Bất chấp cơn lốc giảm giá, tháng 11 ô tô vẫn tăng trưởng thấp - Ảnh 1.

Tháng 11 thị trường ô tô tăng trưởng không như kỳ vọng. Ảnh minh họa. (Ảnh: Nguyễn Hà)

Trong đó, xe du lịch là 22.312 (tăng 4% so với tháng trước); xe thương mại là 7.203 (giảm 0,3%) và xe chuyên dụng là 331 (giảm 9%).

Tính theo nguồn gốc thì xe lắp ráp trong nước đạt 16.595 xe, (tăng 1% so với tháng trước) và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.251 xe (tăng 5%).

Tính riêng từng hãng cho thấy kết quả trong tháng cũng không được như mong muốn. Tháng 11, Toyota Việt Nam bán đạt 6.612 xe (không bao gồm xe Lexus), giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có 4.522 xe lắp ráp trong nước (chiếm hơn 68% doanh số) và 2.090 xe nhập khẩu.

Không thuộc thành viên VAMA, TC Mortor cũng cập nhật số liệu bán hàng tháng 11/2019 với 7.592 xe bán ra, cộng dồn 11 tháng năm 2019 riêng TC Motor bán được 70.802 xe.

Kết quả này được cho là thấp bởi đây là thời điểm được cho là "mùa tiêu thụ" trong năm, chưa kể hàng loạt hãng đã và đang áp dụng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá.

Đến thời điểm hiện nay, khi chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2019, thị trường ô tô đang tăng trưởng kém xa so với kỳ vọng của các doanh nghiệp ô tô hồi đầu năm là 30%. Như vậy, tính đến hết tháng 11, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng 23%, xe thương mại giảm 3,9% và xe chuyên dụng giảm 27% so với cùng kì năm ngoái. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 13%, trong khi đó xe nhập khẩu tăng 98% so với cùng kì năm ngoái

Tăng trưởng không như kỳ vọng, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tràn vào với lượng lớn, sản xuất lắp ráp xe vẫn duy trì và đẩy mạnhthị trường ô tô đang rơi vào cảnh thừa nguồn cung. Cuộc đua giảm giá để đẩy mạnh doanh số đang diễn ra khốc liệt giữa các thương hiệu.

Bất chấp cơn lốc giảm giá, tháng 11 ô tô vẫn tăng trưởng thấp - Ảnh 2.

Cung nhiều hơn cầu, thị trường ô tô đang bước vào cuộc đua giảm giá. Ảnh: Nguyễn Hà

Top 5 xe bán tốt nhất trong tháng 11 không có nhiều thay đổi với vị trí dẫn đầu là Mitsubishi Xpander với 2.692 xe (tăng 2,4%). Cộng dồn 11 tháng năm 2019, Xpander đạt 10.306 xe được bán ra, trở thành hiện tượng trên thị trường ô tô Việt Nam mấy tháng qua.

Với 2.561 bán ra cao (tăng 10,5% so với tháng trước) Toyota Vios đứng vị trí thứ 2. Cộng dồn 11 tháng của năm 2019, Toyota Vios đạt 23.998 xe.

Vị trí thứ 3 thuộc về Hyundai Accent với 1.987 xe (tăng chỉ 10 chiếc so với tháng trước và giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái). Cộng dồn 11 tháng trong năm 2019, Hyundai Accent đạt 17.551 xe.

Top 5 là một tên tuổi khác của Hyundai, Grandi10 với doanh số đạt 1.739 xe (tăng 2% so tháng trước và tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái). Tính từ đầu năm đến nay, mẫu xe này đạt 16.126 xe.

Ford Ranger chỉ đạt 1.291 xe (giảm 11,3% so với tháng trước và giảm 26% so với cùng kỳ năm trước) nhưng vẫn đứng ở Top 5. Tổng cộng 11 tháng qua, Ford Ranger đạt 11.783 chiếc được bán ra.

Các vị trí tiếp theo trong Top 10 có những thay đổi. Đó là Mazda3 với 1.128 xe (12,6% so với tháng) đưa mẫu xe này vươn từ vị trí thứ 9 trong tháng trước lên đứng thứ 6. Tính từ đầu năm đến nay mẫu xe này đạt 12.453 xe. Tiếp theo là Kia Soluto với 1.016 xe (tăng 40%). Tính từ khi ra mắt đến nay, mẫu xe này đạt doanh số 2.360 xe.

Với 1.013 xe (giảm tới 300 chiếc) Toyota Fortuner đứng vị trí thứ 9. Tính từ đầu năm đến nay mẫu xe SUV này đạt 11.122 xe được bán ra.

Tiếp theo là Kia Cerato với 1.012 xe bán ra trong tháng. Đứng ở vị trí thứ 10 là Honda City với 883 xe được bán ra. Cộng dồn 11 tháng đầu năm 2019, Honda City đạt 8.938 xe.

Như vậy tháng 11, Top 10 vắng bóng tên tuổi CR-V của Honda (mẫu xe từng làm mưa làm gió cuối năm ngoái), và là "tháng bán chạy" Innova của Tyoyota.