Lật lại lịch sử, vào đầu thập niên '90, có thể thấy rằng ngành công nghiệp ô tô nói chung và sản xuất xe thể thao nói riêng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế. Vào thời điểm đó, hãng Porsche đã đứng bên bờ vực phá sản vì những dòng xe thể thao bị suy giảm doanh số. Lúc ấy, cái mà Porsche cần là một sự cứu rỗi để không đánh mất thương hiệu của chính mình.

Đánh giá đây là một vấn đề sống còn, Porsche đã thuê ông Wendelin Wiedeking làm Giám đốc điều hành mới. Ngay lập tức, Wiedeking nhận ra rằng thế giới đang thay đổi nhanh chóng và Porsche cần phải khai phá những tiềm năng mới trên thị trường. Porsche không thể cứ mãi phụ thuộc vào những cái tên như Boxster hay 911.


Bên trong nhà máy Porsche tại Leipzig

Bên trong nhà máy Porsche tại Leipzig

Ngày 3/6/1998, khi Porsche công bố sẽ phát triển một mẫu SUV thể thao, đã có nhiều người cho rằng ý tưởng này khó thành hiện thực. Tuy nhiên, hãng xe này vẫn có niềm tin lớn về một mẫu xe SUV vận hành đa địa hình nhưng vẫn mang lại cảm giác lái thể thao và quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng này.

Khoảng 15 tháng sau, Porsche thông báo sẽ xây dựng nhà máy sản xuất xe hiện đại bậc nhất của mình tại Leipzig, Đức. Vào tháng 9/2002, mẫu xe SUV đầu tiên mang nhãn hiệu Porsche với tên gọi Cayenne đã chính thức lăn bánh khỏi nhà máy Leipzig.


Cayenne và Macan là hai cái tên đã cứu vớt doanh số của Porsche.

Cayenne và Macan là hai cái tên đã cứu vớt doanh số của Porsche.

Giám đốc điều hành Wiedeking đã phát biểu trước báo giới: “Chúng tôi không muốn bị biến thành một chi nhánh của tập đoàn ô tô lớn. Chúng tôi cần đảm bảo làm ăn có lãi để đủ trang trải cho tương lai phát triển của chính mình".

Chỉ một năm sau khi Porsche Cayenne xuất hiện tại Mỹ, tạp chí Business Week đã đăng tải bài báo với tiêu đề: “Chiếc SUV có thể kéo cả một hãng ô tô”. Trong bài báo này, tạp chí Business Week cho biết doanh số thu về nhờ bán Cayenne đã giúp Porsche không chỉ trang trải hết món nợ 128 triệu USD mà còn có thêm 2,1 tỷ USD tiền mặt. Không dừng ở đó, lợi nhuận ròng của Porsche còn tăng 10,1%.


Giám đốc điều hành Wendelin Wiedeking của Porsche.

Giám đốc điều hành Wendelin Wiedeking của Porsche.

Hơn 276.000 chiếc thuộc thế hệ đầu tiên xuất xưởng và hơn 303.000 chiếc thuộc thế hệ tiếp theo của Porsche Cayenne đã được bán cho đến năm 2014. Thế hệ hiện tại của Cayenne, ra mắt lần đầu tại triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva năm 2014, đã thiết lập tiêu chuẩn mới cả về kỹ thuật lẫn khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Một cột mốc quan trọng nữa đó chính là sự ra đời của Cayenne S Hybrid vào năm 2010. Đây là mẫu xe hybrid đầu tiên mà Porsche sản xuất.


Porsche Cayenne được phân phối tại Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,1 tỉ đồng.

Porsche Cayenne được phân phối tại Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,1 tỉ đồng.

Hiện tại, Porsche Cayenne vẫn được lắp ráp tại nhà máy Leipzig. Chỉ tính riêng trong năm 2015, Porsche đã sản xuất tổng cộng 164.968 xe tại nhà máy Leipzig, trong đó, Cayenne chiếm 63.897 chiếc hay 1/3. Nhà máy tại Leipzig là nhà máy thứ hai của hãng Porsche, chỉ sau nhà máy chính đặt tại Stuttgart-Zuffenhausen, Đức.

Sau thành công của Cayenne, Porsche đã bắt đầu thai nghén ý tưởng về một mẫu xe SUV cỡ nhỏ từ những năm 2010. Ngay từ khi mới chỉ là kế hoạch, Porsche Macan đã từng được đặt “bí danh” là Cajun, viết tắt từ Cayenne Junior. Nói cách khác, Porsche Macan chính là phiên bản thu nhỏ của đàn anh Cayenne. Vào tháng 11/2013, Porsche Macan mới được chính thức ra mắt tại 2 triển lãm Los Angeles và Tokyo với cái tên có nghĩa là "con hổ" trong tiếng Indonesia.


Con hổ Macan là mẫu SUV thể thao cỡ nhỏ mà Porsche tung ra sau thành công của Porsche Cayenne.

"Con hổ" Macan là mẫu SUV thể thao cỡ nhỏ mà Porsche tung ra sau thành công của Porsche Cayenne.

Báo cáo tài chính năm tài khóa 2014 được Porsche công bố cho thấy đã có trên 45.000 chiếc Macan tới tay khách hàng trên toàn thế giới, mang về số tiền 17,2 tỷ Euro. Nhờ đó, Macan chiếm 25% trong tổng số 189.849 xe bán ra của Porsche trên toàn cầu. Nên nhớ rằng, mẫu xe này mới được bày bán trên thị trường từ mùa hè năm 2013 nên những con số kể trên khá ấn tượng. Hơn nữa, Porsche còn cho biết 3/4 số khách hàng chọn Macan là người lần đầu tiên mua xe của hãng.


Porsche Macan cũng được bán tại Việt Nam với giá khởi điểm từ 2,972 tỉ đồng.

Porsche Macan cũng được bán tại Việt Nam với giá khởi điểm từ 2,972 tỉ đồng.

Đến năm 2015, Macan đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Porsche, đứng trên cả đàn anh Cayenne. Được biết, trong năm 2015, Porsche đã bán tổng cộng 73.118 chiếc Cayenne ra toàn thế giới. Riêng tại thị trường châu Á Thái Bình Dương, đã có 1.639 chiếc SUV của Porsche được giao cho khách hàng trong cùng năm đó.

Việc cho ra mắt 2 mẫu xe SUV thể thao chinh phục mọi địa hình này đã giúp Porsche thâm nhập vào các phân khúc vốn trước đây không phải là thế mạnh. Có thể nói, Cayenne và Macan đã góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng bền vững của Porsche đồng thời mang đến sự đa dạng cho nhãn hiệu xe thể thao hạng sang của Đức.