Cái tên Pean đã trở nên thân thuộc với hội những người sử dụng xe Mazda3 tại Việt Nam. Anh Thành (thường được gọi là Pean) là một người sử dụng sử dụng chiếc Mazda3 1.5 đời 2016 tại Hà Nội. Trong câu lạc bộ Mazda, anh nổi tiếng với việc từ mày mò, học hỏi và nghiên cứu kích hoạt lại những tính năng còn thiếu trên chiếc Mazda3 bán ra tại thị trường trong nước so với phiên bản đủ nhất ở trên thế giới.

Nhiều người chơi xe trong hội Mazda3 nhận định chiếc của anh Pean là "full option" (đầy đủ tính năng) duy nhất tại Việt Nam so với những chiếc cùng đời, cùng phiên bản. Tất cả công nghệ an toàn chủ động đã được kích hoạt, rồi đến cả những chi tiết nhỏ nhất như cửa gió điều hoà cũng được thay để có chiếc xe hoàn thiện nhất.

Cái duyên với Mazda

Trước chiếc Mazda3, anh Pean sử dụng một chiếc Kia Morning. Sau chiếc xe nhỏ này, anh lên ý định đổi lên Kia K3 rộng rãi hơn. Đã lên kế hoạch mua, xem và thử xe Kia K3 tại đại lý nhưng quyết định cuối cùng lại là xuống tiền mua Mazda3, mặc dù còn chưa ngồi lên mẫu xe này một lần.

"Đi xe Hàn rồi thì thử đổi sang xe Nhật xem thế nào. Thử chán chê chiếc Kia K3 xong lại đổi mua Mazda3 mà không cần thử," anh Pean chia sẻ.

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 1.

Xem và thử xe Kia K3 rất kỹ nhưng quyết định của anh Pean lại là chiếc Mazda3.

Sau khi mua xe, anh Pean bắt đầu cảm thấy yêu thích Mazda. Sau quá trình tìm hiểu trên mạng các phiên bản Mazda3 được bán ở thị trường khác, anh thấy chiếc xe của mình còn rất nhiều tính năng hay để kích hoạt. Một lộ trình nâng cấp xe được vạch ra, và với người đam mê nhưng không phải dân chuyên về kỹ thuật như anh, việc nghiên cứu, tìm và tự đặt đồ kéo dài suốt hơn 2 năm.

Không góc nào trên xe mà anh không tháo. Toàn bộ sách hướng dẫn sử dụng và nhiều thông tin kỹ thuật về xe bán tại thị trường khác đều được anh đọc hết. Đam mê của người chơi này còn thể hiện ở việc tự mua máy đọc lỗi xe như tại xưởng chính hãng, rồi tự rửa kim phun, thay lọc gió BMC, lắp bẫy dầu, lắp bộ điều chỉnh công suất RS Chip và thêm thanh giằng… để chiếc xe vận hành tốt nhất có thể. Tất nhiên, đã độ xe như vậy là chấp nhận việc mất bảo hành một số bộ phận trên xe.

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 2.

Thiết bị chuyên dụng được đầu tư để căn chỉnh camera lùi có chỉ góc đánh lái và đèn xe.

Gian nan quá trình tự nâng cấp chiếc Mazda3

Quá trình nâng cấp và độ chiếc Mazda3 đã kéo dài hơn 2 năm và đến nay bắt đầu bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Chiếc xe gần như lúc nào cũng trong tình trạng chờ nâng cấp. Những ốp nhựa luôn được tháo ra để đến khi có thiết bị về đến tay là lắp vào.

Có những món đồ đặt mất đến 3 tháng trời mới có. Đồ từ châu Âu và Mỹ phải chờ lâu nhất, vì không phải lúc nào cũng tìm được và có thể nhờ mua được luôn. Những phụ kiện chính hãng Mazda thường được đặt về từ châu Âu hay Nhật, còn đồ độ khác được mua từ Trung Quốc.

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 3.

Chiếc xe gần như lúc nào cũng trong tình trạng tháo rời ốp nhựa.

