Vụ việc 1 công dân kiện nghành công an, giao thông công chính sau gần 2 năm theo đuổi đã sắp có kết quả cuối cùng.
Vụ kiện gây dư luận vì tính nóng hổi của nó khi mà ngay cả Tòa án đưa ra phán quyết có phần thiên vị các cơ quan chức năng, tuy vậy lại vẫn không định nghĩa được: Thế nào là ngã ba! Với lý lẽ không làm hài lòng đa số người dân quan tâm đến vụ kiện.
Vụ kiện kéo dài gần 2 năm
Tóm tắt vụ việc như sau: Chiều ngày 15.11.2010, ông Nguyễn Đức Đông, có hộ khẩu tại huyện Từ Liêm, TP Hà Nội, điều khiển xe ô tô từ đường Phan Vân Trường ra đường Xuân Thủy. Khi đến số nhà 61-63 Xuân Thủy, ông dừng và đỗ xe dưới lề đường thì bị CSGT – Trật tự - phản ứng nhanh Quận Cầu Giấy lập biên bản và xử phạt 800.000 đồng, tạm giữ giấy phép lái xe trong 30 ngày với lý do đỗ xe trên tuyến phố bị cấm.
Sau 2 lần khiếu nại không được chấp nhận, ông Đông đâm đơn khởi kiện Công An Quận Cầu Giấy ra tòa, đề nghị cơ quan này hủy quyết định xử phạt, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại 6 triệu đồng.

Bên khởi kiện (áo trắng) và đại diện bên bị kiện (Công an Q.Cầu Giấy) trước tòa - Ảnh: Thái Sơn
Tòa án không định nghĩa được: Ngã ba?!
Luật sư Phạm Ngọc Minh – người tham gia bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn phân tích rằng, người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của biển báo giao thông. Đối với đường phải thi hành biển cấm thì tại các ngã ba, ngã tư có xe đi vào đoạn đường ấy thì các biển cấm phải được đặt nhắc lại.
Luật sư Minh cũng đề nghị làm rõ điểm giao giữa 2 đường Phan Văn Trường và Xuân Thủy có phải ngã ba hay không? Trả lời vấn đề này, đại diện Công an Q.Cầu Giấy nói đây không phải là ngã ba, bởi “không thấy Sở GTVT cắm biển cấm”. Khi bị hỏi “thế nào được gọi là ngã ba” thì vị này không chịu trả lời.
Công an Q.Cầu Giấy từ đầu đến cuối một mực cho rằng: “Đây không phải ngã ba” nhưng lại không thể đưa ra căn cứ pháp luật nào để chứng minh. Luật sư Minh bày tỏ sau phiên tòa: “Điều đáng tiếc là quan điểm ấy lại được chấp nhận của cả TAND và Viện Kiểm Sát cấp sơ thẩm lẫn phúc thẩm, khiến chúng tôi bức xúc”
Gã Đông Ki Sốt quyết đi đến cùng trong hành trình tìm công lý
Không đồng ý với ý kiến của tòa. Ông Đông tiếp tục kháng cáo. Trong thời gian chờ phiên phúc thẩm, ông Đông đã 4 lần lên Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội để đối thoại tố tụng giữa nguyên đơn, bị đơn và thẩm phán.
Mỗi lần đi, bên bị đơn là thanh tra giao thông công chính cử 1 đoàn rất đông đảo gồm 10 người đại diện đầy đủ các phòng ban của thanh tra Sở. Trong khi đó bên ông Đông chỉ có 2,3 người.
Bỏ công, bỏ việc, thời gian, công sức, tiền bạc theo đuổi vụ kiện đến cùng chỉ mong có được câu trả lời thấu tình đạt lý của cơ quan chức năng và sự công bằng cho những người tham gia giao thông. Nhưng đến nay, ông Đông đã có lúc rất đơn độc trong vụ kiện này, đã có lúc mệt mỏi muốn dừng vụ kiện như không có hồi kết. May mắn, vụ kiện của ông Đông đã được rất nhiều thành viên trên các diễn đàn ô tô xe máy quan tâm, cùng chia sẻ và đóng góp ý kiến, chi phí cho hành trình đi tìm công lý.
Phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra vào sáng ngày thứ 4 (12/9/2012) tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội. Autopro sẽ đưa tin thêm về phiên tòa “ngã ba” và hành trình của ông Nguyễn Đức Đông đến độc giả sớm nhất.
Mọi chia sẻ, đóng góp ý kiến có thể liên hệ trực tiếp với ông Đông qua số điện thoại: 0933111968