Xe mới "lũ lượt" nhập cảnh về Việt Nam

Song song với các biện pháp khuyến mại vẫn chưa đủ mạnh để có thể kéo nhu cầu khách hàng lên cao nên các doanh nghiệp ô tô nội tìm đến biện pháp nhập thêm ô tô mới. Từ đầu năm đến giờ lượng xe mới nhập khẩu về Việt Nam phải kể đến khoảng gần 20 mẫu xe của các hãng đủ chủng loại.

Không hề thu kém quảng thời gian 3 tháng đầu năm, trong tháng 4,5 các doanh nghiệp ô tô Việt vẫn rất tích cực trong việc nhập khẩu xe mới về nước.

Đầu tháng 4, ngày 13/4, công ty Vina Mazda đã chính thức nhập khẩu 3 mẫu xe Mazda3 Hatchback, MX-5 và Crossover CX-5 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cả 2 mẫu xe này đều nhận được sự ủng hộ khá tốt từ phía dư luận. Tuy nhiên, đến tận giữa tháng 5, Vina Mazda mới chính thức công bố giá bán chính thức của cả 3 mẫu xe này.

Khi tiếp cận thị trường Việt Nam, Mazda3 Hatchback đi kèm 2 phiên bản, bao gồm máy xăng 2.0 lít, số sàn và 1,6 lít, số tự động. Giá bán lần lượt dành cho hai phiên bản là 970 và 900 triệu đồng. mẫu xe thể thao đa dụng CX-5 được trang bị động cơ xăng, dung tích 2.0 lít. Năng lượng được truyền tới 2 hoặc 4 bánh thông qua hộp số tự động 6 cấp. Giá bán tương ứng với hai phiên bản dẫn động là 1,185 và 1,265 tỷ đồng. Khi về Việt Nam, Mazda MX-5 được bán với giá 1,695 tỷ đồng.
 
img
Mazda CX-5
 
Theo chân Vina Mazda, ngày 25/04/2012, Mercedes Benz Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe ML350 2012 thuộc phân khúc SUV hạng sang, chính thức bước vào cuộc chạy đua với BMW X5 và Porsche Cayenne.

Với giá bán chính thức 3,44 tỷ đồng, Mercedes ML350 2012 hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng Việt thêm nhiều sự lựa chọn cho phân khúc hạng sang.
 
img
Mercedes ML350 2012

Không chịu kém cạnh, sau đó không lâu BMW lại tiếp tục mang BMW 320i 2012 tới với thị trường Việt Nam với giá bán 1,4 tỷ đồng.

Cùng với BMW, Nissan Việt Nam đồng loạt ra mắt 3 mẫu xe hoàn toàn mới cùng lúc. Đầu tiên là mẫu xe thể thao hai cửa Nissan 370Z phiên bản 2012 có giá bán lên tới 3,102 tỷ đồng. Thứ 2 là mẫu thể thao đa dụng Murano đời 2012 có giá lên tới 2,789 tỷ đồng. Thứ 3 là mẫu sedan Teana 2012 có giá bán là 2,425 tỷ đồng.
 
img
Sedan Teana 2012.

Sau Nissan, Motor Image Vietnam- đại lý chính hãng của Sabaru đã tung mẫu xế đang "hot hàng" tại Nhật tới Việt Nam. Khi đặt chân đến thị trường Việt Nam, Subaru BRZ sẽ được bán với giá 1,9 tỷ đồng. Tân binh nhà Subaru hứa hẹn sẽ giúp phân khúc xe thể thao tại Việt Nam thêm sôi động hơn.

"Canh bạc" may rủi của doanh nghiệp ô tô

Từ đầu năm 2012 đến nay, dù có một vài khởi sắc thì "ảm đạm" vẫn là từ mà các chuyên gia kinh tế dành tặng cho thị trường ô tô nội.

Tháng 1/2012 cũng chứng kiến sự sụt giảm thê thảm của ôtô trong nước. Theo báo cáo do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên tháng đầu năm nay đã giảm đến 61% so với tháng liền trước và 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 2/2012, các thành viên VAMA bán được tổng cộng 6.116 chiếc xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ, dù tăng được 43% so với tháng đầu năm. Tháng 3/2012, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã bán ra thị trường tổng cộng 7.525 xe các loại, tăng 22% so với tháng liền trước, tương đương với 1.400 xe. Doanh số bán hàng tháng tư đã tụt khoảng 20% so với tháng 3 và giảm sâu 37% so với cùng kỳ năm 2011.
 
img
Nissan 370 Z

Hiện tại, doanh số bán hàng tháng 5 của VAMA vẫn chưa được công bố chính thức nhưng dự kiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa thể bước qua dấu chân của những tháng trước.

Có lẽ vì thế, động thái này của các doanh nghiệp ô tô Việt Nam được xem như là một trong những "canh bạc" may rủi.

Bất kỳ ai cũng hiểu rằng thị trường ô tô nội đang rơi vào tình trạng đóng băng với sức mua tụt giảm đến mức đáng báo động chính vì thế động thái liên tiếp nhập xe không khác gì "cầm ô vào tâm bão". Nếu việc nhập xe là một "nước cờ sai" thì chắc chắn phía bị thiệt hại sẽ là các doanh nghiệp nội khi xe về thì nhiều mà không ai mua. Không bán được xe, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp lại phải chi trả một khoản phí để trưng bày, bảo quản, bãi đỗ...để "chờ khách".
 
img
Nissan Murano 2012.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp ô tô Việt Nam không thể "đứng im chờ chết" hay hi vọng về những chính sách mới. Họ buộc phải làm mới mình bằng những mẫu xe mới. Nếu động thái này thành công thị trường ô tô nội sẽ có thêm nhiều màu sắc trong nền chung khá ảm đạm như hiện nay.
 
Hơn ai hết, các doanh nghiệp ô tô nội hiểu rằng, nếu không "liều" thì họ sẽ cứ mãi dậm chân một chỗ trong bối cảnh thị trường không hề có dấu hiệu hồi phục này.