Chớ đọc nhầm 2 từ trên với nhau, vì “xế độp” là 1 tên gọi vui mà dân chơi xe đạp gọi để “làm sang” cho chiếc xe của mình.
Nhà nhà xe đạp, người người đạp xe
Nghe như một khẩu hiệu của Nhà Nước trong một cuộc vận động tiết kiệm nhiên liệu hay giảm ô nhiễm môi trường, nhưng không, đó là khẩu hiệu thật sự của một bộ phận không nhỏ người dân. Tôi đang đề cập đến những người có thu nhập ổn định, thậm chí là khá cao so với mặt bằng xã hội. Xe máy có, ô tô có, nhưng họ vẫn chọn xe đạp.

Các thành viên KCC vừa có 1 chuyến đi dọc sông Hồng khá thành công
Một số gia đình trong hội còn trang bị đủ 3 người 3 xe để “cả nhà cùng vui” như anh Công “BigBoom” – một thành viên diễn đàn Otofun đã trang bị cho vợ và cô con gái 8 tuổi 2 chiếc xe đạp để cùng nhau thể thao hàng ngày quanh Hồ Tây.

"Giảm khí thải, giảm tiền xăng, giảm cả cân... tội gì không đạp"
Bỏ buôn ô tô, rẽ ngang xe đạp
Tiêu biểu nhất là trường hợp của chủ cửa hàng nội thất xe hơi khá có tiếng tại Hà Nội: Nội thất Minh Khôi. Nhanh nhạy với thời cuộc, ông chủ hàng kinh doanh nội thất ô tô mở ngay 1 cửa hàng kinh doanh xe đạp chủ yếu để phục vụ người đi ô tô có nhu cầu “rẽ ngang”. Hàng đặt hàng chờ, nhiều khi không kịp bán.

Chơi xe đạp cũng là một thú chơi khá tốn kém và phải nghiên cứu kỹ càng
Chơi xe cũng là 1 thú chơi cầu kỳ
Từ đầu bài đến giờ, tôi vẫn dùng 1 từ “chơi xe”, bởi xe đạp để chơi hiện khác với những xe đạp để đi. Chơi người ta cầu kỳ đến từng chi tiết của chiếc xe, phải hiểu về xe, từng hãng sản xuất, bộ đề, khung, nhíp, group, pê đan… Giống như bất cứ thú chơi nào khác, chơi xe đạp phải “sâu”, tức cần có kiến thức cơ bản, tốt nhất là có 1 người dẫn đường chỉ lối, nếu không, bạn chắc chắn sẽ lạc vào một mê hồn trận mà không tìm được lối ra.
Dù xe đạp để “chơi” hay để đi, thì đó vẫn là một phong trào toàn cầu đang được nhân rộng. Như một thông điệp môi trường, sức khỏe của một công dân toàn cầu mà một bộ phận không nhỏ người Việt đang hướng tới.
Ảnh: Otofun