Thật dễ hiểu tại sao một số hãng xế hộp rất được lòng giới thời trang cao cấp cũng như ngược lại. Cả hai đều sử dụng những chất liệu sang trọng, chú ý đến từng chi tiết được tạo bởi các thợ thủ công siêu hạng, và cùng coi những gì họ làm vừa là thiết kế, vừa là nghệ thuật. Mối liên hệ này- cả những tiềm năng tiếp thị và thu lợi nhuận từ nó- tất nhiên không thể lọt qua mắt các nhà sản xuất ôtô và các nhà thiết kế thời trang. Điều đó đã mang đến hàng loạt những chương trình hợp tác giữa hai bên trong suốt những năm qua dù là xe của một hãng thời trang, hay phụ kiện thời trang của một hãng ôtô. Dưới đây là những ví dụ tiêu biểu về sự kết hợp giữa thời trang và xe hơi.

AMC Oleg Cassini Package Matador Coupe

img



Năm 1974, Tập đoàn Mô-tô Mĩ đã thuê Oleg Cassini, một huyền thoại thời trang và là người thiết kế trang phục cho phu nhân Jacqueline Kennedy, để ông ghi dấu lên phiên bản Matador Coupe kích thước trung bình. Những thay đổi của ông bao gồm huy hiệu Oleg Cassini gắn trên chắn bùn trước và thêu trên phần tựa đầu của ghế trước, ghế có thể điều chỉnh theo ý muốn cá nhân với bọc ghế màu đen có những nút bằng đồng, một bảng điều khiển viền đồng, day đai kéo và la-zăng màu đồng. Thêm vào đó, người dùng có thể lựa chọn phiên bản màu đồng, thảm trải dày và lưới tản nhiệt cũng là màu đồng, ngoài ra còn có thể lắp thêm bên trong xe đồng hồ mặt bằng đồng. Nếu bạn còn chưa nhận ra thì phông nền chủ đạo của xe chính là đồng.

Aston Martin Collette Cygnet

img

Trước hết, bản thân Aston Martin Cygnet cũng đã là một phiên bản tổng hợp: nó vốn được dựa trên mẫu Toyota iQ- nhưng các nhà sản xuất Anh Quốc đã thêm một chút phong cách Pháp cho mẫu xe mini của Nhật này bằng cách kết hợp với hãng thời trang Collette ở Paris để tạo ra một phiên bản đặc biệt chỉ bao gồm 14 chiếc. Phiên bản này có màu bạc ấn tượng với các chi tiết màu xanh lam, ngoài ra thanh chắn, nắp mui, la-zăng và gương đều được cách tân. Bên trong xe, Collete đã thêm những mẫu vải tuyệt đẹp, màn cửa và gối ôm màu sô-cô-la đen, với tay nắm cửa bằng thép không rỉ được chạm khắc cầu kì và một vòng móc chìa khóa đặc biệt. Một sự khác biệt nữa ở phiên bản của Collete đó là giá bán: phiên bản này có giá 49.000 Frang (khoảng 62.000 USD) so với giá của phiên bản gốc là 31.000 Frang ( 47.000 USD theo tỉ giá hiện tại).
 
Bijan Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe
 
img

Bijan Pakzad, nhà thiết kế gốc Iran hiện đang sống tại Los Angeles, chắc chắn sẽ là một trong những cái tên nổi bật nhất trong bản danh sách này với chiếc Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe màu vàng vẫn thường đỗ trước cửa hàng của ông ở Beverly Hills. Bijan đã được mời làm cộng sự của Rolls để chế tạo một phiên bản giới hạn của dòng Dropheads trước khi đột ngột qua đời vào năm ngoái. Tuy nhiên hãng thời trang của ông vẫn tung ra một mẫu Drophead màu vàng toàn bộ với một bảng điều khiển được gắn đồng hồ nạm kim cương, một khoang được thiết kế đặc biệt cho chai nước hoa hiệu Bijan và một bộ dụng cụ cắm trại trong suốt ở cốp xe. Giá bán của phiên bản này vào khoảng 1,6 triệu USD.

Breitling-Bentley

img

Nhãn hiệu xe xa xỉ Bentley, kẻ vốn không tiếc tiền cho những thiết kế nội thất đắt giá, đã đưa mẫu đồng hồ đeo tay nổi tiếng Beijing vào danh mục sản phẩm của mình. Sự hợp tác này đến từ hai phía: nhà sản xuất đồng hồ đeo tay cao cấp của Thụy Sĩ được thành lập từ năm 1884 đã cung cấp cho Bentley một dòng đồng hồ riêng với những phiên bản đặc biệt theo lịch sử phát triển của hãng. Các mẫu đồng hồ bao gồm Bentley Supersports ISR được đặt tên theo một siêu xe của hãng, GT Ice và GT Racing Ice để tôn vinh kỉ lục thế giới của Bentley về tốc độ lái xe trên băng, Barnato được đặt tên thành viên nổi tiếng nhất của Bentley Boys- nhóm những tay đua đã giúp nhãn hiệu này nổi như cồn trong thập niên 20 và 30.
 
Citroen Lacoste
 
img

Không phải tất cả những phiên bản hợp tác đều được đưa vào sản xuất hay sử dụng. Ví dụ như mẫu xe concept được thiết kế bởi Lacoste và hãng xe Pháp Citroen ra mắt trong triển lãm Paris 2010 chẳng hạn. Biểu tượng Lacoste không bị lạm dụng mà chỉ xuất hiện trên thanh chắn bùn, thật tiếc là chúng ta sẽ không có vải bọc ghế với họa tiết là các chú cá sấu nhỏ. Thay vào đó, hãng tập trung vào thiết kế một mẫu hatcback mở với một phần cửa được cắt bỏ thể hiện tầm nhìn của hãng thời trang Pari danh tiếng này về phong cách thể thao. Thiết kế xe dựa trên hai màu chủ đạo là trắng ngọc trai và xám, đan xen những chi tiết có màu chói vốn là đặc trưng cho gu thẩm mĩ của Lacoste. Và mẫu xe chạy trên mọi địa hình nhỏ nhắn như một chú bọ này được chế tạo để có thể chở trên mình những dụng cụ thể thao được thiết kế đặc biệt, bao gồm một chiếc xe đạp, ván lướt sóng, ván trượt tuyết, gậy đánh golf và vợt tennis.

