Có một câu nói khá nổi tiếng mà người tiêu dùng tại Mỹ vẫn hay dùng đến khi nói về xe Italia: "5.000 USD mỗi lần thay dầu". Con số này rõ ràng là phóng đại nhưng phản ánh một thực tế khá đúng khi sở hữu siêu xe Italia: giá xe đắt đồng nghĩa với giá dịch vụ liên quan cũng tăng theo. Tuy nhiên con số thực sự chính xác mà người dùng phải bỏ ra để bảo trì 1 chiếc xe như vậy là bao nhiêu?  

Nếu lấy Ferrari 488 GTB làm ví dụ, số tiền chủ xe phải bỏ ra mỗi lần thay dầu dao động ở mức 400 tới 500 USD tùy khu vực – khá cao nhưng vẫn thua xa con số đồn thổi 5.000 USD. Chi phí để thay bugi, dây curoa hay ly hợp lần lượt là 3.000, 4.000 và 6.500 USD theo biểu giá tham khảo tại Ấn Độ. Biểu giá này so với những hãng xe siêu sang hay xe thể thao khác được coi là "chấp nhận được", cao hơn mức trung bình một chút.

Chi phí sửa chữa Ferrari 488 GTB có thật là lên tới tiền tỉ mỗi lần? - Ảnh 1.

Ferrari 488 GTB

Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra tai nạn, hóa đơn mà chủ xe nhận được có thể lên tới mức hàng trăm ngàn USD vì những linh kiện của xe Ferrari đều ở mức đắt đỏ. Một combo thay động cơ và hộp số cho 488 GTB có giá tham khảo lên tới 70.000 USD – tương đương hơn 1,6 tỉ đồng.

Cộng thêm những linh kiện cũng bị hư hỏng xung quanh đó như khung gầm phía sau, cản sau, đèn hậu, hệ thống xả... con số 100.000 USD tiền sửa chữa không phải là quá xa vời dù vẫn chỉ bằng gần nửa giá gốc xe (khởi điểm 250.000 USD).

Vậy, một chiếc 488 GTB bị đâm nát đầu xe sẽ tiêu tốn khoảng bao nhiêu tiền sửa chữa? Cụm đèn pha bi-xenon thay thế có giá tham khảo không dưới 2.700 USD; cản trước tiêu tốn 2.500 USD hay ca pô 4.400 USD.  

Chi phí sửa chữa Ferrari 488 GTB có thật là lên tới tiền tỉ mỗi lần? - Ảnh 2.

Chiếc Ferrari 488 GTB được cho là của ca sĩ Tuấn Hưng gặp tai nạn. Ảnh: Facebook.

Chi tiết đắt đỏ nhất mà xe sẽ phải thay thế là khung gầm phía trước với phí thay gần 20.000 USD. Tính cả khung thân, hệ thống dây diện tử ở đầu xe và các linh phụ kiện kèm theo, con số khả dĩ nhất rơi vào khoảng 45.000 tới 50.000 USD theo biểu giá tại Mỹ. Xét tới việc Ferrari không có showroom và xưởng sửa chữa tại Việt Nam, chủ chiếc 488 GTB chắc hẳn sẽ rất vất vả mới có thể cầm lái được xế cưng của mình 1 lần nữa.


Tham khảo: Quora, Ferrparts, CarID