Alessandro Cardini, một nhà quản lý 40 tuổi đến từ Milan, đang nghĩ đến chuyện mua xế mới sau khi thu lời từ việc bán chiếc xe Opel Corsa đã dùng hơn 10 năm của mình. Tuy nhiên, trước tình hình kinh kế khó khăn với khoản nợ công tăng nhanh, chính phủ Italia phải thi hành các chính sách kìm hãm tài chính. Do đó, ý định mua xe của ông Cardini cũng phải tạm hoãn.

Theo nhận định của Federauto, Hiệp hội các nhà phân phối xe hơi Italia, những quyết định kìm hãm của chính phủ sẽ tạo ra một “vòng luẩn quẩn” cho ngành công nghiệp ôtô nói chung. Vào thời điểm hiện tại, người dân chỉ biết chờ đợi một mức giá tốt hơn trong vài tháng tới khiến thị trường ôtô bị ứ đọng. Đây là một phần nguyên nhân giải thích cho doanh số bán hàng cũng như tỷ lệ tăng trưởng của các hãng xe giảm sút. Tất cả những biến cố đó sẽ khiến các hãng xe chịu chung số phận thua lỗ. Thị trường sẽ bị nhấn chìm trong các khoản nợ và chẳng có một mức giá hấp dẫn nào cho người tiêu dùng chấp nhận.

img

Ông Cardini chia sẻ: "Chúng tôi có thể mua một chiếc xe hơi với giá thấp hơn vào năm sau. Có thể vài tháng sau nữa, chúng sẽ có giá hơn. Cuộc khủng hoảng đã buộc các đại lý phải hạ giá xe xuống thấp hơn”.

Cuộc suy thoái của Italia khiến cho thị trường xe hơi Châu Âu càng trở nên khó khăn hơn. Hiện nay, doanh số bán xe của Italia chỉ đứng sau Đức, Pháp và Anh. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Châu Âu (ACEA), doanh số của hãng Fiat tại Italia đã giảm 11% sau khi quý III/2011 kết thúc. Trên toàn thị trường Châu Âu, doanh số của Fiat đã giảm 0,9%. Năm nay, cổ phiếu của Fiat giảm 39%, tương đương với việc mất đi 7,06902 tỉ USD giá trị thị trường. Mặc dù bán được hơn 30% tổng số xe của mình ở Italia vào hồi năm ngoái nhưng giờ đây Fiat đang phải đối mặt với mức thiệt hại 1,1 tỷ USD tại thị trường chung Châu Âu.

General Motors cũng tạm chia tay với kế hoạch bứt phá tại thị trường Châu Âu với hai mẫu xe Opel và Vauxhall vì điều kiện kinh tế trong khu vực đang có chiều hướng xấu đi.

Hủy hoại lẫn nhau
 
"Các nhà sản xuất có thể sống sót sau cuộc suy thoái là nhờ đắt khách ở các thị trường khác như Brazil  hay Trung Quốc, còn những đại lý tại Italia thì không” là nhận định của ông Filippo Pavan Bernacchi, người đứng đầu Federauto. Ông cũng là thành viên trong một gia đình có truyền thống kinh doanh dòng xe Fiat suốt hơn 60 năm qua. "Một vài đại lý giảm biên chế. Số khác lại bị xóa sổ. Chúng tôi đang vướng vào một vòng luẩn quẩn và tự hủy hoại lẫn nhau, người nọ đấu đá người kia”.

“Dòng xe mới hiện đang giảm giá từ 10-20%. Con số tương ứng với những chiếc xe còn mới nguyên nhưng đã đăng ký và chỉ chờ sử dụng là 30%”, ông Bernacchi nói.

