Theo Lexus, chữ "F" bắt nguồn từ tên gọi dự án "Circle-F" của Toyota 20 trước, sau đó được đổi thành “Flagship One” hay “F1”, tiền thân của thương hiệu Lexus sau này.

F là sức mạnh:

2008 Lexus IS-F được chế tạo công phu với “trái tim” là động cơ V8 dung tích 5L (2UR-GSE), phiên bản dung tích lớn hơn của động cơ 4.6 (1UR-FSE) được lắp cho dòng sedan sang trọng LS460. Là sản phẩm hợp tác giữa Toyota và Yamaha, động cơ đạt công suất cực đại ấn tương 416 mã lực ở tốc độ tua 6.600 vòng/phút cùng mômen xoắn mạnh mẽ 503 Nm ở 5.200 vòng/phút.
 
img
   
img

Điểm đáng lưu tâm ở động cơ V8 của IS F là nắp qui lát đặc biệt với các con đội và van nạp làm bằng titan. Hệ thống bôi trơn có thiết kế luôn cấp dầu cho động cơ ngay cả khi xe vào cua gấp, vặn xe ở tốc độ cao.

Trọng lượng nhẹ kết hợp với công nghệ thay đổi độ mở van theo thời gian giúp động cơ có thể đạt vận tốc tua tối đa lên tới 6.800 vòng/phút. Bạn sẽ ngay lập tức nhận ra sự khác biệt qua tiếng rít khi động cơ đạt vận tốc tua 3.600 vòng/phút, thời điểm hệ thống nạp hai đường dẫn mở ống dẫn thứ hai để biến IS-F từ một chiếc sedan thông thường trở thành cỗ máy thực thụ trên đường đua.

Với động cơ này, chiếc IS-F nặng hơn 1,7 tấn có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây trong khi chỉ số này ở 2008 BMW M3 lắp máy V8 4.0 công suất 414 mã lực là 4,9 giây và ở 2008 Mercedes-Benz C63 AMG lắp máy V8 6.2 công suất 457 mã lực là 4,5 giây.

F là tốc độ:

Hộp số tự động tám cấp Sport Direct Shift (AA80E) của IS-F đã có những cải thiện ấn tượng nhờ một hệ thống kiểm soát điện tử hoàn hoàn toàn mới. Mặc dù có các chi tiết cơ bản của hộp số dùng cho LS460, song trọng lượng nhẹ kết hợp với một loạt các cải tiến bên trong và một “bộ não điện tử” mới đã xác lập đẳng cấp mới cho hộp số tự động này.
 
img

Ở chế độ số tay (điều khiển bằng cần số gắn trên vôlăng hoặc cần số sàn khi chuyển sang chế độ Drive) thời gian chuyển số nay giảm từ 1,3 giây như ở IS350 xuống chỉ còn gần 0,3 giây. Người lái còn cảm thấy thú vị hơn với âm thanh báo chuyển số, phát ra đúng vào lúc vận tốc tua của động cơ đạt mức cực đại. Duy nhất loại hộp số có những tính năng nhanh và thân thiện với người lái như vậy là hộp số ly hợp kép DSG của Audi A3, hoặc hộp số sàn liên tục theo khiểu xe Công thức I của Ferreri 599 GTB Fiorano.

Cảm giác lái
 
img
Hệ thống treo có độ nhún ngắn nhưng do được chế tạo từ những thực nghiệm trên đường đua nên nó khá cứng, giúp xe hầu như không bị lệch và lắc.

Hệ thống ổn định xe và kiểm soát độ bám điện tử VDIM (Vehicle Dynamics Integrated Management) của IS-F gồm ba chế độ, với chế độ “Sport” khá tinh tế. Những người ưa cảm giác mạnh cũng có thể tắt hệ thống này để có cảm nhận thực thụ về một chiếc xe thể thao. Tay vôlăng của IS-F rất linh hoạt, tự tin và chắc chắn trong những khúc cua. Nhưng mặc dù cảm nhận từ tay vôlăng là chính xác - giống như ở bất kỳ hệ thống lái thanh răng/bánh răng nào, độ đầm “không tự nhiên” từ hệ thống trợ lực tay lái điện 2 chế độ sẽ khiến người điều khiển cảm thấy không có sự gắn kết giữa họ với các bánh trước giống như ở các mẫu sedan thể thao khác.

Kết luận

IS-F mang đến cảm giác về sức mạnh và các tính năng trên đường đua. Song hệ thống treo cứng của IS-F được đánh giá chỉ như ở xe có hệ thống treo thể thao nâng cấp – không đặc sắc. Thiết kế ngoại hình chưa tinh tế và hệ thống trợ lực vôlăng điện vẫn chưa đem lại cảm giác gắn kết giữa người và xe.

Thông số kỹ thuật

2008 Lexus IS-F

Giá cơ sở (tại Mỹ)

56.000 USD

Động cơ

DOCH V8 32 van dung tích 5 lít

Công suất cực đại

416 mã lực @ 6.600 vòng/phút

Mômen xoắn cực đại

503 Nm @ 5.200 vòng/phút

Truyền động

Dẫn động bánh sau, hộp số tự động 8 cấp

Trọng lượng

1.725 kg

Mức tiêu thụ nhiên liệu thành phố/xa lộ

17,67 / 12,29 lít/100 km

 
 
img
Bảng đồng hồ côngtơmét nổi bật và dễ nhìn
 
img
Ngoài trang trí nội thất bằng nhôm và các ghế ngồi ôm kiểu thể thao, nội thất của IS-F không khác IS350
 
img
 
img
 
img
 
img
Lexus gọi vật liệu này là composite pha nhôm, sự mới lạ so với vật liệu sợi carbon quen thuộc thường thấy
 
img
Lexus cho biết lazăng nhôm luyện đường kính 19 nhẹ hơn lazăng nhôm đúc cùng kích cỡ 4,5 kg, nhưng giá đắt hơn 3,5 lần
 
Theo Edmunds