Dùng cách miêu tả "nhanh và nguy hiểm", tờ NHK của Nhật Bản ngày 18/11 đã đăng tải bài viết bình luận sâu về VinFast. Theo đó, hãng xe Việt được đánh giá có tốc độ phát triển thần tốc, tạo ra một kỷ lục trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới. Chỉ sau 21 tháng kể từ khi khởi công, nhà máy sản xuất ô tô của VinFast đã được xây dựng xong. Ba tháng sau đó, những chiếc ô tô đầu tiên đã xuất xưởng và đến tay khách hàng.

Báo Nhật phân tích cách dùng người của VinFast để đạt được tốc độ ‘nhanh và nguy hiểm’ - Ảnh 1.

Mặc dù là hãng xe Việt Nam, VinFast đang có nhiều nhân sự nước ngoài tham gia vào quá trình phát triển. Theo tờ NHK, số lượng kỹ sư dày dặn kinh nghiệm người Việt tại nhà máy VinFast rất ít. Thay vào đó, VinFast tìm nhân lực từ 22 quốc gia trên thế giới. Không khó để bắt gặp chuyên gia nước ngoài làm việc tại đây.

Mục đích của việc tuyển người nước ngoài một phần để thúc đẩy nhanh tiến độ phát triển của VinFast, để đạt được tốc độ thần tốc đó, và phần còn lại để nâng cao sự chuyên nghiệp trong quá trình sản xuất những chiếc ô tô "made in Vietnam". Những kỹ sư lâu năm của nước ngoài có kinh nghiệm để tạo ra những chiếc ô tô có chất lượng tốt nhất.

Báo Nhật phân tích cách dùng người của VinFast để đạt được tốc độ ‘nhanh và nguy hiểm’ - Ảnh 2.

Dẫu vậy, những nhân sự nước ngoài chủ yếu nhận trách nhiệm về chuyên môn. Bộ máy lãnh đạo của VinFast vẫn có sự góp mặt của nhiều người Việt. Ngoài ông Phạm Nhật Vượng là Chủ tịch Vingroup - người lãnh đạo tối cao, VinFast còn có Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast là bà Lê Thị Thu Thuỷ, Phó Tổng Giám đốc Vingroup phụ trách VinFast là ông Võ Quang Huệ hay bà Nguyễn Thị Vân Anh là phó Tổng Giám đốc điều hành tại VinFast...

Hơn nữa, trước thực trạng đó, VinFast đã có một phương án khác để có được người tài tại Việt Nam. Hãng xe Việt hợp tác với phòng Công nghiệp và Thương mại Đức, thành lập ra trường đào tạo cho riêng mình. Khoảng 200 sinh viên đang theo học để trở thành kỹ sư với sự hướng dẫn đến từ những chuyên gia hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp ô tô.

Đỗ Tú Tài, một chàng trai 19 tuổi đến từ một thị trấn nhỏ gần Hải Phòng phải vượt qua kỳ thi đầu vào khó nhằn mới được nhận vào trường. Tài được trả lương hàng tháng trong quá trình đào tạo, đồng thời được đảm bảo sẽ có việc làm tại VinFast hay bất kỳ nhà máy nào khác sau khi tốt nghiệp, theo NHK.

Báo Nhật phân tích cách dùng người của VinFast để đạt được tốc độ ‘nhanh và nguy hiểm’ - Ảnh 3.

Quá trình nội địa hoá ô tô còn được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ việc VinFast đầu tư mạnh tay vào các đối tác địa phương. Lấy ví dụ như An Phát - một công ty nhựa của người Việt - đã hợp tác với VinFast để thành lập Công ty linh kiện nhựa ô tô VinFast-An Phát, cung cấp vỏ pin và những phụ tùng nhựa khác cho xe hơi.

Báo Nhật phân tích cách dùng người của VinFast để đạt được tốc độ ‘nhanh và nguy hiểm’ - Ảnh 4.

Tuy nhiên, là thương hiệu ô tô quốc gia đòi hỏi VinFast phải đối mặt với những thách thức lớn. NHK đánh giá sẽ còn một chặng đường rất dài cho Việt Nam để thiết lập một hệ thống cung cấp linh kiện và phụ tùng ô tô. Hãng thông tấn Nhật Bản dẫn lời ông Kazuo Ishikawa, giáo sư và cũng là chuyên gia của ngành đang làm việc tại Đại học Senshu, cho rằng động lực xây dựng nền công nghiệp ô tô tại Việt Nam còn thấp, bởi thuế nhập khẩu trong ASEAN bằng 0, những hệ thống đã được xây dựng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia sẽ đáp ứng nhu cầu về linh kiện và phụ tùng cho Việt Nam.

Ở phía ngược lại, Vingroup cho rằng những Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết với những nước ngoài ASEAN đang mở cửa cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Với những lợi thế từ đó, các hãng lớn có thể sản xuất ô tô ngay tại Việt Nam và xuất khẩu đi các nước khác với thuế chỉ ở mức thấp.

Báo Nhật phân tích cách dùng người của VinFast để đạt được tốc độ ‘nhanh và nguy hiểm’ - Ảnh 5.

VinFast còn có tầm nhìn xa hơn chỉ một ngành công nghiệp ô tô. Hãng xe Việt cho biết những công nghệ được phát triển ngay tại nhà máy ô tô có thể được áp dụng vào các lĩnh vực khác, trong đó có cả y tế. VinFast còn chia sẻ thêm rằng hãng tập trung cạnh tranh trong mảng thị trường ô tô điện. Mẫu ô tô điện đầu tiên của hãng sẽ lăn bánh trên đường trong năm 2020.

Tham khảo NHK

Báo Nhật phân tích cách dùng người của VinFast để đạt được tốc độ ‘nhanh và nguy hiểm’ - Ảnh 6.