Q7 là sản phẩm thuộc dòng SUV đầu tiên mà Audi giới thiệu vào tháng 9/2005 tại triển lãm Frankfurt. Từ đó cho đến nay, Q7 hầu như vẫn giữ nguyên dáng vẻ ban đầu, chưa có một sự thay đổi to lớn nào về ngoại hình. Thay vào đó, Audi Q7 chỉ liên tục được cải tiến động cơ.
 
img

Sở hữu vóc dáng đồ sộ với chiều dài 5.088 mm, chiều rộng 1.999 mm và chiều cao 1.738 mm nhưng Audi Q7 vẫn khá “khiêm tốn” khi đứng cạnh các đối thủ như BMW X5 và Mercedes-Benz GL-Class. Điểm nổi bật nhất trên Audi Q7 chính là lưới tản nhiệt to bản như một thiết kế mang tính đặc trưng và riêng biệt để nhận dạng. Chi tiết lưới tản nhiệt cùng với các dải đèn LED được ứng dụng trên các mẫu xe Audi từ năm 2010 đã giúp Q7 S-Line trông khỏe khoắn và thể thao hơn.

Phần thân với đường gân nổi chạy dài từ cụm đèn pha cho tới đèn hậu tuy đơn giản nhưng lại tạo cảm giác trường xe và sang trọng hơn cho Audi Q7. Ngoài ra, còn phải kể nẹp cửa mạ chrome và vành lazăng hợp kim 5 chấu có kích thước lên tới 20 inche. Hai bên xe được gắn biểu tượng “S-Line Supercharged” như một lời khẳng định đẳng cấp so với những mẫu Q7 thông thường khác. Phần đuôi xe đơn giản với cụm đèn hậu chỉ mang tông màu đỏ cùng hai dải đèn đối xứng nằm ngang tại ba-đờ-xốc sau và ống xả kép.

img
 
Không chỉ có ngoại hình, ngay cả không gian nội thất của Q7 S-Line cũng thể hiện sự tương đồng với các mẫu xe của Audi. Hàng chữ S-Line được bố trí ngay tại ốp bậc lên xuống. Bảng táp-lô gợi liên tưởng đến các mẫu xe Audi khác như A5 hay A6 bởi cách bố trí và thiết kế. Nội thất bọc da cùng với những vị trí ốp gỗ hay kim loại giúp không gian nội thất trở nên sang trọng hơn.

Cảm nhận đầu tiên khi bước vào không gian nội thất của Audi Q7 S-Line chính là sự rộng rãi của hàng ghế trước. Vô lăng thiết kế theo kiểu ba chấu thể thao tích hợp các phím điều khiển đa chức năng và chủ yếu thông qua hai con lăn. Đây là một đặc điểm rất thú vị trên xe Audi vì bạn có thể thao tác nhanh chóng bằng cách lăn ngón tay cái. Biểu tượng S-Line cũng được gắn ngay tại vị trí 6h của vô lăng. Bảng đồng hồ hiển thị trung tâm đơn giản với đồng hồ đo tốc độ và vòng tua máy. Chính giữa sẽ có một màn hình hiển thị thông tin của xe cũng như mọi chế độ khi bạn chọn qua phím tích hợp trên vô lăng. Tông màu trắng hiện đại của bảng đồng hồ cùng màu đỏ của kim và màn hình giúp người lái nhìn rất rõ ngay cả khi đi giữa trời nắng.

Audi đã trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập cho cả hàng ghế trước và hàng ghế sau. Khi ngồi trong Q7 S-Line, có thể thấy điều hòa hoạt động cực tốt và đạt nhiệt độ cần thiết một cách nhanh chóng. Ngoài ra, hệ thống giải trí MMI độc quyền của Audi là thứ không thể thiếu trên Q7 S-Line. Một màn hình 6,5 inch được bố trí ngay tại trung tâm của bảng táp-lô. Hệ thống giải trí MMI với các phím bấm bố trí đối xứng và xung quanh cần số sẽ làm bạn mất một thời gian để có thể làm quen. Bên cạnh đó, Q7 S-Line còn được trang bị một đầu đọc đĩa CD/MP3 cùng với hệ thống âm thanh 14 loa Bose cao cấp thay cho loại B&O thường có mặt trên các mẫu xe của Audi.

Hệ thống camera lùi cũng được hiển thị thông qua màn hình MMI. Thêm nữa là hệ thống kết nối Bluetooth, iPod và chìa khóa thông minh Smartkey.

