Cập nhật 03:48, Thứ sáu Ngày 7, Tháng 11, 2008

A+ A A- Kiểu đọc sách

Acura MDX - Quý ông góc cạnh

Acura MDX - Quý ông góc cạnh

(AutoPro) - Acura, mác xe sang trọng của Honda, dần khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam. Với những đường nét góc cạnh khỏe khoắn cùng hàng loạt tiện nghi cao cấp, MDX đang là một “ngôi sao” trong phân khúc Crossover hạng sang.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, phân khúc Crossover hạng sang tại Việt Nam phát triển khá mạnh mẽ, hàng loạt những mẫu xe ăn khách trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam: BMW X5, Porsche Cayenne, Audi Q7 và Acura MDX. Với một đường nét khá góc cạnh, khỏe khoắn đặc trưng cùng hàng loạt những trang bị tiện nghi cao cấp, Acura MDX luôn khiến các khách hàng đang muốn mua 1 chiếc Crossover hạng sang phải cân nhắc.

 

Thiết kế:

Acura MDX xuất hiện đầu tiên trên thị trường trong năm 2001 và phát triển trên cơ sở khung gầm của Honda Odyssey thế hệ thứ 2 và thế hệ đầu tiên của Honda Pilot. Hệ thống treo trước kiểu thanh giằng MacPherson, treo sau kiểu đa liên kết. Năm 2007, Acura tạo sự đột phát cho MDX thế hệ thứ 2 khi tung vào thị trường một thiết kế hoàn toàn mới.

 

MDX model 2008 không có sự khác biệt so với model 2007. Nhìn thiết kế tổng thể, MDX mang những đường nét góc cạnh và hiện đại, từ thiết kế cụm đèn phía trước, đèn sương mù, cụm đèn phía sau đến bộ lưới tản nhiệt đặc trưng. Đây cũng là một thiết kế chung cho tất cả các mẫu xe hiện tại của Acura.

Chiếc xe có kích thước dài/rộng/cao (mm) tương ứng: 4.844/1.994/1.732, chiều dài cơ sở 2.751 mm. Như vậy so với BMW X5, Acura MDX ngắn hơn 10 mm, nhưng với chiều rộng tương đồng cùng chiều cao thấp hơn 44 mm, MDX tạo được một dáng vẻ khá vững vàng, chắc chắn.
 
 
MDX được thiết kế 7 chỗ cho tất cả các phiên bản, nhưng chỉ có 2 hàng ghế đầu mới thực sự thoải mái, hàng ghế thứ 3 có lẽ chỉ dành những người cao dưới 1m65 hoặc được gập xuống để tạo một không gian chứa đồ đạc.
 

Acura MDX được trang bị bộ la-zăng hợp kim đúc 18 inch 5 cánh rộng vững chắc, cùng bộ lốp 255/55 R18 khá ăn nhập với thiết kế tổng thể.

Trang bị - Tiện nghi:

Acura đưa vào những trang bị tiêu chuẩn khá cao cấp, bao gồm: đèn pha Bi-xenon, đèn sau công nghệ LED, cửa trời, ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng cùng ghế bên điều chỉnh điện 8 hướng, nhớ 2 vị trí ghế lái, điều hòa tự động 3 vùng khí hậu (2 vùng phía trước và 1 vùng cho hàng ghế thứ 2) ngoài ra MDX còn có cửa gió cho hàng ghế thứ 3, kết nối đàm thoại qua bluetooth, gương 2 bên tự động soi vệt bánh sau khi lùi xe, vô lăng điều chỉnh điện 4 hướng.

