Được Hyundai vén màn tại triển lãm Detroit 2011, lập tức Veloster đã thu hút sự chú ý của báo giới nhờ thiết kế lạ mắt. Bất ngờ hơn khi sau chỉ 6 tháng sau khi xuất hiện tại Detroit, mẫu xe này đã bon bon trên đường phố Hà Nội và làm nhiều trái tim mê xe phải xao xuyến.

Chúng ta có thể thấy ngay điểm đặc biệt của chiếc xe là hình dáng coupe thể thao nhưng cửa xe thiết kế theo kiểu 2+1. Tức là xe gồm ba cửa ra vào, nhưng bên lái chỉ có một cửa, hai cửa còn lại nằm bên phụ và cánh cửa thứ 3 này được tích hợp thẳng vào cột C. Thiết kế này đi thẳng từ concept ra thực tế, không những tạo nét lạ, và còn thuận tiện cho người sử dụng khi muốn ra vào hàng ghế sau.

Phần đầu xe lấy ý tưởng ống xả của những chiếc moto với điểm nhấn là cửa hút gió khá lớn hình lục giác nổi bật nhất đầu xe, kèm theo hai khe hút gió kiểu thể thao cũng được dập nổi lên trên capo xe. Hai cụm đèn pha L.E.D được uốn lượn theo đường gân xe kéo ngược về phía sau, tạo nên những đường nét dứt khoát và thêm phần thể thao cho Veloster. Bắt kịp xu hướng thiết kế của những chiếc xe thể thao trong những năm gần đây. mui xe Veloster gần như ngày càng dốc xuống phía sau.

img

Đuôi xe cũng được các kỹ sư thiết kế khá tỉ mỉ sao cho phù hợp với tổng thể xe với dáng vẻ ngắn, gọn và hơi múp míp. Kết hợp với các đường gân xe và đặc biệt cụm ống xả kép lại được đặt chính giữa, Veloster đĩnh đạc bước vào danh mục những chiếc xe thể thao. Ngoài ra còn phải kể đến bộ vành 5 chấu thể thao 18inch được tô điểm thêm những đường chỉ trùng với màu thân xe làm cho Veloster khỏe khoắn và năng động hơn.

img

Xe có kích thước chiều dài cơ sở 2.649mm, chiều dài tổng thể 4.219mm và chiều rộng 1.790mm. So với tất cả cấc đối thủ như Scion tC hay Honda CR-Z… Veloster lợi thế hơn về mặt trọng lượng (1.172kg) và quan trọng hơn là thể tích cabin lên tới 2.981lit, lớn nhất dòng compact thể thao.

Với thể tích cabin như vậy, Veloster khiến chúng tôi khá hài lòng về mặt bố trí nội thất cũng như khoảng không gian dành cho hành khách. Bước vào trong xe bạn sẽ nhận thấy sự đồng bộ và thống nhất với cảm hứng từ xe moto thể thao.

Đơn cử như bảng điều khiển trung tâm khá giống với bình nhiên liệu xe máy. Màn hình trung tâm cảm ứng 7 inch với hai cửa gió điều hòa vát chéo hai bên và các núm công tắc của hệ thống điều hòa được bố trí khá dễ sử dụng và thân thiện. Đặc biệt hơn nữa, Veloster lại được bố trí nút khởi động nằm tại điểm dưới cùng của táp lô thay cho vị trí truyền thống.

img

Cụm đồng hồ trung tâm với đồng hồ hiển thị vòng tua và tốc độ tách rời nhau đều hướng thẳng về phía trung tâm người lái, nâng cao khả năng quan sát đồng hồ khi kết hợp với tông màu trắng sáng hiện đại. Vô lăng ba chấu thể thao tích hợp với các phím điều khiển đa chức năng. Xe còn được trang bị hệ thống giải trí một đầu đọc DVD và màn hình cảm ứng 7 inch, đi kèm là hệ thống loa Dimension 450 watt với 8 loa tiếng và 1 loa siêu trầm 8inch với 1 bộ khuếch đại, đủ để khách hàng thưởng thức âm nhạc trên xe.

img
 

"Đồ chơi" trên Veloster được trang bị rất hào phóng, xe có hệ thống sưởi và chỉnh ghế điện tử, cửa sổ trời Panorama, hệ thống chìa khóa thông minh và Navigation. Nếu bạn lựa chọn gói đầy đủ các thiết bị, bạn sẽ có thêm đài phát thanh Internet, nhờ  vậy bạn có thể tải những bài hát hay video mà bạn yêu thích bằng cổng USB. Hệ thống giải trí của Veloster còn tích hợp sẵn cổng AUX cũng như hệ thống kết nối với iPod, trò chơi video với giao diện kết nối với một máy khác, tất nhiên là có cả hệ thống Bluetooth và một camera lùi. Quả là một hệ thống giải trí đồ sộ mà ta ít gặp ở những chiếc xe giá bình dân.

img

 Về tính năng an toàn, khi bạn sở hữu Veloster, đồng nghĩa bạn sẽ được bảo vệ tính mạng của mình bằng hệ thống quản lý ổn định xe (VSM), kiểm soát ổn định điện tử (ESC), hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS) chống bó cứng phanh (ABS) và 6 túi khí. Ngoài ra, Blue Link ® có thể xác định vị trí của bạn và gửi sự giúp đỡ nếu bạn cần về trung tâm.