Tại hàng ghế thứ hai, Audi đã thiết kế không gian sao cho mang đến khoảng để chân khá thoải mãi. Tiếc rằng, hàng ghế thứ ba lại gây chút thất vọng so với đối thủ Mercedes-Benz GL-Class. Tốt nhất là bạn chỉ nên bố trí cho trẻ nhỏ ngồi hàng ghế sau trong trường hợp bất khả kháng. Nếu không, hãy gập hàng ghế thứ ba lại để tăng thể tích khoang hành lý. Nếu con số 2.059 lít của Q7 S-Line vẫn khiến bạn thấy chật hẹp thì cửa sổ trời Panorama sẽ giúp tăng thêm không gian và không khí trong lành hơn.
 
img
 
Động cơ của Audi Q7 S-Line Supercharged là trang bị cần phải nhắc tới vì nó khá thú vị. Thông thường, Audi Q7 phiên bản trang bị động cơ FSi dung tích 3,6 lít chỉ sản sinh công suất cực đại 280 mã lực. Con số tương ứng với động cơ FSi 4,2 lít là 350 mã lực. Trong khi đó, động cơ có dung tích 3.0 lít kết hợp với bộ siêu nạp trên Q7 S-Line lại sản sinh công suất lên tới 333 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 441 Nm tại 3.500 vòng/phút. Toàn bộ sức mạnh đều được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp. Như vậy, dù mang động cơ nhỏ nhưng Audi Q7 S-line vẫn ẩn chưa một sức mạnh gần tương đương so với động cơ FSi 4,2 lít.

Một số trang thiết bị an toàn nổi bật mà Audi đã trang bị cho Q7 gồm có hệ dẫn động Quattro nổi tiếng, hệ thống treo khí nén với tính năng tùy chọn độ cao theo địa hình, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống phân bố lực phanh điện tử EBD, hệ thống chống trượt ASR, khóa vi sai điện tử EDL và hệ thống hỗ trợ đỗ đèo HDC.

img
 
Đặt mình ở vị trí lái, bạn sẽ thấy độ cao nhất định khi ngồi trên một chiếc SUV với tầm nhìn tốt, giúp bao quát xung quanh khá dễ dàng thông qua gương chiếu hậu to bản. Điểm đầu tiên mà bạn cảm thấy chưa hài lòng cho lắm chính là trần xe tại hàng ghế trước có thể bị coi là hơi thấp so với BMW X5 và Mercedes-Benz GL-Class. Ngay tại hệ thống điều khiển cửa sổ trung tâm, bạn sẽ thấy ngay phím bấm với chức năng khóa từ bên trong cho hai ghế sau nhằm đảm bảo an toàn nếu bạn chở theo trẻ nhỏ.

Chỉ việc thả nhẹ chân phanh, chiếc xe đã lăn đi với tốc độ được cài đặt sẵn là 7 km/h. Với chế độ D, bạn hoàn toàn cảm thấy nhẹ nhàng khi điều khiển chiếc xe đi trong phố. Tại tốc độ 40-50 km/h, hãy yên tâm là sẽ không có bất cứ tạp âm nào lọt được vào cabin. Mọi xoay chuyển trong phố với Audi Q7 dường như rất dễ dàng.

img
 
Trên xa lộ, khi người lái lựa chọn chế độ S và đạp sát ván hai lần liên tiếp, động cơ 3.0 lít kết hợp tăng áp lập tức đạt đến mức gần 6.000 vòng/phút đồng thời đưa chiếc xe nặng 2,2 tấn nhanh chóng lao đi mà không để lại vệt bánh xoay tròn trên mặt đường. Chỉ những lúc như thế, bạn mới cảm nhận được sức mạnh của động cơ tăng áp. Chiếc xe lao đi vun vút cùng với tiếng “gầm gừ” phát ra từ ống xả mang lại phấn khích cho người lái. Chỉ mất 7 giây, chiếc xe đã đạt vận tốc 100 km/h, nhanh hơn hẳn so với hai đối thủ X5 và GL-Class. Khi chạy tốc độ cao, vô lăng sẽ không còn nhẹ nữa mà cảm giác lái sẽ nặng và đầm hơn nhằm tạo cảm giác an toàn cho người điều khiển. Tại các khúc cua gấp hay chạy đường zíc zắc, Audi thể hiện khá tốt ở tốc độ 50 km/h. Khi chạy đường zíc zắc, tuy không có hiện tượng văng xe tại tốc độ 60 km/h nhưng người lái không có cảm giác thực sự tốt như lúc ngôi sau vô lăng GL-Class. Chân ga tạo cảm giác khá thật nhưng chân phanh của Audi Q7 với hành trình dài đôi lúc sẽ khiến bạn hơi “gượng” khi đạp phanh.
 
Nhìn chung, nếu bạn cần một chiếc SUV thực sự dành cho 7 người, hãy lựa chọn Mercedes GL-Class. Nếu chuộng thương hiệu và sự sang trọng, hãy dành tiền cho Land Rover hay BMW. Còn nếu bạn đam mê xe SUV cộng với tốc độ thì Audi Q7 S-Line Supercharged là sự lựa chọn dành cho bạn kèm với mức giá khoảng 190.000 USD.
 
Một số hình ảnh chi tiết của Audi Q7 S-Line Supercharged:
 
img

img

img

img

img
 
img
 
img

img

img

img
 
img
 
img
 
img

img

img

img
 
img

img

img

img

img

img

img

img



img

img

img

Xin chân thành cám ơn showroom RAVOAUTO, 56 Nghi Tàm, Hà Nội đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này!

Ảnh: blasckscorpion