Ngoại hình mạnh mẽ, nội thất sơ sài

Là một mẫu xe đại diện cho dòng SUV Mỹ, Ford Escape sở hữu ngoại hình nam tính với chiều dài 4.394 mm, rộng 1.755 mm và cao 1.781 mm. Thiết kế của xe khá đơn giản với lưới tản nhiệt nằm chính giữa và đèn xe vuông vắn đặt bên cạnh. Phần đuôi xe có thiết kế cứng cáp, cụm đèn hậu, xi nhan, phanh tích hợp 1 khối chữ nhật phân bố 2 bên. Nhìn chung, đến đời 2011, xe cũng không thay đổi nhiều về kiểu dáng, điều đó cho thấy thiết kế của Escape không hề bị lỗi thời.

img
Ford Escape sở hữu kiểu dáng nam tính và đậm chất Mỹ.

Vỏ xe sau gần 10 năm sử dụng vẫn rất cứng cáp, cửa xe dày, tiếng đóng cửa chắc chắn và không ọp ẹp như một số dòng xe khác. Không gian nội thất của Escape rộng rãi, ghế nỉ nguyên bản đã được bọc lại da. Bảng táp-lô xe đơn giản và dễ làm quen. Hệ thống điều hòa, ghế lái chỉnh cơ. Xe có trang bị hệ thống kính điện tổng, khóa kính, khóa cửa tự động, chỉnh mặt gương 4 hướng. Ngoài ra, chiếc xe 4x4 đến từ Mỹ còn có nút xoay gài cầu chủ động nằm trên bảng táp-lô, ngay cạnh hệ thống chỉnh điều hòa. Về mặt an toàn, Ford Escape 2003 đi kèm 2 túi khí trêm vô lăng và táp-lô ghế phụ. Hàng ghế sau đủ cho 3 người ngồi thoải mái. Cốp sau rộng, tuy nhiên hệ thống tay thủy lực nâng nắp cốp sau lên đã có hiện tượng giật cục.

Vận hành mạnh mẽ

Những đời Escape 2004 trở về trước được Ford trang bị hệ thống cần số nằm ẩn đằng sau vô lăng. Phải mất đến 10 phút, chúng tôi mới làm chủ được cần số lạ lùng này. Động cơ V6 Duratec, dung tích 3.0 lít với công suất 200 mã lực tạo nên sức mạnh cho Escape. Khi người lái mới nhấn nhẹ chân ga, xe đã vọt khá nhanh. Cảm giác ban đầu khi lái Escape là tay lái đầm, ghế ngồi cao khá thoái mái và chắc chắn cùng góc nhìn quan sát rộng. Tăng tốc lên đến 80 km/h, xe vẫn giữ trạng thái cân bằng tốt. Khi vào cua ở tốc độ cao, xe bám đường và không bị văng đuôi.

img
Tăng tốc từ 0-100 km/h, chiếc xe tăng vòng tua lên 5.000 vòng/phút.

Thử tăng tốc từ 0-100 km/h, chiếc xe tăng vòng tua lên 5.000 vòng/phút và mất 8 giây. Thử xe trên đường trường, khi đi với tốc độ trên 60 km/h, khoang lái xuất hiện tiếng ồn từ lốp, máy và cửa kính. Gioăng cao su kính đã cũ, hỏng, làm cửa kính va chạm vào phần khung kêu lạch cạch, thêm vào đó là tiếng ồn khá rõ từ lốp. Lượng nhiên liệu tiêu thụ của chiếc Ford Escape đăng ký từ tháng 12/2003 đã đi được 14 vạn km là 14-16 lít/100 km nội thành và 12-13 lít/100 km đường trường.

Những vấn đề với Ford Escape 3.0 đời 2003

Đã cũ và qua thời gian sử dụng gần 10 năm, chiếc xe có những ưu nhược điểm mà người tiêu dùng cần cân nhắc như sau.

Ưu điểm:

-          Giá bán: Đây là yếu tố được nhắc đến đầu tiêu với chiếc xe này. Thời điểm hiện tại, bạn sẽ khó có thể tìm một chiếc SUV 2 cầu nào có thiết kế mạnh mẽ và động cơ khỏe với mức giá trên dưới 300 triệu như Ford Escape.

-          Cảm giác lái, sự an toàn và ổn định: Tất cả đều quy tụ trên Escape. Mẫu xe Escape được Ford phát triển trong thời gian dài, vì vậy, đều có những thay đổi, rút kinh nghiệm sản phẩm hàng năm. Cũng giống như Camry của Toyota. Escape vẫn đang được Ford cải tiến và phát triển.

Nhược điểm:

-          Giá thành: Giá phụ tùng Escape và Ford chính hãng nói chung còn khá cao.

-          Tiêu thụ nhiên liệ: Xe "ngốn" trung bình 15 lít/100 km trong thành phố. Đây không phải là con số quá cao so với một chiếc xe SUV động cơ V6, dung tích 3.0 lít. Tuy nhiên, nếu xét trên mặt bằng ôtô phổ thông thì Ford Escape khá "ăn xăng".

-          Hộp số sau vô lăng: Nhược điểm là dễ bị hỏng. Chi phí sửa chữa rơi vào khoảng 20 – 30 triệu đồng, bảo hành đến khi ra khỏi garage. Trong khi đó, số tiền cần để thay mới hộp số là gần 80 triệu đồng.

-          Nội thất: Khoang lái của xe không cách âm tốt và bị đa số người tiêu dùng đánh giá là sơ sài.
 
Một số hình ảnh chi tiết của Ford Escape 3.0 đời 2003:

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img
 
Ảnh: Hà Phạm