 
Ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng
 
Nhớ 2 vị trí ghế lái

Ngoài phiên bản tiêu chuẩn, Acura đưa ra 3 gói lựa chọn khác nhau cho khách hàng bao gồm: Technology (công nghệ), Sport (thể thao) và Entertainment (giải trí). Gói Technology được trang bị thêm: điều khiển bằng giọng nói, hệ thống cảnh báo tắc đường, hệ thống giải trí DVD 6 đĩa hệ thống âm thanh siêu trầm 10 loa quanh xe, camera lùi. Gói Sport được nâng cấp từ gói Technology với hệ thống treo thể thao, la-zăng 5 cánh 18 inch. Cuối cùng là gói Entertainment nâng cấp từ gói Sport kèm theo hệ thống sưởi ghế cho hàng ghế thứ 2, hệ thống giải trí DVD cho hàng ghế sau, có đường điện ra 115v.

 
Đèn trước Bi-xenon, đèn sau công nghệ LED

Acura MDX trang bị hệ thống an toàn cao cấp cho tất cả các phiên bản: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh EBD cùng hệ thống cân bằng điện tử VSA và chống trượt. Ngoài ra MDX được trang bị hệ thống túi khí dày đặc cho cả 3 hàng ghế bao gồm: 6 túi khí cho hàng ghế đầu tiên, 4 túi khí cho 2 hàng ghế thứ 2 và thứ 3.

Động cơ - Hộp số:

Acura MDX 2008 được trang bị động cơ V6 3.7L SOHC VTEC, 4 xu-páp/1 xy-lanh cùng hệ thống phun xăng đa điểm. Công suất cực đại đạt 300 mã lực tại tốc độ động cơ 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 275 lb/ft tại tốc độ 5.000 vòng/phút. Động cơ V6 3.7L được trang bị trên tất cả các phiên bản MDX từ năm 2007, so với động cơ V6 3.5L trước đó, công suất cực đại tăng thêm 47 mã lực, mô-men xoắn cực đại tăng thêm 25 lb/ft.

Hộp số tự động 5 cấp, cùng chế độ sang số tay và Comfort

MDX sử dụng hộp số tự động 5 cấp với 3 chế độ khác nhau: chế độ bình thường (D), tải nặng (D3), chế độ chuyển số tay (M). Hộp số MDX sử dụng tỉ số truyền nhỏ (theo thứ tự từ số 1-5: 2,7; 1,61; 1,07; 0,77; 0,54). Đây cũng là lý do chính khiến khả năng bứt khi xuất phát kém, nhưng lại tạo cảm giác êm ái khi sang số.

Cũng giống như RDX, MDX sử dụng hệ dẫn động 4 bánh SH-AWD: phân bổ mô-men xoắn đến từng bánh xe. Hệ thống sẽ thực sự hiệu quả khi hoạt động tại đường trơn trượt hay bị lầy.

Theo con số của EPA đưa ra, MDX tiêu thụ khoảng 11,8 lít/100 km đường trường và khoảng 15 lít/100 km đường thành phố, nhưng với điều kiện đường sá Việt Nam, mức tiêu thụ có thể tăng lên từ 1-2 lít/100 km.

Vận hành:

Chiếc xe chúng tôi thử nghiệm thuộc model 2007 với gói trang bị cao cấp nhất (Entertainment).

Phanh tay: đạp chân - kéo tay

Với những lái xe lần đầu bước vào cabin MDX chắc hẳn không khỏi choáng trước hệ thống nút bấm chằng chịt trên bảng táp-lô. Nhưng nếu chú ý, chỉ cần 10-15 phút chúng ta có thể dễ dàng nắm bắt được toàn bộ hệ thống điều khiển và giải trí của MDX. Với gói Entertainment, bảng táp-lô có tới 2 đầu DVD, ở trên là dàn DVD 6 đĩa phục vụ giải trí cho toàn bộ xe, dàn DVD 1 đĩa ở dưới sẽ phục vụ nhu cầu giải trí cho hàng ghế sau, nhờ vậy hàng ghế sau sẽ có một không gian giải trí riêng với 3 khe cắm tai nghe cho mỗi ghế.

