Nói như vậy là bởi ở thời điểm này, các hãng xe Nhật đã có đủ kinh nghiệm chế tạo xe hiệu suất cao. Kết hợp với chuyên môn chế tạo xe của mình trong hàng chục năm về trước, những tên tuổi như Honda, Mazda, Mitsubishi, Nissan và đương nhiên cả Toyota đã trình làng hàng loạt kẻ thách thức với trình độ tương đương các đối thủ hàng đầu tới từ châu Âu.

Thêm vào đó, giá xe thể thao Nhật thời đó cũng không đắt đỏ bằng xe châu Âu trong khi độ bền bỉ lại nhỉnh hơn, đồng thời thiết kế và khả năng vận hành không thua kém. Chính Ferrari khi đó cũng nơm nớp lo sợ sự thăng tiến bất ngờ của đối thủ tới từ lục địa khác, một phần cũng là bởi chủ lực 348 lúc bấy giờ không thực sự ấn tượng theo thừa nhận của chủ tịch Ferrari khi đó là Luca di Montezemolo.

Dù vậy, các hãng xe Nhật cũng không duy trì được sức ép của mình quá lâu và không quá khi nói rằng sân chơi xe thể thao hiện giờ chứng kiến sự vượt trội của những tên tuổi tới từ lục địa già như Ferrari, McLaren hay Porsche. Dưới đây là những ngôi sao sáng nhất của làng xe thể thao Nhật Bản ở giai đoạn hoàng kim trước khi "vụt tắt".

Acura NSX

5 dòng xe thể thao Nhật Bản từng khiến Ferrari run sợ vào thập niên 1990 - Ảnh 1.

Acura NSX (Honda NSX) dẫn đầu danh sách này về giá bán nhưng công nghệ của chiếc coupe thời đó cũng vượt hơn so với các đối thủ. Động cơ V6 3.0L mà Honda chế tạo riêng cho xe có công suất không tồi (270 mã lực) và hộp số sàn 6 cấp cũng là đối tác hoàn hảo. Thiết kế góc cạnh và mạnh mẽ, thân xe chế tạo một phần bằng nhôm giúp giảm trọng lượng, huyền thoại đua F1 Ayrton Senna hỗ trợ tinh chỉnh hệ thống truyền động... tất cả đã giúp Honda tạo nên một công thức hoàn hảo cho NSX lúc bấy giờ.

Mazda RX-7

5 dòng xe thể thao Nhật Bản từng khiến Ferrari run sợ vào thập niên 1990 - Ảnh 2.

RX-7 thế hệ thứ 3 và cũng là cuối cùng ra mắt vào năm 1993. Ngay khi xuất hiện trên thị trường, dòng xe Mazda đã tạo được tiếng vang toàn cầu với thiết kế mới ôn hòa, trang nhã hơn. Động cơ xoay trứ danh của Mazda là nền tảng cho RX-7 với công suất 255 mã lực – không mạnh mẽ như những cái tên khác trong danh sách nhưng sở hữu khả năng nhanh nhạy và chính xác tuyệt vời.

Mitsubishi 3000GT

5 dòng xe thể thao Nhật Bản từng khiến Ferrari run sợ vào thập niên 1990 - Ảnh 3.

Còn có tên khác 3000 GTO tại Nhật Bản, 3000GT lúc đó hay bị nhầm là một mẫu xe tới từ Ferrari (250 GTO hay 288 GTO). Tuy vậy, khả năng vận hành của xe có thể nói là không thua kém gì những tên tuổi tới từ thương hiệu Italia nhờ sử dụng động cơ V6 3.0L tăng áp kép 320 mã lực đi kèm với hệ dẫn động 2 cầu, hệ thống đánh lái cả 4 bánh, các chi tiết khí động học chủ động và giảm xóc đa chế độ.

Nissan 300ZX

5 dòng xe thể thao Nhật Bản từng khiến Ferrari run sợ vào thập niên 1990 - Ảnh 4.

Dòng xe thể thao Z của Nissan đã có mặt trên thị trường hàng thập kỷ trước khi 300ZX trình làng vào năm 1990 nhưng phải tới phiên bản này tên tuổi của nó mới vang vọng trên toàn cầu. Thiết kế xe bỏ đi vẻ góc cạnh của những người tiền nhiệm mà áp dụng cách tiếp cận gọn gàng, mượt mà phù hợp với đại chúng hơn. Động cơ V6 3.0L 222 mã lực khi đó không được đánh giá cao nhưng bù lại Nissan có cứu cánh là phiên bản tăng áp kép 300 mã lực đi kèm hộp số sàn 5 cấp và khả năng đánh lái cả 4 bánh.

Toyota Supra

5 dòng xe thể thao Nhật Bản từng khiến Ferrari run sợ vào thập niên 1990 - Ảnh 5.

Supra là cái tên không thể bỏ qua nếu nhắc tới những dòng xe thể thao Nhật danh giá nhất trong lịch sử. Con số 320 mã lực của Supra vào thập niên 1990 có thể không cao so với tiêu chuẩn hiện giờ nhưng khi đó vừa đủ để giúp mẫu xe này vượt mặt đối thủ Ferrari 348 (300 mã lực). Công nghệ tăng áp kép được Toyota sử dụng để đạt cột mốc ấn tượng này và cũng là nhân tố chính góc phần tạo nên thành công cho Supra khi đó.

Tham khảo: Motor1