Hàng loạt xe mới ra mắt

Trong vòng 1-2 tháng trở lại đây, người tiêu dùng Việt liên tục đón nhận những mẫu xe mới. Mở màn cho làn sóng xe mới tại Việt Nam chính là hãng GM với 3 mẫu xe mới, bao gồm Chevrolet Spark, Captiva và Orlando. Hôm 14/10 vừa qua, hãng GM Việt Nam đã đồng loạt trình làng hai mẫu xe chủ lực Spark và Captiva. Nếu như Spark có thiết kế và động cơ hoàn toàn mới thì Captiva cũng mang trên mình diện mạo khác biệt nhưng vẫn giữ nguyên cỗ máy 2,4 lít như cũ.
 
img
Chevrolet Orlando
 
Trong khi đó, mẫu xe đa dụng 7 chỗ Chevrolet Orlando phải chờ đến tận Triển lãm Ôtô Việt Nam 2011 mới chính thức được giới thiệu. Với sự xuất hiện của Chevrolet Orlando, phân khúc xe đa dụng 7 chỗ tại Việt Nam hứa hẹn thêm sôi động. Khi có mặt trên thị trường Việt Nam, Chevrolet Orlando sẽ phải cạnh tranh với những cái tên quen thuộc như Toyota Innova, Mitsubishi Zinger và Nissan Grand Livina. Giá bán dành cho Chevrolet Orlando khởi điểm từ con số 630 triệu đồng.
 
Rầm rộ không kém là nhãn hiệu "ngôi sao 3 cánh" Mercedes-Benz. Tham gia Triển lãm Ôtô Việt Nam 2011, hãng Mercedes-Benz đã mang đến hàng loạt mẫu xe mới, điển hình là SLK350 BE AMG, coupe 4 cửa CLS350 BE AMG, GLK 2012, C-Class 2012, E-Class 2012, S-Class và CL500 BlueEfficiency. Điểm chung của những mẫu xe Mercedes-Benz được mang đến giới thiệu tại Triển lãm chính là tính năng tiện nghi, nội thất sang trọng và động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhờ Mercedes-Benz mà thị trường xe sang Việt Nam như được khuấy động trong những tháng cuối năm.
 
img
Honda Jazz
 
Không chịu thua kém các "đồng nghiệp" đến từ Đức và Mỹ, nhiều nhãn hiệu Nhật Bản cũng rất năng nổ trong việc giới thiệu xe mới. Nếu như Mazda có Mazda2 mới ra mắt người tiêu dùng hồi cuối tháng 10 thì Honda cũng trình làng 2 sản phẩm City và Jazz vốn còn khá xa lạ trong triển lãm Ôtô Việt Nam 2011. Cả hai mẫu xe của Honda đều được trang bị động cơ i-VTEC dung tích 1,5 lít, sản sinh công suất tối đa 120 mã lực và mô men xoắn cực đại 145 Nm. Đồng hành cùng động cơ là hộp số tự động 5 cấp và bình nhiên liệu 42 lít. Tuy nhiên, hiện nay, Honda vẫn chưa quyết định sẽ phân phối Jazz hay City tại Việt Nam.
 
img
Toyota Fortuner 2012
 
Tiếp đến là dàn xe khá "hùng hậu" của Toyota tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2011. Ngoài mẫu xe concept FT-86 G Sport chỉ để ngắm, Corolla Altis 2.0V đi kèm bộ phụ kiện thể thao TRD, Yaris, Fortuner 2012 và Land Cruiser Prado 2011 là những đại diện của nhãn hiệu Toyota trong Triển lãm. Sau một thời gian mất khách vào tay Trường Hải, rõ ràng Toyota đang muốn củng cố vị trí trên thị trường Việt bằng những sản phẩm mới mẻ hơn.
 
img
Kia Cadenza (Ảnh: VnMedia)
 
Không góp mặt trong Triển lãm Ôtô Việt Nam nhưng Trường Hải vẫn khiến người tiêu dùng phải nhắc đến mình khi giới thiệu hai mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc là Rio và Cadenza 2012. Buổi ra mắt hai tân binh của Trường Hải được diễn ra vào ngày 18/11 vừa qua. Khi có mặt trên thị trường, Kia Cadenza 2012 hứa hẹn sẽ cạnh tranh với BMW 5-Series, Audi A6 và Mercedes-Benz E-Class. Một số điểm nhấn về trang thiết bị của Kia Cadenza 2012 gồm có hệ thống đèn Xenon, gương chiếu hậu gập điện tích hợp đèn LED báo rẽ, lazăng hợp kim nhôm 15 chấu, cửa sổ trời Panorama, ống xả kép mạ chrome, ghế bọc da, dàn âm thanh Infinity 12 loa và cổng kết nối USB, iPod, AUX...
 