Vùng điều hòa thứ 3 điều khiển độc lập, hệ thống jack cắm cho 3 tai nghe

Với hệ thống ghế điều chỉnh điện 10 hướng cùng vô lăng điều chỉnh điện 4 hướng, chỉ cần chưa đầy 1 phút, lái xe có thể thiết lập vị trí ngồi và vô lăng thích hợp. Cảm nhận đầu tiên khi bắt đầu nổ máy, Acura MDX cho một cảm giác thật thoải mái, tiếng máy êm ru và không một chút âm thanh dội vào buồng lái.

Tại những khu phố nhỏ và đông đúc, Acura MDX không thể hiện điểm yếu của 1 chiếc Crossover cỡ lớn, vô lăng nhẹ nhàng và chính xác khiến lái xe hoàn toàn có được một cảm giác lái an toàn, linh hoạt.

Thử nghiệm MDX trên những đoạn đường mấp mô và chuyển sang chế độ Comfort (bằng 1 nút ấn phía dưới cần số), chiếc xe nhẹ nhàng băng qua một cách đơn giản và êm ái mà không chút trượt bánh. Đây chính là hiệu quả của hệ thống dẫn động SH-AWD - tự động phân bổ lực kéo cả cầu trước/sau và ở riêng hai bánh sau; cũng nhờ hệ thống này, khi cua gấp tại tốc độ cao (70-80 km/h) bánh sau ngoài cua sẽ được phân bổ lực kéo lớn hơn giúp xe ôm cua "ngọt" hơn - hệ thống tân tiến bậc nhất hiện nay ở dòng Crossover hạng sang.
 

Acura MDX không thể hiện được “uy lực” khi xuất phát do mô-men xoắn chỉ thực sự hiệu quả ở tốc độ vòng tua trên 3.000 vòng/phút, nhưng khi chạy trong phố với tốc độ 30-50 km/h, MDX tỏ ra khá linh hoạt nhờ việc tăng giảm nhanh chóng vòng tua máy. Và cũng nhờ sự linh hoạt đó, Acura MDX chỉ mất khoảng 8,3 giây để tăng tốc 0-100 km/h với chế độ số tự động, và khi chuyển chế độ sang số tay, chiếc xe thời gian tăng tốc giảm xuống 7.8 giây.
 

Tại chế độ số tự động (D), hộp số chuyển số nhẹ nhàng và êm ái, lái xe chỉ thực sự cảm nhận quá trình này nếu thốc chân ga đột ngột. Tại những cung đường hay phải rẽ, MDX thể hiện đôi chút điểm yếu do cột chữ A lớn, làm giảm tầm nhìn quan sát cho lái xe.

Với hình ảnh của một mẫu Crossover sang trọng, lịch lãm và hiện đại, MDX dần tạo một ấn tượng cho mác xe sang trọng Acura của Honda tại thị trường Việt Nam.

Đánh giá chung:

Ưu điểm:

- Thiết kế hiện đại và sang trọng

- Hệ thống tiện nghi cao cấp

- Vô lăng điều khiển êm ái, chính xác

- Hệ thống gầm bệ chắc chắn, cách âm tốt

Nhược điểm:

- Thiết kế hệ thống nút bấm trên táp-lô chằng chịt, khó sử dụng

- Cột chữ A lớn, hạn chế tầm nhìn của lái xe

BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Dài/rộng/cao (mm)

Chiều dài cơ sở (mm)

Khối lượng (kg)

Động cơ

Công suất cực đại (mã lực)

Mô-men xoắn cực đại (lb/ft)

Thời gian tăng tốc 0-100 km/h

Hộp số
 
Giá tham khảo tại Việt Nam

4.844/1.994/1.732

2.751

2.068 (Entertainment)

V6 3.7L VTEC

300@6.000 vòng/phút

275@5.000 vòng/phút

7,8 - 8,3 (giây)

Tự động 5 cấp
 
100.000 - 105.000 USD

 

Bạn cần cài Flash Player để xem clip này hoặc Click vào đây.

Video: Thử xe Acura MDX
Các tin khác: