Subaru Forester từng được niêm yết giá khá cao, lên tới gần 1,7 tỷ đồng cho bản cao cấp nhất, ngang ngửa Mercedes-Benz GLC200. Trong thời gian tới, Forester sẽ đổi từ nhập khẩu Nhật sang nhập từ Thái Lan. Đỡ gánh nặng thuế, giá xe dự kiến sẽ giảm. Bản 2.0 i-S EyeSight có giá dự kiến dưới 1,3 tỷ đồng. Phía đại lý thông báo giá cụ thể hơn là 1,288 tỷ đồng nhưng nhà phân phối chưa xác nhận.

Mức giá mới giúp Forester dễ cạnh tranh hơn với các đối thủ Nhật Bản khác, ví dụ như Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Tuy nhiên, mức chênh giá vẫn còn tương đối cao. Bản cao cấp nhất của CX-5 và CR-V đang có giá là 1,019 tỷ và 1,093 tỷ đồng, thấp hơn giá Forester xấp xỉ 200 triệu đến 270 triệu đồng. Vậy Forester có gì cạnh tranh CX-5 và CR-V với khoản chênh giá đó?

Ngoại thất

Chênh 200 triệu, Subaru Forester nhập Thái hơn thua gì so với Mazda CX-5 và Honda CR-V? - Ảnh 1.

Subaru Forester có kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 4.625 x 1.815 x 1.730 mm. Trục cơ sở 2.670 mm. Khoảng sáng gầm xe 220 mm. Hệ thống treo trước MacPherson còn phía sau là kiểu xương đòn kép.

Xe được trang bị đèn LED hoàn toàn, gồm đèn chiếu sáng chính (projector), định vị ban ngày, sương mù, xi-nhan và đèn hậu. Bộ vành 5 chấu có kích thước 18 inch. Thiết kế Forester ít thay đổi qua các thế hệ.

Chênh 200 triệu, Subaru Forester nhập Thái hơn thua gì so với Mazda CX-5 và Honda CR-V? - Ảnh 2.

Kích thước Mazda CX-5 là 4.550 x 1.840 x 1.680 mm. Trục cơ sở 2.700 mm. Khoảng sáng gầm xe 200 mm. Hệ thống treo trước MacPherson và giảm xóc sau liên kết đa điểm.

Mẫu xe này cũng có đèn LED hoàn toàn. Đèn chiếu sáng LED đặt trong projector. Bộ vành có kích thước tới 19 inch. Ở thế hệ mới, CX-5 thay đổi toàn diện thiết kế, trẻ trung và bắt mắt hơn.

Chênh 200 triệu, Subaru Forester nhập Thái hơn thua gì so với Mazda CX-5 và Honda CR-V? - Ảnh 3.

Honda CR-V có kích thước 4.584 x 1.855 x 1.679 mm. Trục cơ sở 2.660 mm. Khoảng sáng gầm xe 198 mm, thấp nhất. Hệ thống treo trước MacPherson và giảm xóc sau liên kết đa điểm.

Đèn LED của CR-V là hàng loạt choá nhỏ đặt liền kề chứ không phải thấu kính như 2 mẫu trên. Xe cũng có đèn LED hoàn toàn. Vành 18 inch 5 cánh cách điệu. Thiết kế mới của CR-V cũng được đánh giá cao nhờ loại bỏ phần "gù" gây tranh cãi phía đuôi.

Nội thất

Chênh 200 triệu, Subaru Forester nhập Thái hơn thua gì so với Mazda CX-5 và Honda CR-V? - Ảnh 4.

Với giá gần 1,3 tỷ đồng, nội thất Forester có trang bị đầy đủ, không thua kém các đối thủ còn lại. Ghế chỉnh điện, ghế lái nhớ 2 vị trí, đề nổ nút bấm, màn hình giải trí 8 inch, điều hoà tự động 2 vùng, gương chiếu hậu chống chói, phanh đỗ điện tử, lẫy chuyển số trên vô-lăng, cửa sổ trời lớn là những chi tiết chính trong khoang cabin. Xe có 5 chỗ ngồi.

Chênh 200 triệu, Subaru Forester nhập Thái hơn thua gì so với Mazda CX-5 và Honda CR-V? - Ảnh 5.

