Sau khi mua xe mới, không ít chủ xe đưa xế của mình ra các xưởng độ ngoài để nâng cấp đồ chơi, làm đẹp xe. Tuy nhiên, có những người thích nhưng e dè với phương thức này bởi sợ ảnh hưởng tới các vấn đề kỹ thuật, bảo hành và bảo hiểm. Cầu có, các đại lý nhanh tóm lấy cơ hội này để tăng lợi nhuận và cũng để thu hút khách hàng hơn.

Ford có 2 mẫu Focus và Ranger được khá nhiều đại lý tự độ lại. Với mẫu Focus, đặc biệt là bản Trend, gói độ cơ bản thường thấy gồm body kit kiểu RS, đèn xenon nguyên bộ, bọc ghế da, lắp thêm màn hình, lắp nút đề nổ. Ranger cũng được thay body kit, vành và lốp địa hình, giá để hàng...

Đại lý độ phụ kiện không chính hãng giá rẻ để câu khách Việt cuối năm - Ảnh 1.

Đại lý tự lắp phụ kiện ngoài cho xe chứ không phải hàng chính hãng.

Gói độ một chiếc Focus Trend tại đại lý rơi vào khoảng 50 triệu đồng. Khách có thể chọn riêng từng món, ví dụ nếu chỉ lấy bodykit thì chỉ thêm khoảng 30-35 triệu đồng. Những phụ kiện này đa số không phải chính hãng nhưng vẫn khiến khách mua yên tâm hơn bởi được lắp sẵn và có bảo hành từ đại lý.

So với bản S, bản Trend của Focus có giá thấp hơn khoảng 150 triệu đồng. Thêm một khoản 30-50 triệu, người mua có ngay một chiếc Trend nhưng trông hầm hố hơn cả bản S. Nắm bắt tâm lý khách hàng, các đại lý lắp luôn phụ kiện lên xe trưng bày. Khách đến xem và trải nghiệm trực tiếp.

img
img

Focus Trend được độ sẵn khá nhiều đồ chơi tại đại lý, trông hầm hố hơn cả bản S.

Ngay đến mẫu Toyota Fortuner bán rất chạy cũng được đại lý lắp thêm gói độ nhưng không phải "câu" khách mà để tăng lợi nhuận. Những chiếc Fortuner bắt buộc đi kèm gói phụ kiện 100-150 triệu đồng mới giao ngay. Giá từng món đồ cao hơn nhiều khi lắp ở ngoài và cũng không phải hàng chính hãng. Bộ body kit kiểu Lexus LX570 được đại lý báo giá tới 50 triệu đồng.

Không chỉ có đại lý, một số hãng xe cũng lắp luôn gói phụ kiện bắt mắt để hút khách. Điểm khác biệt nằm ở nguồn gốc chính hãng. Gói này chủ yếu gồm các món trang trí bên ngoài như body kit hay lip hầm hố hay ốp mạ chrome...

Nissan Sunny Q-Series vừa ra mắt tại "phiên chợ xe cuối năm" VMS được ốp lip thể thao xung quanh xe, bổ sung cánh gió lớn ở cốp sau. Cùng tại sự kiện, Mitsubishi mang đến những chiếc Pajero Sport, Attrage và Xpander độ sẵn body lip. Trong khi đó, Honda cũng có bộ xe thể thao với những cái tên như City Modulo, HR-V Mugen và Jazz Mugen.

img
img
img

Honda có 3 sản phẩm độ chính hãng tại VMS 2018.

Mitsubishi tặng miễn phí gói phụ kiện cho những khách hàng đặt xe Xpander sớm. Đối với những mẫu khác, giá có sự điều chỉnh tăng nhẹ. Những phiên bản của xe Honda được bán giới hạn, còn của Nissan và Mitsubishi lắp đại trà.

Có thể thấy, ngoài việc giảm giá, thêm trang bị, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô còn một chiêu khác để kéo khách hàng là lắp phụ kiện làm đẹp xe. Những món đồ lắp sẵn, lại được bảo hành tại đại lý đánh vào niềm tin của khách hàng, mặc dù có những mặt hàng nguồn gốc từ bên ngoài chứ không phải chính hãng.