Từ ngày 15/12, xe buýt BRT sẽ bắt đầu được chạy thử để khớp nối kỹ thuật trên tuyến trước khi chạy chính thức. Dù chưa đưa vào hoạt động nhưng theo quan sát, nhiều tuyến đường chạy BRT thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm việc này sẽ gây khó khăn trong việc di chuyển.

Đứng trước tình trạng đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra một số phương án để điều tiết các phương tiện di chuyển dọc hành lang BRT.

Theo đó, các phương tiện như xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng... sẽ bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm (từ 6h - 9h và từ 16h30 - 19h30) trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông, đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc.

Các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường. Tại các trục đường giao cắt với tuyến đường BRT, các phương tiện này hoạt động bình thường. Trên tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương, cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm (6h - 9h, 16h30 - 19h30).

Các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường. Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở Giao thông Vận tải.

Sở Giao thông Vận tải cũng sẽ tổ chức cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông trên dọc tuyến BRT.

Đối với phương tiện tham gia lưu thông tại 2 cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng, cấm các phương tiện môtô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (6h - 9h, 16h30 - 19h30); cấm toàn bộ xe tải, xe ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên lưu thông trên 02 cầu vượt. Khi đến cầu, sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác.

Chu kỳ đèn tín hiệu giao thông nằm trên đường di chuyển dọc hành lang xe bus BRT cũng được điều chỉnh. Tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, tổ chức cấm tất cả các phương tiện rẽ trái, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến.

Tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, cấm rẽ trái với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Hoàng Đạo Thúy. Tại nút giao Tố Hữu - Trung Văn, cấm phương tiện ô tô rẽ trái từ Tố Hữu vào Trung Văn và ngược lại, các phương tiện rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Tố Hữu.

Tuyến BRT bắt đầu từ bến xe Kim Mã (quận Ba Đình) qua phố Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Văn Lương kéo dài - trục phía bắc quận Hà Đông - Lê Trọng Tấn - Trần Phú - Ba La - bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) có chiều dài 14,7 km, với 21 nhà chờ nằm trên dải phân cách giữa đường, xe có sức chở 90 hành khách và dự kiến tần suất xe chạy 3 phút 1 chuyến.

Theo Công Lý