Không chỉ nỗi lo xăng rởm, xăng kém chất lượng gây cháy xe, nhiều người còn bày tỏ băn khoăn về nguy cơ cháy xe khi sử dụng xăng sinh học.
Natri, kali và metanol
Ở nước ta hiện nay việc kiểm soát và đăng ký mua bán, sản xuất xăng sinh học để đưa vào sử dụng còn là vấn đề cần phải được bàn thấu đáo. Nếu không hiểu rõ về xăng sinh học trong mua bán và sản xuất sẽ trở nên nguy hiểm đối với người tiêu dùng.
Với cách sản xuất xăng sinh học như trên, nếu không loại bỏ natri và kali ra khỏi thành phẩm đến ngưỡng cho phép sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm không lường hết được. Ngưỡng cho phép của tổng natri và kali trong xăng sinh học không vượt quá 5mg/kg.
Hệ lụy từ các chất có trong xăng sinh học
Khi natri và kali có mặt trong xăng sinh học với hàm lượng cao sẽ dẫn đến việc hình thành các chất rắn hoặc tạo thành bọt kim loại thể rắn. Các chất này bám dính vào bề mặt bên trong của bơm phun nhiên liệu hoặc van điều chỉnh nhiên liệu, dẫn đến bộ phận này không được đóng kín khi cần thiết.
Các chất rắn hoặc bọt kim loại thể rắn tạo thành còn có thể bịt kín các bộ phận lọc nhiên liệu, làm kênh các cửa hút xả... Điều cần lưu ý rằng khi nhiệt độ làm việc của động cơ cao thì quá trình trên xảy ra càng mạnh. Và tất nhiên, động cơ bị làm nóng là điều đương nhiên.
Việc tạo thành các chất rắn hoặc bọt kim loại thể rắn bám dính vào bề mặt bên trong của các bộ phận nêu trên của động cơ ô tô, xe máy đã làm cho các bộ phận này làm việc sai lệch với chức năng thiết kế như đã nói ở trên. Sự kênh hở hệ thống đã dẫn tới hiện tượng cháy ngược nhiên liệu xuất phát từ chính quá trình đốt cháy nhiên liệu trong lòng xilanh. Đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc cháy nổ các động cơ ô tô, xe máy nếu dùng nhiên liệu thu được theo cách trên.
Về phía Nhà nước, cần kiểm tra và xác nhận các dịch vụ mua bán và sản xuất xăng sinh học đang diễn ra trên địa bàn cả nước. Đặc biệt, cần sớm có những quy định đầy đủ về tiêu chuẩn xăng sinh học được phép sử dụng ở Việt Nam.