Như chúng tôi đã đưa tin đến độc giả, vụ tai nạn liên quan đến chiếc Ford Focus mới diễn ra vào sáng 30.9 tại điểm trình diễn lái thử của Triển lãm Ô tô Việt Nam 2012 (Việt Nam Motor Show 2012) trong khuôn viên triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.

Được biết, tại điểm trình diễn lái thử, khu vực lái thử của Ford Việt Nam và Honda Việt Nam nằm sát cạnh nhau và chỉ ngăn cách nhau bằng hàng rào…dây vải.

Nạn nhân thứ nhất là ông Ichikawa, chuyên gia kỹ thuật người Nhật Bản của Honda Việt Nam, bị gãy xương vai, dập lá lách, gãy xương đầu gối, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Pháp. Nạn nhân thứ hai là cháu Lê Hiếu, 10 tuổi. Hiện chúng tôi chưa được biết thông tin về tình hình sức khỏe cháu Hiếu. Vụ tai nạn còn khiến hai xe ôtô biển kiểm soát 29A - 587.xx và xe 30Y - 23xx bị hư hỏng nặng.
 
img
Hiện trường chiếc Focus va mạnh vào Civic, khiến xe này hỏng nặng phần đuôi. Ảnh: giaothongvantai

Người điều khiển xe lái thử là anh Ngô Anh S, ở phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khách tham quan triển lãm. Ngồi cùng xe với anh S. là chuyên gia kỹ thuật của Ford Việt Nam mang tên Nguyễn Tuấn Anh, sau xe còn có con trai anh S. Tất cả đều thắt dây an toàn.

Theo một số nhân chứng, chiếc xe Focus màu trắng do anh S. điều khiển đang trong quá trình thử đỗ xe song song thì lao mạnh về phía khu thử xe Honda Việt Nam. Chiếc xe bỗng nhiên xoay vòng bất ngờ và va vào chuyên gia người Nhật, khiến ông này bị hất sang một bên. Xe tiếp tục va chạm vào cháu hiếu đang đứng gần đó và chỉ dừng lại khi đập vào đuôi xe Civic và gặp vật cản là tường rào.

Đại diện phía Ford VN, đơn vị tổ chức là Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Việt Nam và TNHH Lê & Anh Em (Le Bros) đang làm việc với cơ quan chức năng, tuy nhiên chưa đưa ra thông tin chính thức về vụ việc này. Tuy vậy, từ sự cố xảy ra tại khu thử xe liên quan đến Ford Focus, nhiều câu hỏi được đặt ra và rất cần được giải quyết thích đáng.

Trước hết là về trách nhiệm của các bên đến đâu?

Trước hết, khó có thể chấp nhận một khu lái thử xe trong một triển lãm xe lớn như triển lãm ô tô Việt Nam mà lại chỉ trang bị hàng rào bằng…vải, thiếu đi những trang thiết bị chuẩn là tường lốp và bao cát chắn để đảo bảo an toàn cho người tham gia thử xe và người xem. Đặc biệt, khi khu thử xe chấp nhận cho phép cả những khách hàng nhỏ tuổi vào khu vực này.

Hơn nữa, khuôn viên sân triển lãm Giảng Võ, Hà Nội khó có thể đủ không gian cho 13 đơn vị tham gia triển lãm có đủ diện tích đển tiến thành thử xe một cách an toàn.

Phải chăng, đơn vị tổ chức gồm Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Việt Nam và TNHH Lê & Anh Em (Le Bros) đã quá khinh suất về công tác đảm bảo an toàn cho triển lãm? Không rõ 2 đơn vị tổ chức này có từng tham vấn tiêu chuẩn an toàn tối thiểu cho khu thử xe hay chưa, nhưng trang thiết bị sơ sài như vậy ở một khuôn viên chật hẹp, đông người tham gia triển lãm, có cả sự có mặt của trẻ nhỏ, thì quả là mạo hiểm.
 
img
Không hề có tường lốp, bao cát chắn và có mặt cả trẻ em ở khu thử xe. Ảnh: giaothongvantai
 
Về phía người thử xe, anh S. được cho là đã nhầm lẫn chân ga và chân phanh khiến chiếc xe lao mất kiểm soát. Tuy vậy, việc nhân viên Của Ford kéo phanh tay trong lúc hoảng hốt để xử lý sự cố trong khi người điều khiển vẫn nhấn ga khiến xe xoay ngang và va chạm vào 2 nạn nhân. Từ đó đặt dấu hỏi cho việc xử lý tình huống khi có sự cố đối với cả 2 đối tượng. Một người đã đỗ sát hạnh lái xe và có bằng lái nhưng vẫn nhầm lẫn chân ga và chân phanh?! Một là cách xử lý tình huống của nhân viên vốn có kinh nghiệm với xe như anh Tuấn Anh?

Về hệ thống Active Parking Assist trên Focus, được biết công nghệ này trợ giúp cho người lái trong quá trình đỗ xe song song. Hệ thống sử dụng 2 cảm biến siêu âm để đo khoảng cách điểm đỗ có phù hợp với chiều dài xe hay không. Sau khi báo đủ không gian đỗ xe, máy tính sẽ can thiệp điều chỉnh đánh lái, người lái chịu trách nhiệm chân ga và chân phanh mà không cần chạm tay vào vô lăng. Mọi chỉ dẫn tiến, lùi sẽ được máy tính thông báo cho người lái thông qua màn hình hiển thị.  Cảm biến sẽ đưa ra cảnh báo bằng giọng nói nếu xe tiến quá gần đến xe phía trước hoặc phía sau.

Như vậy, việc tốc độ ngoài mức kiểm soát không phải do lỗi hệ thống này. Tuy nhiên, rất có thể việc không trực tiếp cầm vào vô lăng có thể gây cảm giác “không thật” đối với người điều khiển, gây phát sinh nhầm lẫn.
Autopro sẽ cập nhật đến độc giả những thông tin mới nhất và phản hồi của các bên liên quan trong vụ việc này.