Triton – Chiếc xe bán tải quyến rũ

Đầu năm 2010, mẫu xe Triton vào Việt Nam mang theo 1 cơn gió mát vào phân khúc xe bán tải mà trước đó chỉ có D-max (Isuzu), Ranger (Ford). Với dòng xe bán tải, ấn tượng bởi thiết kế nam tính, “cơ bắp” đặc trưng thì Triton lại được Mitsubishi khoác lên mình thiết kế của một chiếc Sedan. Những nét gồ ghề được chau chuốt mềm mại hài hoà với những điểm nhấn góc cạnh, chỉ riêng về ngoại hình Triton “được lòng” những người yêu xe trong nước.
 
Chất lượng xe cũng đã được khẳng định qua hành trình Nam Mỹ (2003), Bắc Mỹ(2004), Châu Phi(2005), Australia(2006) và hành trình xuyên Đông Nam Á dài 100 ngày của kênh truyền hình thực tế về du lịch nổi tiếng của Ý Donnavventura.
 
img
Đoàn xe Triton nghỉ chân trong chuyến đi Mộc Châu 2011

Mặt khác, khi ra mắt năm 2010, Triton có mức giá khá mềm. 3 phiên bản GL, GLX, GLS có giá lần lượt là 397 triệu, 452 triệu và 506 triệu đồng (chưa gồm thuế VAT) là mức giá hợp lý cho dân chơi xe sở hữu 1 chiếc bán tải mơ ước.

Hội Trai Tân (TVC) – nickname ngộ nghĩnh mà các thành viên đã đặt cho chiếc xe Triton, được thành lập chỉ sau đó ít lâu, ngày 21 tháng 5 năm 2010, số lượng xe tăng nhanh chóng từ một vài chiếc ban đầu lên đến gần 100.

Trai Tân Club và những chuyến đi

Người ta thường nói: “Đường dài mới biết ngựa hay”, một chiếc xe bán tải dũng mãnh như Triton nếu đi ở đường thành phố không thể phô diễn được sức mạnh. Chính vì thế, cung đường mỗi lần hội Trai Tân tổ chức dã ngoại đều là những cung đường “độc”. ““Nơi nào đặt vừa bánh xe chúng tôi sẽ đến được nơi đó” – Anh Triều, phó chủ tịch CLB TraiTân chia sẻ. Mù Căng Chải, Hà Giang, Sapa, Mộc Châu, Sơn La… hầu như tất cả các địa danh miền núi đều in bánh của TVC, cung đường đều là tỉnh lộ. Những con đường khó luôn là điểm đến của anh em CLB mặc dù đường Quốc lộ chỉ cách đó… 1km. Anh Phú (nickname: Thich Triton) – Chủ tịch CLB Trai Tân có quan điểm khá lạ: “Người đi xe ôtô phổ thông khi nhìn thấy bùn lầy, suối sâu ai cũng e dè nhưng chúng tôi thì…mừng lắm.” Đó là lúc những chiếc Triton được thể hiện sức mạnh, những người chủ xe cũng được dịp thể hiện khả năng, kinh nghiệm cầm lái. Mỗi cú bay qua hố sâu, qua được đoạn đường khó là một lần cảm giác kiêu hãnh chinh phục xâm lấn.
 
img
Chiếc xe Triton lao vào rừng mở đường cho đoàn
 
img
Một buổi tập dượt vượt sông Hồng ngày 8-3-2012

Bên cạnh đó, do đặc thù là xe bán tải nên những chuyến đi xa chiếc xe còn thêm nhiệm vụ chở hàng từ thiện. Mỗi chuyến đi, anh em trong hội đều cố gắng quyên góp để mang đến cho những trẻ em nghèo vùng cao một chút nắng ấm thương yêu.
 
img
TVC trong một buổi từ thiện cho một trường tiểu học vùng cao

Cũng do đặc thù những chuyến Offroad mạo hiểm nên ban lãnh đạo câu lạc bộ thường xuyên phối hợp tổ chức những buổi tập huấn, lái thử để nâng cao kỹ năng xử lý xe trong các điều kiện đường xá, thời tiết khác nhau. Nắm vững kỹ năng, xử lý tình huống sẽ giúp bạn bảo vệ chính mình và chiếc xe của bạn.