img
Kia Rio (Ảnh: VnMedia)
 
Bên cạnh Cadenza là Rio 2012 với lưới tản nhiệt cỡ lớn, cụm đèn pha góc cạnh và dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Cung cấp sức mạnh cho mẫu xe hatchback cỡ nhỏ trị giá 574 triệu đồng tại Việt Nam là khối động cơ 1,4 lít, sản sinh công suất 107 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 135 Nm. Kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, động cơ chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu 6,2 lít/100 km.
 
img
Kia Sorento nội địa (Ảnh: VnMedia)
 
Ngoài ra, Trường Hải còn ra mắt Kia Sorento lắp ráp nội địa được trang bị động cơ Theta II, DOHC, dung tích 2,4 lít, sản sinh công suất tối đa 174 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 226 Nm tại 3.750 vòng/phút. Bên cạnh Sorento, Trường Hải hiện đang lắp ráp 3 mẫu xe du lịch khác là New Morning, New Carens và Forte.

Các hãng xe đồng loạt khuyến mại

Tuy chứng kiến sự gia tăng dân số xe trong thời điểm cuối năm nhưng thị trường ôtô Việt vẫn chưa thực sự sôi động. Đó là lý do khiến nhiều hãng ôtô phải đua nhau khuyến mại, giảm giá. Trong Triển lãm Ôtô Việt Nam 2011, ngoài việc giới thiệu các mẫu xe mới, hãng Mercedes-Benz còn "tranh thủ" công bố chương trình khuyến mại. Cụ thể, từ nay đến hết ngày 30/11/2011, khi mua xe C200 BE, C250 BE, C300 BE, E200 BE và E300 AMG, khách hàng sẽ được nhận hỗ trợ 2%. Với E250 BE và E300 Elegance, tỷ lệ ưu đãi là 4%. Riêng khách hàng mua GLK300 sẽ được áp dụng tỷ lệ ưu đãi 5%.

img
Mercedes-Benz đưa ra chương trình khuyến mại cho nhiều mẫu xe.
 
Các đại lý Toyota hiện nay cũng đang khuyến mại bằng cách tặng phí bảo hiểm vật chất 2 chiều trị giá 3 năm và hỗ trợ 30% lệ phí trước bạ trị giá từ 1.100 - 3.000 USD, tùy xe.

Trong khi đó, từ nay đến hết ngày 14/12/2011, hãng Euro Auto chuyên nhập khẩu và phân phối xe BMW lại đưa ra chương trình hỗ trợ cho khách hàng mua xe X1 và 325i hoặc gói bảo hiểm 1 năm cho 320i, 5-Series, GT, X5, X6 và gói khuyến mại trị giá gần 400 triệu đồng cho 7-Series.

Thị trường ôtô không khởi sắc

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra trong tháng 10 vừa qua đã sụt giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đạt mức 9.258 chiếc. Nguyên nhân chính là do sự sụt giảm mạnh của nền kinh tế trong thời gian gần đây.

Bản thân lượng xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 10 cũng giảm 12,5% về lượng và 19,5% về giá trị kim ngạch. Cụ thể, trong tháng 10/2011, chỉ có 3.288 chiếc xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, tương đương giá trị kim ngạch 55,45 triệu USD.

Những con số trên đã cho thấy diễn biến khá thất thường của thị trường ôtô Việt Nam trong thời điểm cuối năm. Trước đây, lượng xe lắp ráp nội địa và nhập khẩu đến tay khách hàng Việt trong những tháng cuối năm thường tăng vọt. Nguyên nhân là do người tiêu dùng có tâm lý sắm ôtô để đi chơi trước Tết. Thêm vào đó, nhiều người thường chờ đến cuối năm mới mua xe sau một thời gian dài làm việc và tích cóp.

Có vẻ như những thông tin về việc tăng lệ phí trước bạ cũng như đăng ký xe mới cũng không tác động nhiều đến nhu cầu mua ôtô của người dân. Thay vào đó, nhiều người lại chuyển sang hình thức mua xe cũ hoặc thuê xe để tránh lệ phí trước bạ.

Dự kiến, thị trường ôtô Việt từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục duy trì tình trạng ảm đạm như hiện nay do suy thoái kinh tế cũng như các chính sách đối với ôtô.

Tổng hợp