Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 1.

Nhận bất kỳ mẫu xe nào để chạy thử, tôi đều kiếm tìm một lý do. Đó có thể là mẫu xe bán chạy nhất, lái hay nhất, rẻ nhất hay một điều gì đó khiến nó trở nên độc nhất. HR-V của Honda cũng không phải ngoại lệ. Nó… bị chê bai nhiều nhất!

Đến cả salesman của Honda, khi được thông báo bảng giá, cũng phải than thở với tôi rằng: “Xe này chắc khó bán anh ạ”.

Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 2.

Những tưởng làm phật lòng thượng đế khiến tân binh Nhật Bản rớt đài thảm hại trong cuộc đua doanh số với ông vua Ford EcoSport (vốn từng một mình một sân chơi), nhưng kết quả tháng đầu cho thấy điều hoàn toàn ngược lại.

Với 740 chiếc bàn giao khách hàng trong chưa đầy một tháng, Honda HR-V chễm chệ vị trị bán chạy đầu bảng phân khúc. Cho dù nó có cộng dồn từ lúc công bố đi chăng nữa, con số này vẫn đạt kỳ vọng của liên doanh Nhật Bản, nhất là khi Hyundai Kona tung ra gần như cùng lúc.

Đó chính là động lực lớn nhất để tôi nhận lời lái thử từ Honda Việt Nam, để xem 740 người mua HR-V vì lý do gì và hàng trăm người khác có nên tiếp tục nối gót họ để chọn HR-V thay vì EcoSport từ Ford, Kona từ Hyundai hay cố gắng lên tầm CR-V cùng nhà hay không.

Honda HR-V được phân phối với 2 phiên bản G và L, giá lần lượt là 786 và 866 triệu đồng. Màu sơn đỏ ánh cam trên chiếc xe chúng tôi thử nghiệm có giá cao hơn 5 triệu đồng so với các màu còn lại. Màu này thích hợp cho những người trẻ cá tính thích sự nổi bật, bởi chỉ có trên duy nhất xe HR-V.

img
img
img
img

Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 4.

Phát triển chung khung gầm với Jazz, HR-V được định vị ở phân khúc B. Trong phân khúc C, Mitsubishi Outlander 7 chỗ có giá từ 807,5 triệu đồng. Giá khởi điểm của Tucson chỉ 760 triệu đồng. Với số tiền mua HR-V, thêm 33 triệu nữa có ngay Mazda CX-5.

Mỗi phân khúc xe hướng tới đối tượng với nhu cầu sử dụng khác nhau. Quan niệm về xe to nhiều tiền, xe nhỏ ít tiền không còn đúng với tốc độ đô thị hoá của các thành phố lớn tại Việt Nam hiện nay. Nhiều người cần những chiếc xe nhỏ để tiện di chuyển, còn cái họ cần là tiện nghi bên trong.

So với đàn anh CR-V, xe HR-V ngắn hơn 250 mm và hẹp ngang 83 mm. Kích thước nhỏ gọn là điểm mạnh của HR-V khi di chuyển trong phố đông hay tìm bãi gửi xe.

Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 5.

Honda mang trang bị “kiểu xe Hàn” vào mẫu HR-V. Hệ thống đèn xe loại “full” LED. Nội thất hào nhoáng với vô-lăng bọc da, tích hợp nhiều nút bấm, hệ thống đề nổ bằng nút bấm, chìa khoá thông minh, màn hình 6,8 inch cảm ứng, điều hoà tự động 2 vùng độc lập điều chỉnh bằng thao tác chạm và cửa sổ trời toàn cảnh.

Xứng với giá tiền, nội thất HR-V có rất nhiều chi tiết bọc da. Ghế và ốp cửa đều bọc da với những đường chỉ khâu tỉ mỉ. Da ghế có lỗ thông hơi. Bảng điều khiển trước làm từ vật liệu nhựa mềm, giả da.

Trang bị kiểu Hàn nhưng thiết kế vẫn thực dụng kiểu Nhật. Không gian khoang cabin có độ rộng rãi bất ngờ. Một chiếc xe hạng B nhưng có khoảng để chân tương đương xe hạng C. Hai người cao gần 1,8 m ngồi ghế sau vẫn thoải mái. Khoảng cách từ chân đến ghế trước cả một ngang tay.

img
img
img

img
img
img

Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 8.