Yêu xe, độ xe và… phá xe:

Một chiếc xe bán tải tiên tiến với đủcác tính năng như Triton đã là khá toàn diện khi đi đường rừng núi. Nhưng những thành viên TraiTan Club đã gỡ bỏ chính những giới hạn của chiếc xe: Độ xe. Anh Hải Anh, một thành viên kỳ cựu của CLB nói: “Nhiều thành viên mới, khi mua xe và gia nhập hội rất rón rén, nhưng sau một vài buổi đi chơi xa với anh em, thì không thể không độ xe”. Độ xe giúp xe đi êm ái hơn khi đi đường bằng, những ổ trâu ổ gà ở thành phố cũng mất hút. Còn khi đi tới những cung đường hiểm trở, thì tác dụng của độ xe mới được phát huy. Một chiếc xe được độ gần như tất cả các bộ phận cần thiết để Offroad giá lên đến 10.000 USD – tương đương với 1/3 giá trị xe.
 
img
Một chiếc Triton sau khi độ
 
img
Để độ một chiếc Triton như thế này mất gần 10.000 USD
 
img
Ống thở Safari: 450USD Bộ giá nóc ARB có giá 650USD
 
img
Bộ tời trước ARB (dùng để kéo xe lên khi gặp nạn) có giá 950USD

“Triton càng đi càng mê, lương tháng nào em cũng tích góp để mua đồ cho xe” – Phan Hoà, thành viên 8x trẻ tuổi của câu lạc bộ tâm sự.

Tuy nhiên, hệ lụy từ độ xe không phải ít, về cơ bản, độ xe là một cách gắn thêm đồ vào xe. Một chiếc xe độ tăng thêm gần 2 tạ. Đi cùng với trọng lượng là mức độ tiêu hao nhiên liệu Triton lên tới 16, 17 lít/ 100km khi đi trong thành phố (so với mức 11,12 lít/100km ban đầu).

Thêm vào đó, khi đi những cung đường offroad, dù là người có kinh nghiệm đến đâu cũng không thể tránh khỏi những sự cố bất ngờ. Chỉ một cú căn hố không chuẩn, lái xe sẽ phải trả giá. Nhẹ thì trầy xước xe, vỡ đèn, bung cản trước, thủng két nước… tốn vài ba triệu đồng, nặng hơn khi mất két nước dẫn đến cháy máy, nước ngập vào máy bị lột biên thì chi phí lên đến 50 – 60 triệu đồng.  

Đã có rất nhiều bài học từ những lần Offroad. Mỗi lần như vậy là một lần đóng “học phí” cho bộ môn kinh nghiệm, “học phí” quá đắt sẽ làm nản lòng một số chủ xe. “Hãy suy nghĩ, trang bị kiến thức đầu đủ trước khi Offroad” – Anh Triều chia sẻ.

 Hành trình của đam mê

Họ là nhân viên ngân hàng, giám đốc công ty có, nhà thầu xây dựng có, kiểm toán nhà nước có… Những người mặc áo sơ mi trắng, quần âu nhưng khi tham gia Trai Tân Club họ tay cờ lê tay lấm lem bùn, cưỡi những chiếc xe to lớn, lao vào những vùng bùn đất lầy lội. Ai ai nhìn cũng phải lắc đầu với những chuyến đi “hành xác” của họ. Chỉ có một điểm không phải ai cũng thấy đó là nụ cười của đam mê.

Mỗi người trong câu lạc bộ Trai Tân có một cá tính khác nhau, nhưng đồng nhất bởi những chuyến đi Offroad mạo hiểm. Cùng nhau vượt qua thử thách, vượt qua chính bản thân mình và khả năng của chiếc xe của họ. Trai Tân Club đã mang đam mê của“những đứa trẻ mới lớn” thổi hồn vào những thành viên. Chúc cho câu lạc bộ luôn giữ được ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết.