Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu và các hãng thời trang danh tiếng liên tục bắt tay để cho ra đời những sản phẩm đáng kinh ngạc.
Thật dễ hiểu tại sao một số hãng xế hộp rất được lòng giới thời trang cao cấp cũng như ngược lại. Cả hai đều sử dụng những chất liệu sang trọng, chú ý đến từng chi tiết được tạo bởi các thợ thủ công siêu hạng, và cùng coi những gì họ làm vừa là thiết kế, vừa là nghệ thuật. Mối liên hệ này- cả những tiềm năng tiếp thị và thu lợi nhuận từ nó- tất nhiên không thể lọt qua mắt các nhà sản xuất ôtô và các nhà thiết kế thời trang. Điều đó đã mang đến hàng loạt những chương trình hợp tác giữa hai bên trong suốt những năm qua dù là xe của một hãng thời trang, hay phụ kiện thời trang của một hãng ôtô. Dưới đây là những ví dụ tiêu biểu về sự kết hợp giữa thời trang và xe hơi.
AMC Oleg Cassini Package Matador Coupe
Năm 1974, Tập đoàn Mô-tô Mĩ đã thuê Oleg Cassini, một huyền thoại thời trang và là người thiết kế trang phục cho phu nhân Jacqueline Kennedy, để ông ghi dấu lên phiên bản Matador Coupe kích thước trung bình. Những thay đổi của ông bao gồm huy hiệu Oleg Cassini gắn trên chắn bùn trước và thêu trên phần tựa đầu của ghế trước, ghế có thể điều chỉnh theo ý muốn cá nhân với bọc ghế màu đen có những nút bằng đồng, một bảng điều khiển viền đồng, day đai kéo và la-zăng màu đồng. Thêm vào đó, người dùng có thể lựa chọn phiên bản màu đồng, thảm trải dày và lưới tản nhiệt cũng là màu đồng, ngoài ra còn có thể lắp thêm bên trong xe đồng hồ mặt bằng đồng. Nếu bạn còn chưa nhận ra thì phông nền chủ đạo của xe chính là đồng.
Aston Martin Collette Cygnet
Bijan Pakzad, nhà thiết kế gốc Iran hiện đang sống tại Los Angeles, chắc chắn sẽ là một trong những cái tên nổi bật nhất trong bản danh sách này với chiếc Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe màu vàng vẫn thường đỗ trước cửa hàng của ông ở Beverly Hills. Bijan đã được mời làm cộng sự của Rolls để chế tạo một phiên bản giới hạn của dòng Dropheads trước khi đột ngột qua đời vào năm ngoái. Tuy nhiên hãng thời trang của ông vẫn tung ra một mẫu Drophead màu vàng toàn bộ với một bảng điều khiển được gắn đồng hồ nạm kim cương, một khoang được thiết kế đặc biệt cho chai nước hoa hiệu Bijan và một bộ dụng cụ cắm trại trong suốt ở cốp xe. Giá bán của phiên bản này vào khoảng 1,6 triệu USD.
Breitling-Bentley
Không phải tất cả những phiên bản hợp tác đều được đưa vào sản xuất hay sử dụng. Ví dụ như mẫu xe concept được thiết kế bởi Lacoste và hãng xe Pháp Citroen ra mắt trong triển lãm Paris 2010 chẳng hạn. Biểu tượng Lacoste không bị lạm dụng mà chỉ xuất hiện trên thanh chắn bùn, thật tiếc là chúng ta sẽ không có vải bọc ghế với họa tiết là các chú cá sấu nhỏ. Thay vào đó, hãng tập trung vào thiết kế một mẫu hatcback mở với một phần cửa được cắt bỏ thể hiện tầm nhìn của hãng thời trang Pari danh tiếng này về phong cách thể thao. Thiết kế xe dựa trên hai màu chủ đạo là trắng ngọc trai và xám, đan xen những chi tiết có màu chói vốn là đặc trưng cho gu thẩm mĩ của Lacoste. Và mẫu xe chạy trên mọi địa hình nhỏ nhắn như một chú bọ này được chế tạo để có thể chở trên mình những dụng cụ thể thao được thiết kế đặc biệt, bao gồm một chiếc xe đạp, ván lướt sóng, ván trượt tuyết, gậy đánh golf và vợt tennis.
Ferrari-Panerai
“Có những biểu tượng của thời trang, và có những biểu tượng của thời trang Ý.” Đó là lời giới thiệu trên website của Fiat về Gucci Fiat 500 với giá khởi điểm là 23.000 USD. Gu thời trang hiện đại của Gucci được nhấn mạnh qua những phụ kiện lấp lánh, và phiên bản Gucci 500 đã không hề gây thất vọng với những tay nắm cửa, phần bọc gương và những gờ nắp mui xe sáng bóng. Sọc xanh đỏ biểu tượng của Gucci được thiết kế dọc thân xe dưới cửa sổ và trên các dây an toàn. Chữ G- logo của Gucci cũng xuất hiện cả trong và ngoài xe, trên tay lái, các túi trong xe, tay cầm và được dập nổi trên phần đầu của ghế.
Lincoln-Mercury Mark V Designer Series
Ứng dụng thời trang cao cấp vào các mẫu xe hiếm khi cho ra một kết quả tồi, nhưng điều đó đã xảy ra trong trường hợp MINI Cooper Red Mudder được thiết kế bởi hai anh em sinh đôi Dan và Dean Caten của Dsquared nhân sự kiện từ thiện Life Ball AIDS năm 2011 tại Vienna. Hai anh em đã nâng khung gầm của một chiếc MINI Cooper S, sơn khung và gắn những tấm lưới lên cửa sổ, thêm vào các bánh xe mọi địa hình, thay đổi cụm đèn pha và khung bảo vệ phía trước xe, cuối cùng là một bánh xe dự phòng được đặt ngoài đuôi xe. Sự mạo hiểm trong thẩm mĩ của Dan và Dean chưa dừng ở đó, họ còn phủ nội thất và sàn xe bằng chất liệu là nhôm. Biểu tượng lá phong của Dsquared- hai anh em nhà Caten đến từ Canada- nổi bật bên ngoài thân xe cũng như trên phần tựa đầu của ghế ngồi.