Không có nhiều người đủ may mắn để “đột nhập” vào xưởng sản xuất đặc biệt của McLaren (MSO). Khu vực này không khoa trương như Trung tâm sản xuất và công nghệ McLaren. Nó nằm đây cũng nằm sát với một khu công nghiệp từng được dành riêng cho đội đua công thức 1 trước khi hãng sản xuất McLaren tiếp quản.

Mọi người chỉ bắt đầu chú ý tới MSO vào năm 2012 khi mẫu xe MP4-12C được thiết kế lại hoàn toàn với tên gọi McLaren X-1 tạo được tiếng vang đối với người yêu xe ở Pebble Beach. Chiếc xe này được thiết kế riêng cho một nhà sưu tập người Nhật và kể từ đó, không ai còn hoài nghi về khả năng của MSO.


Bên trong xưởng sản xuất đặc biệt của McLaren

Bên trong xưởng sản xuất đặc biệt của McLaren

Tại triển lãm Pebble năm nay, đội sản xuất ở đây đã sẵn sàng để ra mắt một mẫu P1 nâng cấp mới thiết kế sơn 2 tông màu đặc biệt và không ít chi tiết mới mà các mẫu P1 khác không có được.

Xưởng sản xuất ở đây khá nhỏ và lúc nào cũng chất đầy xe. Thật sự thì MSO không cần phải quá to bởi xưởng hiện nay vẫn có thể phụ trách hầu hết mọi chức năng. Tuy nhiên, nếu như bạn có tài “phá xe” như Mr. Bean Rowan Atkinson, nơi đây cũng có khả năng biến thành phòng phẫu thuật dành riêng cho siêu xe thực thụ.

Paul MacKenzie, người từng phụ trách dự án phát triển của dòng xe P1 trước khi chuyển sang phụ trách MSO, cho biết sau khi họ tìm ra hướng khắc phục chiếc xe bị tai nan của diễn viên Atkinson thì họ có thể chắc chắn rằng có thể sửa được 100 chiếc F1 khác, cho dùng chúng có đâm vào cái gì đi chăng nữa. Thậm chí ngay cả khi họ phải sử dụng một chiếc laptop Compaq "đời Tống" mà hầu như biến mất hoàn toàn trên trái đất để có thể giao tiếp với phần mềm của mẫu xe cũ đi chăng nữa, vì việc này họ cũng đã trải qua rồi.


Chiếc máy tính Compaq mà các nhân viên phải gắng sức tìm được để có thể tương thích với phần mềm của xe cũ

Chiếc máy tính Compaq mà các nhân viên phải gắng sức tìm được để có thể tương thích với phần mềm của xe cũ

MSO đã sửa chữa và nâng cấp rất nhiều mẫu xe của Murray cùng một lúc, đồng thời vẫn có thể dành thời gian để nâng cấp những chiếc P1 với lớp vỏ sợi cascbon khiến chúng lên mức giá gần 4,5 tỷ đồng. Không chỉ vậy, MSO còn có thể tạo ra nhiều chi tiết độc nhất dành riêng cho các mẫu xe McLaren hiện đang có trên thị trường.

MSO là một nơi thực sự đặc biệt.

Một số hình ảnh khác bên trong nhà máy:

img
img
img
img
img
img
img

Nghiêm Đạt