Hôm nay tình cờ thấy chiếc Captiva 29Z -xxx ở xưởng đang phải làm lại toàn bộ hệ thống dây điện, dây dẫn ở gầm; hạ máy, sơn lại nắp capo...vv, do xe chạy qua đường phơi rơm và khoang động cơ bị "bà Hỏa" ghé thăm. Cơ sự này chỉ do là chạy trên đường quê có phơi nhiều rơm rạ nhưng không chú ý dẫn đến việc rơm quấn dưới gầm và bắt lửa từ hệ thống xả gây cháy xe.
 
img
 
img
Chiếc Captiva 29Z bị cháy khoang động cơ do rơm quấn vào cổ ống xả
 
Một vấn đề đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần mà vẫn không tránh khỏi. Nay tôi xin viết lại những kinh nghiệm nhặt nhạnh trên Diễn đàn (Otofun) để mọi người cùng lưu ý, đề phòng "củi lửa" kẻo có ngày cháy xe rồi lại mất tiền oan.

- Khi di chuyển qua khu vực có rơm rạ phơi đường hết sức chú ý, nhất là đoạn nào có lượng rơm phơi dày và khô.
- Nếu có thể tránh không đi trên rơm, rạ, hãy tránh xa.
- Nên tắt điều hoà, hạ kính nghe ngóng xem tình hình khi đi qua đoạn đường có rơm phơi. (Đã từng có trường hợp khói bốc lên nhưng người lái không biết, dân tình nhắc nhở nhưng không nghe thấy nên ...coi như điếc!)
- Sau khi chạy qua đoạn đường rơm nên dừng xe ngó xuống gầm xem có bị rơm quấn vào khoang động cơ hoặc hệ thống truyền động không. (Khâu này cực kỳ quan trọng).

Ngoài lề :Trường hợp khi đi qua một chiếc túi ny-long bay phấp phới trên đường nên quan sát gương hậu xem nó có bay ra hay dính vào xe không. Nếu không thấy bay ra thì có nghĩa là nó đang nằm trong gầm xe của mình. Lúc này nên đỗ xe xuống gỡ ra. Không nên chủ quan cho rằng nó chỉ là cái túi ny-long bé tẹo thì làm sao cháy được xe. "Cẩn tắc vô áy náy".

Chúc các bạn lái xe an toàn.
Nguồn: thành viên XauZai, Diễn đàn Otofun