Nội thất CX-5 cũng có những trang bị tương tự. Thiết kế khoang xe có phần hiện đại, thời trang hơn so với Forester. Mẫu xe này cũng có 5 chỗ.

Chênh 200 triệu, Subaru Forester nhập Thái hơn thua gì so với Mazda CX-5 và Honda CR-V? - Ảnh 6.

CR-V thiếu tính năng nhớ vị trí ghế nhưng bù lại thêm cửa sổ trời toàn cảnh, trong khi các trang bị khác tương đương. Lợi thế của mẫu crossover của Honda là có tới 7 chỗ ngồi, bố trí dạng 5+2.

Động cơ

Chênh 200 triệu, Subaru Forester nhập Thái hơn thua gì so với Mazda CX-5 và Honda CR-V? - Ảnh 7.

Đổi sang máy hút khí tự nhiên, động cơ Forester yếu hơn trước. Máy 2 lít cho công suất 156 mã lực và mô-men xoắn 196 Nm, kết hợp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động 4 bánh. Điểm mạnh của Forester khi so với các đối thủ là hệ thống hỗ trợ lái X-Mode, giúp xe dễ dàng vượt qua địa hình khó khăn nhờ điều khiển lực tới từng bánh xe linh hoạt. X-Mode cũng giúp hỗ trợ đổ dốc - tính năng mà CX-5 và CR-V không có.

Chênh 200 triệu, Subaru Forester nhập Thái hơn thua gì so với Mazda CX-5 và Honda CR-V? - Ảnh 8.

Động cơ CX-5 là máy 2,5 lít, công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 251 Nm, kết hợp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. AWD của CX-5 không được tuỳ biến linh hoạt như AWD trên Forester.

Chênh 200 triệu, Subaru Forester nhập Thái hơn thua gì so với Mazda CX-5 và Honda CR-V? - Ảnh 9.

CR-V là mẫu xe duy nhất trong 3 sản phẩm có động cơ tăng áp. Máy 1,5 lít cho công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 240 Nm, kết hợp số tự động vô cấp và hệ dẫn động cầu trước. Đây là một thiệt thòi cho CR-V khi di chuyển ở những địa hình khó.

Công nghệ an toàn

Chênh 200 triệu, Subaru Forester nhập Thái hơn thua gì so với Mazda CX-5 và Honda CR-V? - Ảnh 10.

Gói EyeSight trên Forester có nhiều tính năng an toàn chủ động nhất phân khúc. Đây mới chính là điểm nhấn ấn tượng nhất của Forester khi so với 2 đối thủ còn lại. Gói này gồm cảnh báo làn đường, báo đảo làn liên tục, báo giao thông phía trước, ga tự động thích ứng, ngăn chặn va chạm trước với hỗ trợ phanh tự động và kiểm soát chân ga. Ngoài ra, xe còn có cảnh báo điểm mù.

Chênh 200 triệu, Subaru Forester nhập Thái hơn thua gì so với Mazda CX-5 và Honda CR-V? - Ảnh 11.

CX-5 cũng có khá nhiều công nghệ an toàn tiên tiến nhưng nhìn chung vẫn còn thiếu sót nếu so với gói EyeSight của Forester. Những tính năng hiện đại trên CX-5 có cảnh báo điểm mù, báo và duy trì làn đường.

CR-V không có tính năng an toàn chủ động nào trên phiên bản phân phối tại thị trường Việt Nam.

Nhìn chung, xét về thông số và trang bị nội, ngoại thất, Forester (nhập Thái), CX-5 (lắp ráp trong nước) và CR-V (nhập Thái Lan) không có sự khác biệt quá nhiều. Đánh đổi cho số tiền hơn 200 triệu đồng chênh lệch, người mua Forester sẽ có thêm nhiều tính năng an toàn thông minh, hệ thống hỗ trợ địa hình tối ưu cùng trải nghiệm lái thể thao đúng chất Subaru so với 2 mẫu xe còn lại.

Chênh 200 triệu, Subaru Forester nhập Thái hơn thua gì so với Mazda CX-5 và Honda CR-V? - Ảnh 13.