

- Mở cốp tự động hoạt động…tuỳ thích. Người ngồi ghế lái chỉ điều khiển được mở cốp, nếu muốn đóng cốp chỉ có thể dùng phím bấm ở sau xe.
 
Theo TheTruthAboutCars