Nếu chọn giá bán làm điểm so sánh, Honda HR-V thua thê thảm. Giá Honda HR-V cao hơn 146 triệu so với Hyundai Kona và con số chênh lệch lên tới 182 triệu đồng khi đặt lên bàn cân với Ford EcoSport bản cao nhất. Việc đắn đo giữa HR-V với các mẫu xe đối thủ là hiển nhiên đối với người đang tìm hiểu mua xe, bởi số tiền cả trăm triệu đồng là không hề nhỏ.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, để bù lại, HR-V hơn Kona và EcoSport ở tiện nghi nội thất và không gian ngồi. Mặc dù là xe Hàn, Kona lại để HR-V bỏ lại phía sau khi so sánh về trang bị trong xe. Phanh đỗ điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh và màn hình điều khiển cảm ứng trung tâm là điểm hơn của HR-V. Hàng ghế sau Kona và EcoSport đều bí bách hơn. Chân người ngồi sau cao 1,8 m gần chạm lưng ghế trước.

img
img
img

Quyết định lựa chọn giữa HR-V hay Kona và EcoSport còn dựa vào niềm tin của khách hàng Việt đối với thương hiệu Honda, có thể từ những trải nghiệm thực tế hay chỉ là đặt sự tin tưởng vào những yếu tố vô hình như lành, bền và tiết kiệm mặc dù chưa từng sử dụng qua trước đó.

Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 10.

Trải nghiệm Honda HR-V tại Hạ Long.


Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 12.

Honda đặt bài toán thiết kế nửa vời. Họ vẽ ra nhiều mẫu xe hướng tới sự trẻ trung nhưng trung tính chứ không quá cá tính. Đây là điểm trừ với giới trẻ thích khác biệt nhưng lại là điểm cộng cho những khách hàng cần sự an toàn.

Những chi tiết ngoại thất HR-V kết hợp giữa những đường cong và kết thúc bằng nét vuốt sắc nhọn. Từ cụm đèn chiếu sáng LED, kính hông cho đến đèn hậu đều được áp dụng kiểu thiết kế như vậy. Bộ vành 17 inch 5 chấu lớn phối 2 tông màu tương phản bằng cách sơn đen và phay xước, vừa thời trang mà vẫn khoẻ. Vậy nên, HR-V dễ dàng lọt vào tầm ngắm của cả đối tượng nam và nữ giới.

img
img
img

Để biến HR-V thành crossover giống coupe hơn, Honda thiết kế kính hông vát chéo về phía sau, trong khi phần nóc xe lại không quá dốc. Chi tiết đánh lừa thị giác của HR-V vừa ăn điểm về thiết kế mà vẫn giữ được khoảng trần xe cao ráo. Tay nắm cửa sau được giấu khéo léo ở trụ C tạo cảm giác như xe hai cửa, đảm bảo thẩm mỹ nhưng lại khiến trẻ nhỏ có phần khó khăn khi phải với tay cao.

Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 14.
Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 15.
Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 16.

Hàng sau ghế sau là không gian lý tưởng cho gia đình đối với một mẫu xe hạng B như HR-V. Khoảng để chân thừa cho người có chiều cao 1,8 m và sẽ rất tiện khi lắp ghế trẻ em vào. Độ rộng của ghế chỉ phù hợp 2 người lớn và 1 trẻ em hoặc người có vóc dáng nhỏ. Điều này dễ hiểu bởi đây là xe nhỏ đô thị. Lưng ghế hơi đứng nhưng có thể ngả thêm một nấc về phía sau. Ba tựa đầu đều điều chỉnh được. Cửa sổ trời toàn cảnh mang đến đủ ánh sáng để đọc sách hay làm việc ở phía sau.

Ghế ma thuật (Magic Seat) là chi tiết được Honda nhấn mạnh trên HR-V cũng như Jazz. Điểm mạnh của loại ghế này là khả năng gấp linh hoạt, tạo nhiều kiểu không gian để đồ. Ngồi một người, 2 người hay 3 người đều có những cách gấp ghế khác nhau để tận dụng phần còn lại chứa đồ, có thể là cần câu dài tới 2 m cho đến lều cồng kềnh và những chiếc ghế di động cho những chuyến dã ngoại cuối tuần.

Vị trí ghế lái là nơi trải nghiệm công nghệ. Những trang bị trên HR-V không hề thua kém xe Hàn cùng tầm tiền. Vô-lăng bọc da, tích hợp đủ loại nút bấm từ chỉnh Media, chỉnh thông số trên màn hình, Cruise Control đến thoại rảnh tay. Điều hoà tự động 2 vùng độc lập chỉnh bằng cảm ứng.



Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 17.

Tất cả đều gần như hoàn hảo ngoại trừ hộc đựng đồ đặt phía dưới cần số và thiết kế 3 cửa gió ngang khó hiểu ở hàng ghế phụ. Hộc này có vách ngăn khá nông, lại khó với tay xuống lấy đồ. Hộc để đồ khu vực bệ tì tay lại đẩy sâu về phía sau. Người mới lần đầu ngồi lên HR-V ắt hẳn sẽ có chút bối rối khi sử dụng.

Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 18.
Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 19.
Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 20.

Những chiếc xe Honda, ngay từ phân khúc nhỏ như City, Jazz và HR-V đều mang đến trải nghiệm thú vị sau tay lái. Vô-lăng và chân ga, chân phanh đều nhẹ và linh hoạt. Ở dải vận tốc từ 40 km/h trở xuống, chân ga cho độ phản hồi khá tốt. Ga đến đâu cảm nhận được tới đó.

