Yamaha bước chân vào thị trường Việt Nam vào năm 1998, chậm hơn đối thủ Honda 2 năm, tuy nhiên, họ lại là người "khai sinh" ra các dòng xe máy dẫn đầu thị trường khi đó như Sirius và đặc biệt là dòng tay ga Nouvo vào năm 2002. Nouvo khi ra mắt được xem như bước ngoặt lịch sử khi giúp nhiều bạn trẻ Việt có thể tiếp cận dễ dàng hơn với dòng xe tay ga. Trước đó, những sản phẩm Honda Spacy, Dylan, đều thuộc dạng nhập khẩu với mức giá "ngót nghét" 100 triệu Đồng.

Tiên phong ra mắt dòng xe Nouvo cho người tiêu dùng Việt giúp hãng Yamaha có khoảng thời gian dài "một mình một ngựa" trong dòng xe tay ga phổ thông, chỉ cho đến khi, hãng Honda làm thay đổi thị trường với mẫu Air Blade vào năm 2007. Thành công của Air Blade khi đó nhờ một phần vào sự già cỗi trong thiết kế của mẫu xe Nouvo.

Đánh giá xe tay ga Yamaha NVX 125 - Trẻ và hiện đại - Ảnh 1.

Yamaha NVX 125 đang có nhiều lợi thế về mặt công nghệ cũng như động cơ mạnh mẽ hơn so với Honda Air Blade 125.

Sau 15 năm có mặt trên thị trường, Nouvo chính thức bị khai tử vào cuối năm 2016 và thay thế bằng mẫu xe ga thể thao NVX 155. Sự ra đời của NVX 155 không chỉ mang danh "kẻ kế nhiệm" mà qua đó còn nâng cấp phân khúc nhằm chia sẻ "miếng bánh" trên dòng xe ga cao cấp của Piaggio Liberty hay Honda SH Mode 2016.

Cách phân phối NVX tại thị trường Việt Nam cũng khá thú vị khi bản 155 phân khối được giới thiệu vào đầu tháng 12 và 3 tháng sau đó, mới cho ra mắt bản 125 phân khối, điều rất hiếm gặp với một mẫu xe tại thị trường này. Sự có mặt của NVX 125 nhanh chóng tạo nên "luồng gió" mới cho các bạn trẻ Việt bên cạnh mẫu xe tay ga hàng hot Honda Air Blade 125.

Thiết kế nam tính

Đánh giá xe tay ga Yamaha NVX 125 - Trẻ và hiện đại - Ảnh 2.

Từ khâu thiết kế, Yamaha NVX thể hiện rõ đối tượng mình hướng đến là khách hàng nam giới có độ tuổi trẻ trung với vóc dáng to lớn, không giống kiểu "lưỡng tính" của Honda Air Blade 125 có thể phù hợp cho nhiều đối tượng  nhau.

Ở ngoại hình, Yamaha NVX 125 có thiết kế theo hình chữ X, phần đầu, mặt nạ, 2 bên quây có những nét cắt sắc sảo tạo vẻ "cơ bắp" cho xe. Cụm đèn pha của NVX 125 có thiết kế tương đồng với mẫu xe 300 phân khối, YZF-R3, đèn xi-nhan cũng được tích hợp bên trong yếm hầm hố.

Đánh giá xe tay ga Yamaha NVX 125 - Trẻ và hiện đại - Ảnh 3.

Phần đầu xe còn trang bị thêm kính chắn gió góc cạnh, ống xả phía đuôi xe vuốt cao tạo dáng vẻ thể thao hơn cho chiếc NVX 125. Thiết kế yên phụ cao hơn người lái cũng mang đến sự lạ mắt cho mẫu tay ga cao cấp NVX.

