Jaguar vừa tổ chức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 của siêu xe XJ220. Cho đến nay, XJ220 vẫn là siêu xe nhanh nhất mà Jaguar từng sản xuất, chiếc xe được ra mắt vào năm 1992, với tốc độ tối đa lên tới 343 km/h, vào thời điểm đó XJ220 chính là “ông hoàng tốc độ” trong thế giới xe thương mại.
Với khung xe bằng nhôm với kết cấu tổ ong tiên tiến bậc nhất thời điểm đó, chiếc xe có sức mạnh vô cùng lớn này chỉ nặng 1.470 kg. Bản concept của XJ220 xuất hiện lần đầu tiên tại British Motor Show năm 1988. Chiếc xe được thiết kế bởi Keith Helfet, và đến tháng 12 năm 1989 Jaguar chính thức xác nhận sẽ đưa XJ220 vào sản xuất. Đối tác được Jaguar chọn để sản xuất siêu xe này là TWR.
Sử dụng động cơ V6 Twin-Turbo 3.5 lít, XJ220 có thể đạt công suất tối đa 550 mã lực, momen xoắn cực đại 645 Nm. Toàn bộ sức mạnh này được truyền tới bánh sau thông qua hộp số năm cấp và bộ ly hợp kép. XJ220 có thể đạt tới tốc độ 96 km/h trong chưa đầy 4.0 giây.
Jaguar trang bị cho XJ220 bộ la-zăng có đường kính 18 inch, bộ lốp sau của siêu xe này có kích thước 345/35 ZR18. Và để phù hợp với sức mạnh và tốc độ của XJ220, chiếc xe đã được trang bị hệ thống phanh hiệu suất cao AP Racing.
Được lắp ráp hoàn toàn bằng tay trong nhà máy mới nằm tại Bloxham, Oxfordshire, nguyên mẫu 001 được hoàn thành vào năm 1990, trong khi chiếc XJ220 mang số 002 đã vượt qua tốc độ gần 300 km/h vào tháng 9 năm 1990. Chiếc xe đầu tiên đến tay khách hàng được hoàn thành vào tháng 6 năm 1992, giá bán khi đó của XJ220 là 470.000 bảng. Chiếc XJ220 cuối cùng rời xưởng sản xuất vào năm 1994, và tổng cộng đã có 275 chiếc XJ220 được đưa vào sản xuất.
Chiếc xe màu bạc trong hình vừa tham dự một lễ kỷ niệm đặc biệt được Jaguar tổ chức tại Heritage Motor Centre, Gaydon, chiếc xe có khung gầm số 004, thuộc một trong 10 chiếc XJ220 đầu tiên xuất xưởng. Chiếc xe này đã được trang bị bộ lốp rộng và từng được đưa đến đường thử Fort Stockton, Texas để thử tốc độ vào năm 1991. Và trong cuộc thử nghiệm này, Andy Wallace đã đạt tới tốc độ tối đa 213 dặm/h – tương đương khoảng 343 km/h. Chiếc xe đã từng được nâng cấp để trở thành một chiếc xe đua do tay đua Justin Law điều khiển tại British GT Cup. Sau đó chiếc XJ220 đặc biệt này lại được sửa đổi để trở thành một siêu xe đường phố.
Còn chiếc xe màu vàng là XJ220 S, với khung gầm mang số 220-803. Đây là chiếc xe XJ220 S đầu tiên được sản xuất, chiếc xe được xây dựng bằng cách sử dụng những phụ tùng thay thế lấy từ những chiếc xe tham dự giải Le Mans, trong đó bao gồm phần cản trước bằng sợi carbon, hệ thống lò xo và bộ giảm xóc, cùng với sức mạnh lên tới 700 mã lực. Nội thất của chiếc xe cũng sang trọng và cao cấp hơn với những chiếc ghế làm bằng sợi carbon và Kevlar. Chiếc xe được giới thiệu lần đầu tiên tại AutoSport Show năm 1993.
Hãy cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt hảo của siêu xe này:
Theo GTSpirit