Để giúp Veloster thể hiện sức manh của mình, Hyundai lựa chọn một động cơ dung tích 1.6L 4 xylanh sử dụng công nghệ GDI (Gasoline Direct Injection) phun nhiên liệu trực tiếp. Nhờ đó động cơ sẽ cung cấp một sức mạnh khá ấn tượng với một chiếc coupe thể thao, với 138 sức ngựa tại vòng tua 6300 vòng/phút đi kèm một bộ ly hợp kép 6 cấp, nhiều hơn Mini Hardtop và Clubman 17 mã lực và tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả. Tuy nhiên, công nghệ này hiện quá mới với Việt Nam, và khá kén xăng. Chúng tôi khuyên bạn hãy luôn sử dụng xăng tốt cho Veloster và thường xuyên kiểm tra động cơ, để chiếc xe có thể hoạt động tốt nhất.

img

Một cảm giác lái khiến những ai lần đầu điều khiển đều phải ngạc nhiên

Khi nói đến một chiếc xe thể thao 1.6L, chắc hẳn nhiều người sẽ phải nói rằng động cơ quá bé để được gọi là “ thể thao “. Liệu nó có đáp ứng được kỳ vọng, hay chỉ mang tính thể thao “hoa lá cành“?

Điều đầu bước lên xe, tôi khá ưng ý với ghế ngồi ôm sát và bo lưng người lái theo đúng chất thể thao. Ngay cả người ngồi sau cũng thấy khoảng không gian để chân và tư thế ngồi khá hợp lý và không bị bó chặt. Tiếp theo, với những gì được bố trí trên xe, tôi cảm thấy dễ thích nghi và điều khiển. Tầm quan sát từ trong xe nhìn ra khá tốt và hầu như không có điểm mù.

Khởi động máy, động cơ khẽ nổ một cách nhẹ nhàng và chế độ chạy không tải êm như vẫn chưa khởi động. Đưa cần số về chế độ D và thả chân phanh, chiếc xe nhẹ nhàng lăn bánh, những cú đẩy chân ga khiến xe tăng tốc mượt mà và không có gì khiến người ngồi cạnh phải giật mình. Tuy vậy, hệ thống treo thể thao khiến chiếc xe khá xóc khi đi qua những ổ gà hay con lươn, nhưng bạn phải hiểu, bạn đang điều khiển một chiếc xe thuộc phân cấp Coupe thể thao chứ không phải một chiếc sedan.

img

Tôi tắt hệ thống âm thanh và đưa cần số sang chế độ S ( Sport ), đồng thời đạp ga sát ván hai lần và giữ cho đến khi chiếc xe qua độ trễ,  hệ thống phun xăng trực tiếp làm việc tối đa. Vòng tua máy lên tới 6000 vòng/phút và chiếc xe ngay lập tức lao đi khiến người điều khiển tự cảm thấy khó tin rằng mình đang điều khiển một chiếc xe 1.6L. Tất nhiên nó không lao tới tấp hay tới mức làm người ta kinh ngạc về tốc độ  như Nissan GT-R hay các mẫu thể thao của Porsche, nhưng tôi rất ấn tượng với sự tăng tốc của một chiếc xe 1.6L và với 138 mã lực. Và để đạt đến con số 120km/h với Veloster là một điều khá dễ dàng chỉ sau khoảng 15 giây. Lúc này bạn có thể nghe thấy âm thanh của cụm ống xả phát ra không đanh thét nhưng cũng đủ làm bạn phấn khích. Nếu bạn sử dụng chiếc xe vào việc di chuyển trên đường trường, Veloster thể hiện những cú vượt tốc đột ngột một cách xuất sắc dù bạn để chế độ D. Hộp số tự đảo về số thích hợp rồi tăng tốc ở vòng tua cao để tăng thêm sức mạnh cho chiếc xe.

img

Hệ thống ổn định xe và hệ thống bám đường của Veloster giúp chiếc xe hoàn thành tốt những đoạn cua gấp hay đánh lái đột ngột mà đuôi xe không bị văng ở tốc độ 50km/h.

Với giá bán khoảng 45.000USD tại các salon nhập khẩu cho phiên bản đầy đủ các trang thiết bị, bạn sẽ sở hữu một chiếc Veloster với một trong bảy màu sắc thời trang tùy ý, kèm theo những trang thiết bị giải trí và an toàn có tính năng cao kèm theo kiểu dáng thể thao hiện đại.

Theo một số nguồn tin tin cậy, nếu muốn một mức giá mềm hơn, bạn có thể chờ đợi lô xe của Hyundai Thành Công phân phối trong tháng 6, với mức giá khoảng dưới 42.000 USD nhưng sử dụng động cơ loại thường (không GDI) dung tích 1.6L, 130 mã lực và hệ thống sấy ghế, bluetooth, hệ thống dẫn đường là một trong những tùy chọn sẽ được Hyundai Thành Công loại bỏ đầu tiên trong lô xe được nhập về tới đây.

Một số hình ảnh của Hyundai Veloster 2012:

img

img

img



img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

Xin chân thành cám ơn Salon Bảo Việt Auto – 31 Trần Khánh Dư đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này.

Ảnh: blackscorpion