Ferrari-Panerai

img

Hầu hết các hãng xe hơi lớn như Lamborghini, Bugatti, Honda và Porsche đều đã lên kế hoạch sản xuất dòng đồng hồ riêng của mình. Và mẫu do Ferrari kết hợp với Officine Panerai - hãng đồng hồ nổi tiếng của Ý- sản xuất là một trong những sản phẩm tuyệt vời nhất với kiểu dáng cổ điển và giá bán trên mạng khoảng từ 5000USD đến 7000USD.  Ferrari GranTurismo GMT là phiên bản được ưa thích nhất với mặt đồng hồ màu đen gắn một đồng hồ phụ chạy giờ GMT và một lớp vỏ độc đáo mô phỏng dòng xe biểu tượng của hãng. Mới đây Ferrari đã chính thức tuyên bố hợp tác với Hublot và gọi Hublot là “chiếc đồng hồ và người bấm giờ của Ferrari”, dù có nhiều ý kiến cho rằng mẫu Big Bang Tourbillon Ferrari của hãng này không nắm bắt được linh hồn của Ferrari như Panerai.
 
Gucci Fiat 500
 
img

 “Có những biểu tượng của thời trang, và có những biểu tượng của thời trang Ý.” Đó là lời giới thiệu trên website của Fiat về Gucci Fiat 500 với giá khởi điểm là 23.000 USD. Gu thời trang hiện đại của Gucci được nhấn mạnh qua những phụ kiện lấp lánh, và phiên bản Gucci 500 đã không hề gây thất vọng với những tay nắm cửa, phần bọc gương và những gờ nắp mui xe sáng bóng. Sọc xanh đỏ biểu tượng của Gucci được thiết kế dọc thân xe dưới cửa sổ và trên các dây an toàn. Chữ G- logo của Gucci cũng xuất hiện cả trong và ngoài xe, trên tay lái, các túi trong xe, tay cầm và được dập nổi trên phần đầu của ghế.

Lincoln-Mercury Mark V Designer Series

img

Trở lại năm 1976, khi Cadillac vẫn còn là ông hoàng thống trị phân khúc xe xa xỉ, Lincoln-Mercury đã tung ra se-ri Designer của dòng Mark V. Bốn hãng thời trang danh tiếng Bill Blass, Cartier, Givenchy and Pucci đã được mới hợp tác để thay đổi thiết kế màu sắc, vải nội thất và các chi tiết khác dựa trên chiếc Mark V nguyên bản. Cartier- vốn là nhà thiết kế bảng đồng hồ của chiếc sedan Lincoln Continental Mark III- đã đem đến một thiết kế với màu xám chủ đạo kết hợp các sọc chéo đỏ và nội thất bọc nhung. Các nhà thiết kế khác tuy sử dụng các màu sắc khác nhưng vẫn có các sọc chéo tương tự và nội thất bọc nhung- tất nhiên rồi, đây là thập niên 70 mà, riêng chỉ có phiên bản của Bill Blass sử dụng chất da và nhựa vivyl màu xanh đậm và kem. Mỗi chiếc xe có một bảng điều khiển được dát 22 kara vàng và có thể được khắc tên người dùng.
 
MINI Cooper Red Mudder của DSquared
 
img

Ứng dụng thời trang cao cấp vào các mẫu xe hiếm khi cho ra một kết quả tồi, nhưng điều đó đã xảy ra trong trường hợp MINI Cooper Red Mudder được thiết kế bởi hai anh em sinh đôi Dan và Dean Caten của Dsquared nhân sự kiện từ thiện Life Ball AIDS năm 2011 tại Vienna. Hai anh em đã nâng khung gầm của một chiếc MINI Cooper S, sơn khung và gắn những tấm lưới lên cửa sổ, thêm vào các bánh xe mọi địa hình, thay đổi cụm đèn pha và khung bảo vệ phía trước xe, cuối cùng là một bánh xe dự phòng được đặt ngoài đuôi xe. Sự mạo hiểm trong thẩm mĩ của Dan và Dean chưa dừng ở đó, họ còn phủ nội thất và sàn xe bằng chất liệu là nhôm. Biểu tượng lá phong của Dsquared- hai anh em nhà Caten đến từ Canada- nổi bật bên ngoài thân xe cũng như trên phần tựa đầu của ghế ngồi.

Paul Smith Triumph
 
 img

Trong thời gian gần đây, các hãng xe có xu hướng hợp tác với các nhà thiết kế có cùng phong cách và ngược lại. Ví dụ như trường hợp năm 2005, khi nhà thiết kế thời trang ưa thích những sắc màu rực rỡ Paul Smith bắt tay với nhà sản xuất xe máy hàng đầu nước Anh Triumph để cho ra đời một mẫu xe có số lượng giới hạn. 9 chiếc Bonneville T100 được chính tay Smith thiết kế theo một bảng màu độc đáo, chúng được sản xuất để trưng bày và bán trong các cửa hàng của ông cùng với một dòng thời trang giới hạn bao gồm các áo khoác xe máy, áo phông, quần jean và phụ kiện có kiểu dáng cổ điển in biểu tượng Triumpth.
 
Theo MSN