Yamaha NVX 125 còn được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số toàn phần với màn hình LCD 5,8 inch, trong đó, nền màn hình có màu xanh dương và các thông số như lượng xăng còn trong bình, báo ắc-quy, vòng tua máy, quãng đường đã đi, lượng xăng tiêu thụ trung bình, mức tiêu thụ xăng theo thời gian thực, đồng hồ chỉ giờ và tốc độ có màu trắng.

"Điểm chết" trong khâu thiết kế của NVX lại đến từ đuôi xe với thiết kế trông kém thanh thoát, giảm xóc sau lò xò thẳng đứng để lộ nhiều khoảng trống từ chắn bùn xuống bánh sau, hay thiết kế phần dàn nhựa phía đuôi xe và đèn hậu khá yếu đuối so với ngoại hình của xe.

Nhiều công nghệ hiện đại được tích hợp trên Yamaha NVX 125

Đánh giá xe tay ga Yamaha NVX 125 - Trẻ và hiện đại - Ảnh 4.

Ở những mẫu xe ga dưới 41 triệu Đồng, NVX 125 đi tiên phong trong việc tích hợp ổ khóa thông minh smart-key, trong khi đó, những chủ nhân của chiếc Air Blade 125 nếu muốn có trang bị này thường bỏ ra số tiền dao động từ 3,5 đến 5,5 triệu Đồng để lắp thêm.

Ngoài ra, Yamaha NVX 125 còn được tích hợp chân sạc 12V, điều khá hiếm gặp ở cả những mẫu xe ga đắt tiền. Chủ xe có thể mua các loại sạc điện của ô tô với 2 cổng USB để tăng thêm số lượng thiết bị sạc cùng lúc cho xe.

Đánh giá xe tay ga Yamaha NVX 125 - Trẻ và hiện đại - Ảnh 5.

Những công nghệ hiện đại trên NVX 125 bao gồm ổ khóa thông minh smart-key, chân sạc 12V và hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Stop & Start System).

Công nghệ van biến thiên Variable Valve Actuation (VVA) tương tự những chiếc ô tô cũng được tích hợp trên NVX 125. Hệ thống VVA trên NVX 125 hoạt động theo 2 nguyên tắc, trong đó, ở tốc độ và vòng tua thấp, cò mổ con lăn nằm "chết" để hạn chế lượng nhiên liệu đầu vào, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên khi vòng tua máy hơn 5.500 vòng/phút, cò mổ cam sẽ bung ra và công nghệ VVA được kích hoạt giúp mẫu xe tay ga bứt tốc tốt hơn. Bên cạnh đó, hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Stop & Start System) cũng được trang bị cho chiếc NVX 125 nhằm giúp xe giảm tiêu thụ nhiên liệu đáng kể.

Vận hành ổn định, tăng tốc mượt mà

Đánh giá xe tay ga Yamaha NVX 125 - Trẻ và hiện đại - Ảnh 6.

Yamaha NVX 125 sở hữu thiết kế bề thế với kích thước 1.990 mm cho chiều dài, rộng 700 mm và cao 1.125 mm. Chiều cao của yên tính từ mặt đất rơi vào khoảng 790 mm vừa tầm với những người cao trên 1m70. Thiết kế yên trên NVX 125 chia theo 2 tầng tạo nên điểm tựa cho người lái, ngoài ra, phần yên trước có độ dốc kết hợp cùng tay lái cao và sàn để chân tương rộng rãi mang đến tư thế ngồi thoải mái.

Tay lái trên Yamaha NVX 125 có thiết kế đầm chắc kèm thêm lốp có kích thước tương đối to với bánh trước 110/80 và lốp sau 140/70, nên dù có cân nặng lên đến 117 kg, mẫu xe tay ga vẫn dễ dàng quay đầu trên phố. Ngoài ra lốp "khủng" còn mang đến cảm giác bám đường tốt hơn hay giảm thiểu tình trạng "quăng" bánh sau mỗi khi sử dụng phanh gấp ngay trên phố.

