Chúng ta có thể tham khảo một số ý kiến, ví dụ trong bài của Vnexpress, dịch từ CanadianDriver):
 
Ngoài ra, số tự động còn tự động chuyển số phù hợp với tốc độ trong khi tài xế đi xe số sàn thường sang số vào lúc vòng tua máy cao quá mức cần thiết. Do đó cũng hao xăng hơn. Các số liệu của hội Natural Resources Canada đưa ra cho thấy xe số tự động thường tiêu hao ít nhiên liệu hơn nếu đi trong thành phố.
 
Ý kiến của bạn Kỹ sư Xóm
 
Điều này không đúng. Mỗi nhà sản xuất sẽ có cách lập trình cho hộp số của mình khác nhau trên mỗi động cơ/loại xe khác nhau nên mỗi hộp số sẽ có thời điểm sang số khác nhau. Minh chứng rõ ràng điều này là chiếc Escape 3.0. Chiếc Escape 3.0 "ăn xăng" do thời điểm hộp số sang số tính theo tốc độ xe - xe chạy dưới 40km/h không thể lên được số 3 và nếu không vượt qua 60km/h số không nhảy lên 4. Thực tế tốc độ trong giao thông đô thị Việt Nam thường xuyên ở mức dưới 40km/h do vậy Escape rất "ăn xăng" và luôn có cảm giác xe "gằn" ở số 2 vì thừa tải. Thông số tham khảo ở hộp số Captiva/Winstorm là nhảy số 3 ở 30km/h, số 5 ở tốc độ 60km/h.
 
Bài Autonet: Bạn có hay lái xe vào giờ cao điểm?  Nếu câu trả lời là có thì hãy chọn hộp số tự động. Với chiếc xe trang bị số tự động, tay phải của bạn sẽ được rảnh hơn và chân trái của bạn cũng sẽ không phải làm việc. Nếu chọn số sàn, việc lưu thông trên đường phố đông đúc không những làm bạn mệt mỏi mà còn có hại cho bộ ly hợp bởi phải chuyển đổi số liên tục.
 
Ý kiến của bạn Kỹ sư Xóm
 
Nhàn hơn là điều không cần bàn cãi nhưng "số sàn...có hại cho bộ ly hợp bởi phải chuyển đổi số liên tục" thì không đúng. Số sàn hay số tự động một khi lưu thông với tốc độ chậm và không ổn định thì cả hai đều phải chuyển số như nhau. Tóm lại, việc lựa chọn số sàn hay số tự động là do nhu cầu của mỗi người. Mỗi loại hộp số có ưu điểm riêng và hộp số tự động hiện nay để có thể tiết kiệm nhiên liệu thì các nhà sản xuất phải tăng cấp số (7 cấp như Mercedes và 8 cấp như Lexus). Như vậy, với hai hộp số cùng cấp số và người lái có khả năng như nhau, hộp số tự động luôn tốn nhiên liệu hơn số sàn do có hao tổn năng lượng qua biến mô thủy lực và ECU không thể thay thế não người trong các tình huống đòi hỏi sự nhạy cảm - ECU được lập trình chỉ với một số trạng thái định trước nhất định.
 
P/S: Cũng trong bài của Autonet có đoạn "hộp số xe F1 thực sự chỉ có thể thấy trên một số siêu xe như Ferrari 360 Modena". Đây là tên kiểu hộp số của Ferrari, không thể đem hộp số F1 gắn lên xe thương mại được. Thông tin tham khảo: Ferrari 360 Modena có động cơ V8 3.6L công suất 400 mã lực, vòng tua cực đại 8500 vòng phút, hộp số 6 tốc độ; Ferrari F2002 có động cơ V10 3.0L công suất ước tính trên 900 mã lực, vòng tua cực đại 19 ngàn vòng/phút, hộp số 7 tốc độ. Một điểm nữa là các xe F1 có số lùi chỉ để đáp ứng quy chuẩn của FIA; xe F1 không bao giờ dùng số lùi.
 
Còn ý kiến của bạn? AutoPro sẽ ghi nhận và cập nhật ý kiến của bạn đọc nếu BBT thấy ý kiến xác đáng.