Với mức tiêu hao nhiên liệu chỉ dừng ở mức 2,82 lít/100 km, Toyota Aqua hứa hẹn sẽ khởi đầu một cuộc chiến mới cùng Honda Fit.
Hôm qua, ngày 26/12, hãng Toyota đã bắt đầu phân phối mẫu xe hybrid cỡ nhỏ nhất của mình tại thị trường Nhật Bản. Được gọi với cái tên Aqua tại Nhật và Prius C ở Mỹ, tân binh nhà Toyota sẽ cạnh tranh với Honda Fit đồng thời nhắm đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, đang tìm kiếm một phương tiện di chuyển giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu.
Hiện nay, hãng Toyota đang đặt khá nhiều kỳ vọng vào dòng xe xăng-điện. Đó là lý do vì sao hãng xe lớn nhất Châu Á lại quyết định mở rộng dòng Prius trong thời gian gần đây. Mục tiêu của Toyota là tăng doanh số bán hàng của dòng xe thân thiện với môi trường thêm 20% vào năm tới.
Trong 6 tháng đầu năm 2011, mẫu xe hybrid cỡ nhỏ Honda Fit đã vượt mặt Toyota Prius về doanh số bán hàng tại Nhật Bản. Được chia thành phiên bản sử dụng máy xăng thông thường và hệ dẫn động hybrid, Honda Fit đã chứng minh nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng dành cho dòng xe cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu.
So với Prius tiêu chuẩn, Aqua rõ ràng nhỏ nhắn hơn hẳn. Chiều dài của Aqua chỉ dừng ở mức 3.900 mm trong khi Prius tiêu chuẩn đi kèm con số 4.480 mm. Tuy nhiên, theo kỹ sư trưởng Satoshi Ogiso, Aqua lại sở hữu khoảng để chân rộng như Toyota Corolla. Thêm vào đó, giá bán của Aqua cũng thấp hơn 22% so với Prius tiêu chuẩn.
Doanh số bán hàng của dòng Prius
Theo hãng Toyota, Aqua chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu 35 km/lít (tương đương 2,82 lít/100 km). Đây là con số nhỉnh hơn mức tiêu hao 30 km/lít của Honda Fit phiên bản hybrid trị giá 1,59 triệu Yên.
Trong 6 tháng đầu năm 2011, doanh số bán hàng tại thị trường Nhật Bản của Toyota Prius giảm 51% xuống còn 83.319 chiếc. Những ảnh hưởng từ trận động đất và sóng thần tại Nhật Bản hồi tháng 3 đã khiến dây chuyền sản xuất của Toyota bị gián đoạn. Thay cho Prius, Honda Fit đã vươn lên vị trí số 1 trong phân khúc với 88.282 chiếc tìm thấy khách hàng. Tuy nhiên, so với một năm trước đó, thành tích của Honda Fit vẫn giảm 2%.
Theo Bloomberg