Đánh giá xe tay ga Yamaha NVX 125 - Trẻ và hiện đại - Ảnh 7.

Yamaha NVX 125 trang bị động cơ Blue Core xy-lanh đơn, 4 thì, SOHC, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, dung tích 125 phân khối và hộp số vô cấp CVT. Động cơ sản sinh công suất tối đa 11,8 mã lực ở vòng tua 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,3 Nm tại 7.000 vòng/phút. Công nghệ van biến thiên VVA.

Đánh giá xe tay ga Yamaha NVX 125 - Trẻ và hiện đại - Ảnh 8.

Hệ thống van biến thiên VVA mang đến khả năng bứt tốc mạnh mẽ hơn cho NVX 125.

Chạy thử nghiệm trên các tuyến phố, NVX 125 mang đến cảm giác vận hành ổn định. Hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Stop & Start System) của NVX 125 quá nhạy so với tình trạng giao thông đông đúc tại Việt Nam khi đồng hồ xe vừa về 0 km/h đã hoạt động. Trên Air Blade 125 độ trễ của hệ thống này là 3 giây.

Vòng ra các tuyến phố ngoại ô, NVX 125 cho cảm giác tăng tốc khá tốt, khi xe đạt vòng tua máy trên 5.500 vòng/phút lúc này hệ thống VVA cũng được kích hoạt giúp người lái cảm nhận rõ ràng độ vọt của xe khá mạnh mẽ. Có thể thấy, công nghệ van biến thiên vừa mang đến cho NVX 125 duy trì mức tiêu hao nhiên liệu đáng kể ở vòng tua thấp và khi đạt ngưỡng hoạt động còn giúp xe có độ bứt tốc tốt hơn.

Thử nghiệm thực tế ở đoạn đường thẳng 200m không có dân cư, Honda Air Blade 125 với vóc dáng và cân nặng nhẹ hơn 7 kg so với NVX 125 nên tăng tốc khá tốt, tuy nhiên sau khoảng 20 m đầu tiên chiếc NVX 125 lại vọt lên và nhanh chóng bỏ chiếc Air Blade 125 đến nữa thân xe cho đến cuối vòng chạy.

Đánh giá xe tay ga Yamaha NVX 125 - Trẻ và hiện đại - Ảnh 9.

Điểm đáng tiếc trên NVX 125 chính là phần yên sau thiết kế nhô cao tạo cảm giác ngồi chông chênh cho người phía sau, ngoài ra, hệ thống giảm xóc lò xò của xe trong khá mỏng manh và thực sự vận hành chưa ổn định, vẫn còn nhiều tiếng "cộc" phát ra khi qua ổ gà, những con dốc hay tệ hơn là đi qua các gờ giảm xóc trên đường. 

Ổ khóa thông minh trên NVX 125 sử dụng dễ dàng, dung tích cốp xe khoảng 25 lít đủ chỗ cho 2 chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu cùng vài vật dụng cá nhân. Tuy nhiên so với đối thủ, NVX 125 lại thiếu sự tinh tế khi không trang bị đèn soi cốp. Dù không được tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS như bản cao cấp 155 phân khối nhưng hệ thống phanh gồm đĩa trước đường kính 230mm và phía sau là dạng tang trống của NVX 125 hoạt động tương đối tốt.

Kết luận:

Yamaha trong vài năm trở lại đây cho thấy bước đi khá vững chắc khi chia thị phần xe máy của mình theo từng nhóm đối tượng cụ thể. NVX 125 được định hình cho nam giới ở độ tuổi 25 đến 30 thích công nghệ, mê tốc độ, nên gây sự hứng thú cho nhiều bạn trẻ. Thiết kế hầm hố cùng trang bị nhiều công nghệ hiện đại và động cơ mạnh mẽ, NVX 125 có thể trở thành "luồng gió" mới trong phân khúc xe ga dưới 41 triệu Đồng dành cho nam giới.