Nhiều khi, anh Pean phải nhờ đến bạn bè sinh sống ở nước ngoài, thậm chí nhờ đến người "bắc qua mấy cái cầu" để mua giúp linh kiện ở đó. Tiện có người về nước thì xách theo nhưng không phải lúc nào cũng có. Gửi hàng từ Mỹ về Việt Nam đôi khi phải chờ rất lâu.

Có những món độ thử rồi lại tháo ra lắp đồ khác, ví dụ như camera 360 độ. Anh tự căn chỉnh, lắp đặt đồ chơi này rồi lại phải tháo để kích hoạt được camera lùi nguyên bản có chức năng hiển thị góc đánh lái trên màn hình. Rồi có những đồ đặt thử về, lắp hỏng, phải bỏ đi. Riêng bộ điều chỉnh pô tốn của anh 2 bộ Cruise Control ở vô-lăng chỉ để lấy nút on/off lắp ở vị trí có một không hai trong hội chơi xe Mazda3.

Hiện tại, các công nghệ an toàn chủ động trên chiếc Mazda 1.5 đời 2016 này đã gần như hoàn thiện. Các tính năng cảnh báo điểm mù, báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo làn đường, hỗ trợ phanh khẩn cấp tự động trong phố đều có. Chức năng ga tự động thích ứng (Adaptive Cruise Control) đang trong quá trình hoàn thiện nốt.

Một số tính năng hỗ trợ an toàn khác như đèn và gạt mưa tự động (chỉ bản facelift mới có sẵn), ga tự động, cảm biến xung quanh xe có hiển thị chi tiết trên màn hình và cảm biến áp suất lốp đều được nâng cấp từ linh kiện chính hãng Mazda.

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 4.

Một số tính năng an toàn được nâng cấp trên xe Mazda3 2016.

Nội thất xe cũng có một vài thay đổi như cụm đồng hồ kèm HUD của phiên bản 2.0, cửa gió điều hoà hàng ghế sau, cửa gió trung tâm có chức năng đóng/mở cho đến âm thanh Bose nguyên bản của Mazda3 ở nước ngoài. Hệ thống sưởi và thông gió ghế đã có nút chờ nhưng anh cảm thấy không cần thiết với khí hậu Việt Nam nên chưa lắp phần cứng.

Ngoài những món đồ chính hãng, chiếc Mazda3 còn được độ thêm nhiều đồ chơi ngoài. Thay vì lên bộ đèn như bản 2.0, anh Pean quyết định làm đèn riêng với 6 projector để cải thiện ánh sáng. Đèn hậu LED mẫu giống Audi A3 vừa được đặt về lắp để "đổi gió". Bộ lip sau loại MV Tuning đặt về từ Nga. Ống xả nâng cấp từ đơn lên kép, là loại đóng mở bầu hơi. Bộ vành xe đã được đổi qua rất nhiều loại, có cả vành 18 inch nguyên bản xe 2.0 rồi đang dừng lại ở bộ Lenso. Sắp tới, có thể chiếc xe này được đổi sang loại 19 inch để trải nghiệm.

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 5.

Tự tay chủ xe độ ốp đuôi xe, lip sau và pô.

Chỉ có đèn làm ở LEDtech, ống xả phải nhờ người quen có tay nghề hàn làm giúp, còn với những đồ độ khác, tự tay chủ xe làm hết.

Bí kíp nâng cấp đồ cho xe được anh Pean lưu trữ trong chiếc điện thoại. Đó là là một loạt tài liệu về Mazda nói chung và coding nói riêng. Cứ có thời gian rảnh sau khi làm việc là anh lại mở ra nghiên cứu. Khó nhất là làm sao để đồng bộ phần cứng với hệ thống Mazda Connect trên xe chứ không đơn thuần chỉ lắp đồ vào là kích hoạt được.

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 6.

Chiếc điện thoại lưu giữ nhiều tài liệu nghiên cứu về xe, đồng thời cũng ghi lại những khoảnh khắc trong hành trình hơn 2 năm nâng cấp chiếc Mazda3.

