Đối với một chiếc ô tô được bán ra tại nhiều quốc gia, để đáp ứng đa dạng thị hiếu và kỳ vọng của người tiêu dùng, quá trình sản xuất phải cực kỳ phức tạp. Thật khó để chế tác một chiếc xe hơi với khả năng tùy biến cao, chiều lòng khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất như hệ thống sưởi ghế cho đến bọc da màu hồng quanh cửa gió điều hoà. Thật chẳng hề đơn giản để sản xuất đại trà mẫu xe đó, đặc biệt thuộc dòng xe sang.

Bí mật sau quá trình lắp ráp Porsche Cayenne 2018 - Ảnh 1.

Porsche Cayenne thế hệ hoàn toàn mới. Ảnh: Porsche

Đó chính là những thách thức để tạo nên một chiếc Porsche Cayenne 2018.

>>> Chi tiết Porsche Cayenne hoàn toàn mới

Tất cả chi tiết sau khi ra khỏi dây chuyền phải đảm bảo được những quy chuẩn tuyệt đối của Porsche. Đó là chưa kể đến việc đáp ứng chính xác những gì mà khách hàng hay đại lý bán xe mong muốn. Sẽ ra sao nếu khách đặt một chiếc xe có bộ ghế xanh nhưng lại nhận được một chiếc khác?

Albrecht Reimold là một thành viên trong ban lãnh đạo, người quản lý việc sản xuất và hậu cần của Porsche đồng thời cũng là người có trách nhiệm lớn trong quá trình thúc đẩy việc sản xuất đi đúng theo kế hoạch. Sau buổi ra mắt xe Porsche Cayenne 2018, ông đã chia sẻ về những thử thách để tạo ra một chiếc ô tô vừa đáp ứng được khả năng tùy biến, vừa có thể sản xuất đại trà.

Bí mật sau quá trình lắp ráp Porsche Cayenne 2018 - Ảnh 2.

Albrecht Reimold tại nhà máy của Porsche. Ảnh: Auto Blog

Khả năng tùy biến

Nếu đã từng đặt hàng một chiếc Porsche qua phương thức trực tuyến, bạn có thể sẽ thắc mắc rằng hãng đã đưa những lựa chọn của bạn vào một chiếc xe như thế nào. Theo Reimold, sẽ chỉ có một hoặc có thể đến hai chiếc Porsche Cayenne được lắp ráp với cùng phiên bản, tuỳ chọn và màu sơn.

Tất nhiên, quá trình này sẽ khác với việc cá nhân hóa vốn gắn liền với những tên tuổi như Rolls-Royce hay Bentley, với số lượng sản xuất cực kỳ hạn chế bởi những khách hàng siêu giàu có thể yêu cầu mang cả câu chuyện của họ lên xe.

Nhưng với Porsche, hãng xe Đức lại đem đến những chiếc xe được tùy biến với số lượng sản xuất lớn và mức giá còn thấp hơn hẳn. Thật vậy, Porsche 911 đã gây ấn tượng bởi doanh số hàng năm, khoảng 9.000 chiếc tại Mỹ vào năm ngoái. Trong khi đó, số lượng xe Porsche Cayenne bán ra còn gần gấp đôi con số đó.

Tôn trọng thời gian

Bí mật sau quá trình lắp ráp Porsche Cayenne 2018 - Ảnh 3.

Để ra mắt đúng lịch hay giao sản phẩm đúng hẹn, Porsche đã phải đặt ra nhiều quy tắc mang tính khắc nghiệt, nhất là khi cho phép khách hàng tùy biến từng mẫu xe. Ảnh: Motor1

Reimold coi trọng những hệ thống hậu cần của công ty, đảm nhiệm việc phối hợp hàng chục ngàn nhà phân phối, đại lý với dây chuyền sản xuất. Ông cũng chỉ ra một yếu tố khác trong quy trình phức tạp ấy: thời gian.

"Việc đưa đến tay người tiêu dùng một chiếc xe chính xác với khoảng thời gian như đã hẹn là một thách thức lớn. Bạn không thể để khách hàng của mình chờ đợi lâu hơn lịch hẹn được," Reimold cho biết.

Điều này đúng với những thị trường quan trọng nhất của Porsche là Mỹ và Trung Quốc. Khách hàng nơi đây không mấy kiên nhẫn. Họ ghét phải đặt xe và chờ đợi mòn mỏi. Do đó, việc đảm bảo yêu cầu thời gian đợi xe của khách không quá vài tháng được đặt lên trên hết.

Chính xác tuyệt đối

Kiểm soát chất lượng là điều quan trọng tiếp theo. Để mọi chiếc xe cho đến mọi linh kiện đều có chất lượng đồng đều là thực sự khó. Chưa kể đến Porsche còn cho phép khách hàng tuỳ chọn màu sơn hay màu da mà họ muốn.

Theo Reimold, tất cả yêu cầu của khách hàng đều được thử nghiệm kỹ càng giống như các chi tiết nguyên bản. Cụ thể, nếu khách muốn cửa gió điều hoà được trang điểm với lớp da hồng, Porsche sẽ đảm bảo rằng màu hồng đó không bị thay đổi bất kể trong điều kiện ánh sáng nào và có độ bền tương đương với màu đen hay nâu Saddle Brown tuỳ chọn của nhà sản xuất.

Bí mật sau quá trình lắp ráp Porsche Cayenne 2018 - Ảnh 4.

Nội thất tiêu chuẩn của Porsche Cayenne thế hệ hoàn toàn mới. Ảnh: Porsche.

Để thực hiện được điều này, họ cần một nhân sự lành nghề để đáp ứng được sự phức tạp và việc kiểm soát chất lượng như vậy.

Đơn giản hoá vấn đề

Đối với mẫu xe Porsche Cayenne 2019, ít nhất mọi thứ cũng trở nên đơn giản hơn. Dây chuyền sản xuất nay đã được đặt tại nhà máy của Volkswagen tại Bratislava, Slovakia, tương tự như những "người anh em" chung hệ thống gầm bệ như Audi Q7, Bentley Bentayga và VW Touareg.

Bí mật sau quá trình lắp ráp Porsche Cayenne 2018 - Ảnh 5.

Một trong những công đoạn sản xuất Porsche tại nhà máy. Ảnh: AutoBlog.

Ngược lại, mẫu xe Cayenne thế hệ trước có phần khung vỏ và nội thất sản xuất tại Bratislava, sau đó được chuyển sang nhà máy của Porsche tại Leipzig để hoàn thiện. Mặc dù giờ đây không còn được chuyển tới nhà máy chuyên dụng của Porsche như trước, Reimold vẫn yêu cầu hệ thống hậu cần phải đảm bảo y nguyên.

Reimold cũng cho biết rằng cơ sở vật chất của Porsche giúp việc tùy biến dễ dàng hơn để đáp ứng được thị hiếu của các thị trường khác nhau. Ví dụ, khách hàng Trung Quốc chuộng vẻ hào nhoáng, thích màu sáng hơn, có crôm và nhiều chi tiết khác khiến người ta phải chú ý. Porsche đã có sự chuẩn bị để chiều lòng đối tượng khách hàng như vậy. Không cần thiết phải tạo ra các phiên bản khác nhau cho các thị trường Trung Quốc, Mỹ, châu Âu hay bất kỳ nơi nào khác.

Reimold khẳng định: "Một trong những yếu tố thành công then chốt là cung cấp những chiếc xe theo cách mọi người mong muốn."