Vào lúc 11h15, ngày 03/03/09, tại phần đường rộng đầu đường đôi Quốc lộ1 mới, hướng Hà Nội-Bắc Ninh đã xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc. Một xe tải đâm ngang sườn một chiếc bán tải Toyota và lấy đi sinh mạng của hai người.
 
Chưa có thông tin chi tiết về sự vụ nhưng qua đây chúng ta có thể thấy được tính nguy hiểm tột cùng của vượt xe sai thời điểm.
 
Ấn tượng đầu tiên của tôi khi nhìn những bức ảnh này là nhớ lại trường hợp đã xảy ra với chính tôi năm 2006 trong một chuyến offroad với Diễn đàn Otofun.
 
img
 
Theo nhận định của tôi, xe bán tải 29LD khi vượt xe tải đã ước lượng sai tốc độ của xe ngược chiều đang tới và chủ quan (hoặc giả không biết) với khả năng tăng tốc của xe. Khi chưa vượt hết thân xe tải, xe 29LD đã phải đối đấu với một xe chạy ngược chiều, do hoảng hốt và không kịp quan sát gương hậu bên phụ, người lái đã tạt đầu xe tải. Ngay lập tức xe bán tải bị quay ngang do phần đầu xe tải "gẩy" vào đuôi xe; xe tải không kịp phản ứng và đã đâm trực diện vào đúng chỗ phụ lái xe bán tải khiến phần cabin xe lật khỏi sát xi, đẩy người lái văng xuống đường (theo một số ảnh khác thì cả phụ và lái đã thiệt mạng).
 
img
 

Một trong những trong những kỹ năng cần thiết nhất trong lái xe là lựa chọn thời điểm vượt xe - không phải chuyện để thấy lái hay hay dở mà cho sự an toàn của chính mình.

Luật định rõ, khi xe sau xin đường, xe trước phải nhường đường nếu phía trước không có chướng ngại vật; cả hai xe sẽ sai nếu xe trước không nhường khi đường thoáng, xe sau cứ vượt.

Chuyện vượt trái sai luật, vượt phải vẫn là "chuyện thường ngày" ở ta nhưng đừng vượt xe khi có xe ngược chiều nếu không ước lượng được tốc độ của xe ngược chiều và không tự tin với khả năng kiểm soát sức kéo của xe mình.

Còn một khi quyết định vượt, hãy chuẩn bị cho xe khả năng bứt tốt nhất, xe số tự động nên đạp mạnh ga TRƯỚC KHI VƯỢT để hộp số kịp đảo về số thấp giúp xe cho lực kéo mạnh nhất có thế; xe số sàn nên đảo về số thấp ít nhất một số. Khi vượt nên quyết đoán, đi "căng ga" để xe vượt lên ít nhất 2 thân xe so với xe cùng chiều mới đánh lái về đúng làn (các xe tải đường dài thường chỉ nhường đủ đường vượt, xe vượt luôn có xu hướng lấn đường ngược chiều).

Trong trường hợp bạn ước lượng sai tốc độ xe ngược chiều, chỉ có 2 giải pháp: tăng tốc nhanh hơn hoặc đệm phanh cho xe tụt lại, không nên lừng khừng chân ga do xe không thể lấy lại được đà nhanh một khi ngớt ga và phanh cũng đã muộn khi cả 3 xe đã tiến đến gần một điểm! 

Một thực tế các bác tài nên lưu ý, tạt đầu xe khác KHÔNG GÂY NGUY HIỂM cho xe bị tạt đầu mà chính XE VƯỢT LÊN CHÈN ĐẦU SẼ NGUY HIỂM vì có cơ mất kiểm soát xe nếu xe bị va chạm ở phần đuôi. Ví dụ rõ nhất là ở video dưới đây - đó là cách cảnh sát Mỹ vô hiệu hóa các xe chạy trốn và kiểu "gẩy đuôi xe" này đã trở thành một kỹ năng được đào tạo cho cảnh sát Mỹ dưới tên gọi "California Way".


 
Ảnh của thành viên Pantheon, Diễn đàn Otofun