Ở dải vận tốc cao trên đường trường, 80-120 km/h, độ vọt của xe sẽ phụ thuộc vào độ sâu chân ga của người lái. Nhồi ga thêm lưng chừng, xe hẫng khoảng 2 giây, sau đó quá trình tăng tốc mới bắt đầu cảm nhận được rõ. Đạp kịch ga, vòng tua dễ dàng vượt qua con số 5.000 vòng/phút, chiếc xe chở 5 người và rất nhiều thiết bị quay chụp phía sau cốp nặng khoảng 1,7 tấn dễ dàng vượt những chiếc xe khác ở vận tốc 80 km/h. Đó là chưa cần sử dụng tới lẫy chuyển số phía sau vô-lăng.

Đi trong phố, vòng tua máy khi ổn định chỉ hơn 1.000 vòng/phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu trong Hà Nội (không kẹt xe) khoảng 9,1 lít/100 km. Với tốc độ tối đa trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 120 km/h, vòng tua ở 2.100 vòng/phút, xe tiêu thụ 7 lít xăng/100 km. Hạ xuống 100 km/h, vòng tua chỉ 1.900 vòng/phút. Ổn định 80 km/h, tua máy còn 1.500 vòng/phút và xe chỉ tốn hơn 6 lít xăng/100 km. Do công suất máy không quá lớn, tối đa 141 mã lực, nên vận tốc tiết kiệm xăng lý tưởng của HR-V rơi vào khoảng 45-50 km/h.

Xác nhẹ khiến HR-V khá bốc ở tốc độ thấp nhưng để lại cảm giác hơi bồng bềnh ở vận tốc 120 km/h. Khả năng cách âm thân vỏ và kính khá tốt. Tiếng ồn từ gió và phương tiện xung quanh không đáng kể. Tiếng ù chủ yếu dội từ lốp lên, đặc biệt trong điều kiện đường xấu.

Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 21.

Đèn LED cho khả năng chiếu sáng đủ nhìn trên cao tốc, tuy độ gom sáng chưa thực sự tốt. Gương chiếu hậu chống chói trong xe là trợ thủ đắc lực cho người lái khi bị rọi thẳng đèn pha từ phía sau. Độ cao ghế chỉnh điện, tầm nhìn thoáng, xe lại nhỏ gọn khiến việc vận hành xe trong phố dễ dàng.

Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 22.

Theo chia sẻ của đại diện bán hàng một đại lý Honda tại TP. HCM, khách hàng mua xe HR-V có độ tuổi 30-40, không quá trẻ mà cũng không lớn tuổi quá. Phần lớn trong số đó là chồng đi mua xe cùng vợ, phục vụ nhu cầu gia đình. Dáng xe trẻ trung, thời trang, nên chủ yếu là vợ ưng và chồng chiều vợ. Họ cần chiếc xe nhỏ gọn mà ngồi vẫn phải rộng rãi.

“Vợ đã thích thì giá xe không còn là rào cản với những ông chồng nữa,” người này cười cho biết. "Honda vốn có truyền thống định giá cao so với đối thủ, và HR-V cũng vậy, nhưng khách mua xe này lại thú vị thế đấy."

“Hai màu đỏ và trắng đắt tiền nhất nhưng được nhiều người chọn mua nhất. Màu đen cũng hút khách. Bởi vậy, hiện giờ muốn mua hai màu trên phải đặt chờ chứ không có xe sẵn. Xe về đến đâu bán hết đến đó. Tuy nhiên, lượng xe HR-V đợt này không còn nhiều bởi phía Honda đang hạn chế nguồn cung, đẩy mạnh nhập CR-V về để đáp ứng nhu cầu thị trường.”

Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 23.

Nối tiếp thành công của City và Jazz, doanh số tháng đầu mở bán của HR-V cho thấy bước đi đúng đắn của Honda khi tiếp cận khách hàng Việt ở phân khúc xe cỡ nhỏ.

Compact crossover từng là sân chơi khó nhằn cho những gương mặt mới đến sau Ford EcoSport, điển hình là Chevrolet Trax, Suzuki Vitara hay Hyundai Creta. EcoSport chiếm gần trọn thị phần crossover hạng trong năm 2017 (hơn 80%). Cuộc đổ bộ của Honda HR-V và Hyundai Kona đã dần thay đổi cục diện giữa 2 phía EcoSport và “không phải EcoSport” khi mẫu xe của Ford chỉ xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng doanh số phân khúc tháng 11.

Đánh giá Honda HR-V: Thực dụng kiểu Nhật, đồ chơi kiểu Hàn và cách chiều lòng sự khó hiểu kiểu người Việt - Ảnh 24.

Một số hình ảnh khác của Honda HR-V

img
img
img
img

img
img
img
img
img
img
img


Trần Đức
Lee Hoàng
Tee Anh, Phúc Thành
Tom
10.12.18