Phần 5: SLR Stirling Moss – Biểu tượng bất tử

Khởi đầu bằng siêu xe cửa cánh chim, trở thành huyền thoại khi chiếc 300 SLR do Stirling Moss và Denis Jenkinson điều khiển dành chiến thằng tại Mille Miglia và lập lên kỷ lục mới về tốc độ tại thời điểm đó, với tốc độ trung bình trong suốt quãng đường đua hơn 1.600 km lên tới 157,65 km/h. Kể từ đó, “Mũi tên bạc” được cả thế giới xe nhắc đến như một biểu tượng của vẻ đẹp, sức mạnh, tốc độ và chiến thắng.

Và chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren Stirling Moss là biểu tượng mới nhất và cuối cùng trong dòng xe huyền thoại này. Chiếc xe được thiết kế theo phong cách Speedster, gợi nhớ tới chiếc 300 SLR mà Stirling Moss và Denis Jenkinson điều khiển và dành chiến thắng tại Mille Miglia vào năm 1955, và được xây dựng để vinh danh tay đua xuất sắc nhất trong lịch sử đội đua Mercedes, Stirling Moss.

Trái tim của SLR Stirling Moss vẫn là động cơ V8 Twin-Turbo, với công suất tối đa đạt 650 mã lực, bằng với công suất của chiếc SLR McLaren 722 S Edition. Thiết kế khí động lực học của siêu xe đặc biệt này giúp nó có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,5 giây, tốc độ tối đa đạt 350 km/h. Đây chính là phiên bản nhanh nhất trong dòng xe SLR McLaren.

Với kiểu dáng đặc biệt của SLR Stirling Moss, khó ai có thể tin siêu xe này có thể đạt tốc độ tới 350 km/h. Hơn nữa, không phải ai cũng đủ can đảm điều khiển siêu xe này ở tốc độ khủng khiếp đó, dù Mercedes-Benz đã trang bị cho chủ nhân chiếc xe chiếc mũ có tên Vintage Stirling Moss SLR 300.

Chiếc SLR Stirling Moss cuối cùng đến tay khách hàng vào năm 2010, một năm sau khi chiếc xe chính thức rời xưởng sản xuất. Lần cuối cùng siêu xe này xuất hiện chính thức lại một triển lãm xe là tại Essen Motor Show 2010. Chỉ có 75 chiếc SLR Stirling Moss được xây dựng và giá cơ bản của mỗi chiếc lên tới 750.000 Euro, thế nên chủ nhân của siêu xe này không mấy khi “khoe” chiếc xe trước công chúng.

Khi chiếc SLR cuối cùng rời dây truyền sản xuất của McLaren lại Woking, cũng là lúc kết thúc mối quan hệ hợp tác giữa Mercedes-Benz và McLaren. Một số nguồn tin cho biết McLaren đã không hoàn toàn hài lòng với "Mũi tên bạc" SLR, họ muốn một chiếc xe “độc” hơn, sản xuất ít hơn, một chiếc xe thể thao thuần chủng. Tuy nhiên, Mercedes-Benz lại muốn tạo ra một chiếc xe “thực tế” hơn, thoải mái và đáng tin cậy hơn, một chiếc xe có thích hợp để sử dụng hàng ngày. Cả hai đã không tìm được tiếng nói chung, thậm chí cả Mercedes-Benz và McLaren đã sử dụng SLR để chỉ trích lẫn nhau, và kết quả là đã không có thêm một sự hợp tác nào khác sau khi chiếc SLR cuối cùng xuất xưởng.

Khi mới giới thiệu siêu xe SLR McLaren, Mercedes-Benz đã rất lạc quan về tương lai của siêu xe này, hãng đã công bố tại lễ giới thiệu siêu xe này mục tiêu xây dựng khoảng 3.500 chiếc SLR trong hơn bảy năm, nhiều hơn tất cả các đối thủ cạnh tranh, điều này đồng nghĩa mỗi năm sẽ có khoảng 500 chiếc SLR McLaren xuất xưởng. Đáng tiếc là mục tiêu của Mercedes-Benz đã không thể nào trở thành hiện thực.

Đã có tổng cộng hơn 2.000 chiếc SLR McLaren được xây dựng. Mercedes-Benz SLR McLaren vẫn là một trong những siêu xe cao cấp thành công nhất từ trước tới nay. Thành công của SLR McLaren không chỉ ở doanh số, mà còn ở hình ảnh, thương hiệu, trong đó SLR Stirling Moss là chiếc xe ấn tượng nhất.

Những hình ảnh khác của siêu xe SLR Stirling Moss:

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

Tổng hợp