Khi đặt cạnh 2 chiếc xe SH, một chiếc năm 2002 với một chiếc năm 2010, sự khác biệt đầu tiên đến từ thiết kế. Về cơ bản, Honda SH 2010 vẫn giữ nguyên một bộ khung, tuy có nhỉnh hơn không đáng kể so với SH đời đầu. SH 2010 có chiều dài 2.020 mm, chiều rộng 725 mm và chiều cao 1.225 mm. Mặt trước xe có những nét vuốt mượt mà hơn, ví von một chút, thì SH 2010 như anh chàng lịch lãm với lưới tản nhiệt kết hợp với viền nhựa như chiếc áo gi-lê khoác lên mình. Trong khi đó, SH đời 2002 chỉ như chàng trai cơ bắp chân chất. Đèn pha kết hợp đèn tín hiệu rẽ của SH 2010 được sắp xếp ôm sát viền lưới tản nhiệt cánh én tạo nên một phong cách hiện đại và ấn tượng cho chiếc xe đời mới này.

img
2 chiếc xe có cùng khung cơ sở, SH 2010 đã được chau chuốt mềm mại, hiện đại hơn.

Vẫn sở hữu kích thước lốp to với kích thước 100/80 trước và 120/80 sau, SH vẫn giữ vị trí là một trong những xe tay ga có dáng cao nhất thị trường. Khoảng cách gầm xe lên tới 150 mm và độ cao yên là 785 mm. Lốp to nên SH cũng được trang bị bộ phanh to bản với phanh đĩa trước sau có cùng bán kính 220 mm. Phần cốp trước ở SH đời sau đã được lược bớt làm SH 2010 bị bớt đi một phần không gian chứa đồ. Phần đuôi xe có thiết kế khí động học, vuốt về phía sau đẹp mắt, bỏ bớt ổ khóa mở cốp vì xe mở cốp công tắc chìa khóa tổng. Nhìn chung, kết cấu vỏ xe của SH 150i đời 2010 không có mấy thay đổi so với “người anh cả trong dòng họ”, có chăng cảm giác đời mới dài hơn đời cũ bởi vì tay xách sau xe dài hơn xe đời cũ khoảng 4 cm.

img
Mặt đồng hồ của 2 chiếc xe được mang ra so sánh.

Trên SHi 2010, đồng hồ chỉ giờ điện tử được đưa xuống cuối, dàn tín hiệu xi nhan, pha cốt, thay dầu và phun xăng điện tử được đặt nối tiếp nhau theo hình vòm khá hiện đại. Honda SH 150i 2010 sử dụng hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI thay thế chế hòa khí sử dụng trên Honda SH đời đầu. Hệ thống phun xăng điện tử giúp SHi tiết kiệm xăng hơn so với những chiếc xe SH đời trước, tuy nhiên do xăng trên thị trường hiện nay bị lẫn khá nhiều tạp chất nên hệ thống FI cần được bảo dưỡng thường xuyên tránh bị đọng, cặn gây chết máy, đề không nổ. Ngoài ra, để phun xăng điện tử FI hoạt động tốt, khi bật khóa điện, bạn nên chờ đến khi đèn FI tắt thì mới tiến hành khởi động máy như vậy sẽ tránh sốc điện gây hỏng bơm xăng.

Khởi động xe, tiếng gằn máy khá lớn. Nhích nhẹ ga, khối động cơ 153cc, mô men xoắn cực đại 14Nm, cho một gia tốc khá tốt. Trọng lượng tịnh của SH 2010 và các xe SH đời mới là 137kg, nặng hơn đời đầu 15kg, cộng thêm phần đầu nặng giúp chiếc xe đạt độ “đầm” khi di chuyển ở tốc độ cao. Tuy có khó khăn hơn trong việc xoay trở khi tắc đường cũng như khi lùi xe, nhưng chúng tôi vẫn đánh giá cao về trọng lượng tăng thêm cho SH 2010. Ở tốc độ 80 km/h xe vẫn lướt nhẹ nhàng, tay lái không bị bay, mang lại một cảm giác an toàn cho người lái. Nhờ sự cân bằng bánh lái cộng thêm khoảng cách cơ sở giữa 2 trục bánh xe lớn, 1356 mm, nên chiếc xe ôm cua tốt, kể cả khi vào cua với tốc độ cao. Đi qua đường xấu, giữ tốc độ 40 km/h, chiếc xe vượt qua địa hình tốt, đầu nặng và giảm xóc lò xo kết hợp giảm chấn thủy lực khiến chiếc xe giữ được cân bằng và không nhiều cộng lực lên phía người lái.
img
Tay cầm phía sau của SH 2010 dài hơn đời đầu 4 cm.

Lái SH 150i 2010 dưới nắng oi bức 30 độ mùa hè thực sự là một trải nghiệm khó chịu, quạt tản nhiệt thổi trực tiếp sức nóng sang 2 bên chân người lái. Chỉ cần lái xe 15 phút, sức nóng này sẽ ảnh hưởng đến sự thoải mái của người điều khiển xe. Bên cạnh đó, két mát của Honda SHi cũng rất hay hỏng do thiết kế giữa máy và két mát cách nhau khá xa, đi trong thành phố, tốc độ xe di chuyển chậm, nên hệ thống ống nước làm mát và bơm nước luôn phải hoạt động với cường độ cao, lâu ngày gây tắc và làm hỏng hệ thống bơm nước. Để khắc phục hiện tượng này, chủ xe cần để ý và kiểm tra đồng hồ đo nhiệt độ và lượng nước trong két. Sau 2000 km nên súc rửa hệ thống két nước làm mát một lần.

Giá Honda SH 150i 2010 nhập khoảng 156 triệu đồng chưa đăng ký. Một chiếc xe như trong bài test có giá khoảng 120 triệu đồng. Tại thời điểm hiện tại, nếu như việc mua một chiếc Honda SHi 2012 là xa xỉ, việc chọn lựa một chiếc xe date 2010-2011 để sử dụng là một cách tiết kiệm không tồi. "Tuổi thọ" động cơ của Honda SH là khá cao. Chất lượng xe nhập khẩu vẫn sẽ đảm bảo cho 2 năm sử dụng vẫn hoạt động "như mới".

Một số hình ảnh chi tiết Honda SH 150i 2010:

img
img

img

img

img

img

img
Bảng đồng hồ điện tử hiện đại và đẹp mắt.

img

img
SHi 2010 đã bỏ đi phần cốp trước.

img
Diện tích cốp xe của SHi 2010 không có gì thay đổi so với các đời trước đó.