Từ cuối năm 2011 đến nay đã có khá nhiều nguồn thông tin "đồn thổi" về sự xuất hiện của mẫu xe số thể thao Yamaha Exciter 2012 với hình ảnh kèm theo. Tuy nhiên, bỏ ngoài tai mọi tin đồn, Yamaha Việt Nam vẫn rất kín tiếng với người tiêu dùng Việt.

Chính vì thế, thông tin và hình ảnh của mẫu xe số thể thao được nhiều người kỳ vọng vẫn chỉ nằm trong dạng "tin đồn" mà chưa nhận được bất kỳ xác nhận nào từ phía Yamaha Việt Nam. Không để người tiêu dùng Việt phải chờ lâu, ngày 10/5 vừ qua, trên trang web chính thức của Yamaha Việt Nam thông tin ra mắt mẫu xe Yamaha Exciter 2012 đã chính thức được công bố.

Theo Yamaha Motor Việt Nam, phiên bản mới của dòng xe Exciter sẽ chính thức có mặt tại các đại lý của Yamaha Việt Nam trên toàn quốc vào ngày 12/5. Điều đó có nghĩa, từ sáng nay, tại tất cả các đại lý của Yamaha, phiên bản mới của mẫu xe Exciter đã sẵn sàng để bán.
 
img
Exciter 2012 chỉ thay đổi ở tem

Mặc dù thông tin này đã được chính Yamaha Việt Nam xác nhận nhưng sáng nay khi Autopro liên hệ trực tiếp với các Yamaha Town lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì đều nhận được câu trả lời là chưa có xe tại đại lý.

Thực hư của thông tin này vẫn còn đang nằm trong vòng nghi vân nhưng chắc chắn rằng phiên bản mới của Exciter sắp sửa đến với tay người tiêu dùng Việt. Có thể nói Exciter 2012 được xem là một trong những mẫu xe số thể thao đáng được chờ đợi trong năm nhưng có lẽ nó đã không thể đáp ứng hết sự kỳ vọng của người hâm mộ.

Điểm nâng cấp duy nhất trên Exciter 2012 chính là sự thay đổi hoàn toàn về tem xe. Thêm vào đó là sự thay đổi về bánh mâm viền đỏ hoặc trắng nhằm mang lại sự cá tính và thể thao cho chiếc xe.

Exciter phiên bản 2012 vẫn kế thừa những tính năng ưu việt của thế hệ “đàn anh” như:

Về sức mạnh, Exciter phiên bản 2012 vẫn sở hữu động cơ 135cc 4 thì, SOHC, 4 van với xylanh có kích thước 54 x 58,7 mm, dung tích 133,4 phân khối và làm mát bằng chất lỏng, hộp số 5 cấp.Trong đó, thành phần xylanh và piston được ứng dụng công nghệ đúc cách nhiệt DiASil nhằm tăng tuổi thọ động cơ.

Yamaha sử dụng loại chế hòa khí chân không có tên gọi BS với đường kính 25 mm kết hợp bộ cảm biến tay ga TPS. Hệ thống TPS được biết tới nhờ tính năng đánh lửa dựa trên quá trình kiểm soát vòng tua máy và góc mở của tay ga để đạt thời điểm đánh lửa phù hợp.
 
Nếu vẫn sở hữu sức mạnh của Exciter 2011 thì Exciter phiên bản 2012 cũng sẽ sở hữu thông số kỹ thuật như người anh em của mình:
 
* Động cơ: SOHC, 1 xylanh, 4 thì, 4 van, làm mát bằng dung dịch

* Dung tích xylanh: 134,4 cc

* Hành trình xylanh rộng x cao: 54 x 58,7 mm

* Tỉ số nén: 10,9:1

* Công suất tối đa: 9,21 kW/8.500 vòng/phút (Phiên bản cũ 8,45 kW/8.500 vòng/phút )

* Mômen xoắn cực đại: 12 - 14 Nm/6.000 vòng/phút (Phiên bản cũ 11,65 Nm/5.500 vòng/phút )

* Khởi động: Điện, cần đạp

* Hệ thống bôi trơn: Điều áp các te ướt

* Dung tích dầu máy: 1,5 lít

* Chế hòa khí: Mikuni BS25-58 x 1 (Phiên bản cũ VM 21 x 1)

* Loại ly hợp: ướt, côn tay hoặc tự động (hai phiên bản)

* Hệ truyền động: 5 số côn tay (Phiên bản cũ  4 số) và 4 số côn tự động

* Quá trình hoạt động của hộp số: 1 - N - 2 - 3 - 4 - 5 (Phiên bản cũ  1 - N - 2 - 3 - 4 )

* Lốp trước: 70/90-17x2.15M / C 38P IRC (Phiên bản cũ  70/90 - 17MC )

* Lốp sau: 100/70-17x2.15M / C 49P IRC (Phiên bản cũ  80/90 - 17MC )

* Phanh trước: Đĩa

* Phanh sau: Đĩa (Phiên bản trước sử dụng phanh đùm)
 
Được biết, giá bán của Exciter 2012 không thay đổi so với giá phiên bản 2011:

Exciter R: 37.000.000 VNĐ (đã bao gồm thuế GTGT) với ba màu đen, đỏ, trắng.

Exciter RC: 40.000.000 VNĐ (đã bao gồm thuế GTGT) với ba màu đỏ, trắng, vàng.

 
Hình ảnh của Exciter R phiên bản 2012:
 
img

img
 
 
Exciter RC phiên bản 2012:
 
img

img

img