Nhiều kỷ niệm vui nhưng trái đắng cũng không ít

Là người chơi xe trong hội, anh Pean trải qua không ít những kỷ niệm vui với những thành viên khác. Lần mới đầu lắp mặt điều hoà điện tử lên chiếc xe của anh Nam Trần (thành viên hội Mazda3) tốn của anh Pean hơn 2 ngày vừa lắp vừa tìm hiểu.

"Rất yên tâm khi anh Pean, một ‘kỹ sư vườn’, đã giúp lên mặt điều hoà mới cho tôi. Tự làm nên thấy tuyệt vời," anh Nam bày tỏ cảm xúc sau khi lắp.

"Một kỷ niệm khác cũng khiến tôi không thể nào quên là hồi tháng 6, lần lắp cảnh báo điểm mù cho anh Khoa trong hội nhưng ở tận TP. HCM. Anh đã thấy thích sau khi tôi lắp lên xe và nhờ lắp giúp lên chiếc xe của anh trong một chuyến công tác ra Hà Nội. Thời gian có hạn vì anh Khoa phải về trong hôm sau. Mấy anh em cùng chơi xe hì hục lắp và đến 1 rưỡi sáng mới hoàn thiện. Mọi người lấy xe ra đường thử vào 2 giờ sáng, xong xuôi đi ăn cháo buổi sáng luôn," anh Pean cười kể lại.

Nhiều khi xe anh Pean đã lên đồ độ rồi, anh em khác trong hội cảm thấy thích quá nên muốn tháo từ chiếc Mazda3 này để lắp sang xe của họ. Đó cũng là những lúc giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm giữa những người chơi xe.

Anh Hoàng, một người chơi xe Mazda3 khác tại Hà Nội, cho biết: "Anh Thành rất giỏi về điện và am hiểu xe Mazda. Trừ hệ thống âm thanh, tất cả đồ độ còn lại tôi đều qua bên anh Thành làm. Tất cả là vì đam mê và tin tưởng trong nhóm chơi xe với nhau. Team chúng tôi có 7 thành viên, được gọi vui là ‘Tụt quần’, ám chỉ dùng chung bộ lip sau xe giống nhau."

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 7.

Anh Pean (trái) và anh Hoàng (phải) cùng trong một nhóm độ xe Mazda3.

Tự độ xe khác mang ra xưởng độ. Rủi ro là không tránh khỏi. Anh Pean cho biết đã có món đồ đặt về rồi lắp lại phải bỏ đi. Với mặt điều hoà điện tử mới đầu đặt từ Trung Quốc về, anh đã biết trước là có thể không lắp được nhưng vẫn cố, để rồi hỏng luôn cả cảm biến nhiệt trên xe, phải vào xưởng của hãng thay mới. Bộ sau đặt châu Âu về mới lắp được. Đó là một ví dụ trong những lần phải "đập đi, xây mới" trong quá trình độ xe.

"Kinh phí đã từng làm cho chiếc xe của mình tôi không ước tính. Quan trọng là đam mê, tất nhiên cũng phải có điều kiện tài chính. Mình cứ làm đến khi nào đủ hết tính năng thì thôi. Anh em nào khác trong hội cần làm thì ới mình làm, nhưng không phải lúc nào tôi cũng làm cho. Một là vì mình còn bận công việc riêng, và hai là nếu thực sự tính năng đó là cần thiết với họ thì lắp, chứ thừa ra sử dụng rất phí phạm," anh Pean chia sẻ thêm.

Một số hình ảnh khác của chiếc Mazda3 2016 độ "full option" an toàn:

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 8.

Chiếc Mazda3 màu đỏ có nhiều tính năng nhất tại Việt Nam khi so với những chiếc cùng đời.

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 9.
img
img

Ngoài những tính năng an toàn, chiếc Mazda3 còn được nâng cấp ngoại thất.

img
img

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 12.
img
img
img

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 14.

Thanh giằng đặt từ Nhật về.

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 15.
img
img

Dân chơi tự độ Mazda3 full option nhất Việt Nam trong hơn 2 năm - Ảnh 17.

Hệ thống âm thanh Bose nguyên bản của xe Mazda3 ở nước ngoài được đặt về.

img
img
img

img
img
img