Theo thông báo của VinFast, hãng xe này sẽ đưa tổng cộng 155 chiếc xe Lux đến 14 nước thuộc 4 châu lục để thử nghiệm. Trong đó, 113 chiếc là xe hoàn thiện và 42 chiếc bán hoàn thiện. VinFast hướng tới chứng nhận an toàn 5 sao của ASEAN NCAP – một tổ chức đánh giá ô tô mới trong khu vực Đông Nam Á, một chi nhánh của NCAP toàn cầu.

Bài thử khắc nghiệt VinFast Lux phải vượt qua để giành 5 sao ASEAN NCAP: Hy sinh nhiều chiếc xe với những cú đâm sốc ở vận tốc tới 64 km/h - Ảnh 1.

Lô xe VinFast đầu tiên được đưa đi thử nghiệm an toàn.

Để thực hiện các bài thử nghiệm của ASEAN NCAP, mỗi mẫu xe VinFast Lux A2.0 và SA2.0 cần ít nhất 3 chiếc, nếu nhiều có thể tới 4 chiếc. Hầu hết mẫu xe đưa đến thử nghiệm đều là phiên bản tiêu chuẩn. Tổng cộng sẽ có khoảng 6 chiếc VinFast Lux được hy sinh cho bài thử an toàn. Mỗi chiếc sẽ được đưa ra để thử một kiểu va chạm khác nhau, gồm đâm trực diện phía trước, đâm trực diện 40% trước (bên góc lái) và đâm ngang hông (phía người lái).

Cụ thể hơn, ASEAN NCAP sẽ đặt những hình nộm người lớn phía trước và trẻ em ngồi trên ghế chuyên dụng ở phía sau. Bài đâm ở vận tốc cao nhất 64 km/h là trực diện 40% trước. Cú đâm trực diện 100% phía trước được thực hiện ở vận tốc 56 km/h. Với bài thử đâm ngang hông, đơn vị này sẽ dùng một hệ thống mô phỏng khung gầm như ô tô thật đâm thẳng vào hông chiếc VinFast ở vận tốc 50 km/h.

Bài thử khắc nghiệt VinFast Lux phải vượt qua để giành 5 sao ASEAN NCAP: Hy sinh nhiều chiếc xe với những cú đâm sốc ở vận tốc tới 64 km/h - Ảnh 2.

Những bài thử đâm va khắc nghiệt sẽ cho thấy độ an toàn của chiếc xe.

Những bài thử như vậy sẽ cho cái nhìn trực quan liệu chiếc xe sẽ bảo vệ người bên trong như thế nào khi một va chạm thực tế xảy ra. Hệ thống khung xe đóng vai trò rất quan trọng trong kiểu thử nghiệm đâm mạnh như vậy. Những chiếc VinFast được phát triển trên khung gầm của BMW 5-Series và X5. Đây là yếu tố quan trọng hỗ trợ VinFast ghi điểm an toàn cao trong bài thử của ASEAN NCAP.

Hệ thống bảng điểm của ASEAN NCAP được chia ra thành bảo vệ người lớn AOP (50%), bảo vệ trẻ em COP (25%) và công nghệ hỗ trợ an toàn SAT (25%). 

Với AOP, điểm số tối đa cho va chạm trực diện là 16. Điểm va chạm hông cao nhất là 16. Ngoài ra, những công nghệ bảo vệ đầu như túi khí hông và túi khí rèm còn giúp ghi thêm tối đa 4 điểm. Tổng cộng bài thử AOP là 36 điểm. Điểm số tổng cho COP với thử nghiệm bảo vệ ở va chạm trước, va chạm hông, độ thuận tiện và thân thiện khi lắp ghế trẻ em… là 49.

SAT bao gồm các bài đánh giá ABS, cân bằng điện tử, nhắc nhở cài dây an toàn… với tổng cộng 18 điểm. Ngoài ra, ASEAN NCAP gần đây đánh giá cao công nghệ an toàn tiên tiến (Advanced SAT) gồm cảnh báo điểm mù, làn đường, hỗ trợ giữ làn hay phanh tự động khẩn cấp. Mỗi tính năng an toàn nâng cao được tối đa 2 điểm nữa.

Đề giành được chứng nhận 5 sao, VinFast Lux phải được 75% tổng điểm.

Bài thử khắc nghiệt VinFast Lux phải vượt qua để giành 5 sao ASEAN NCAP: Hy sinh nhiều chiếc xe với những cú đâm sốc ở vận tốc tới 64 km/h - Ảnh 3.

Các hạng đánh giá an toàn của ASEAN NCAP và điểm số tối thiểu tương ứng để đạt được từng hạng.

Tham khảo thử nghiệm ASEAN NCAP với chiếc Toyota Camry.