Các nhà sản xuất ôtô cũng buộc phải giảm giá xe hơi tại thị trường Châu Âu. PSA/Peugeot Citroen thông báo giảm 1,6% tổng doanh thu xe hơi quý III sau khi tình hình giá cả ở Châu Âu xấu đi đáng kể hồi tháng 9 vừa qua. Ông Jean-Baptiste Mounier, phát ngôn viên của PSA, cho hay: "Như đã trả lời trong tháng 9, chúng tôi đã nỗ lực chống lại những biến động xấu của giá cả có ảnh hưởng đến tất cả các phân khúc thị trường xe”.
 
img

Hết xe lại đến nội thất

Theo Richard Sanders, giám đốc quản lý trang drivethedeal.com, “Tại Anh, nhiều chính sách khuyến khích mua xe đã được đưa ra. Điển hình như Mazda với chương trình cho vay lãi suất bằng 0 và chiết khấu 20% thuế giá trị gia tăng trên dòng xe Mazda6. Audi cũng giảm giá 15% so với con số 10% của cuộc khủng hoảng năm 2009”.
 
Dù liên tiếp sử dụng các biện pháp kích cầu nhưng các nhà kinh doanh ôtô tại Châu Âu vẫn rất bất an với tình hình kinh tế ngày càng u ám của khu vực. “Doanh số bán hàng ở Tây Âu sẽ sụt giảm 2% xuống còn 12,5 triệu chiếc vào năm 2012 và có thể còn xuống 11 triệu chiếc nếu khu vực lại rơi vào suy thoái. Năm 2007, các nhà sản xuất đã bán được 14,8 triệu chiếc cũng trên thị trường này”, ông Jonathon Poskitt, nhà phân tích tại LMC Automotive, Oxford, Anh, bày tỏ sự lo ngại.
 
“Nếu bạn bị cuốn vào khủng hoảng kinh tế, vốn đầu tư tư nhân cho xe hơi sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Sau đó sẽ đến đồ nội thất”, ông Wolfgang Stoever, giám đốc bán hàng và tiếp thị tại BLG Automobile Logistics GmbH, phát biểu ý kiến.

Tham gia hội nghị diễn ra vào ngày 28/10 vừa qua, ông Sergio Marchionne, giám đốc điều hành của Fiat, cho biết: “Thị trường Châu Âu lại tiếp tục không được hoan nghênh. Bản thân thị trường Italia vẫn chưa đạt được sản lượng chúng tôi mong đợi kể từ năm 1996. Bằng cách nào đó, chúng tôi đã bị mất giá trị 15 năm phát triển thị trường”.

Việc xuất khẩu các xe Volkswagen, BMW and Mercedes-Benz tăng 30% trong tháng 10 khi các nhà sản xuất tìm kiếm doanh thu từ những thị trường nước ngoài, dự báo nhu cầu thấp đối với xe ôtô của Đức ở Tây Âu.
 
img

Tiếp tục giảm giá

“Tất cả các nhà sản xuất đều đang tham gia vào cuộc chơi này", ông Sanders cho biết. “Hàng tháng, họ đều tổ chức chương trình giảm giá, không chỉ với dòng xe bình dân mà còn bao gồm cả những sản phẩm hạng sang”.

“Thậm chí là ở Đức, nơi có doanh số bán hàng tăng tới 11% từ đầu năm nay việc cung cấp xe hơi đang tăng vì sẽ khó khăn hơn nếu đóng tất cả các giao dịch.” , theo Robert Rademacher, chủ tịch hiệp hội các nhà kinh doanh đại lý ZDK.

“Sẽ không còn tình trạng thiếu hụt xe nữa", ông Robert Rademacher, chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh đại lý ZDK, khẳng định. "Bây giờ có quá nhiều xe và điều đó đang gây ra tình trạng giảm giá mạnh. Các đại lý và các nhà sản xuất ở Đức đang đẩy mạnh việc đăng ký cho những chiếc xe khó bán để có thể nhanh chóng phân phối chúng với mức giá chiết khấu như đã qua sử dụng".

Trong một bài phỏng vấn, ông Stephen Odell, giám đốc của Ford Châu Âu, cho biết: “Sẽ có một chút ưu đãi tích cực trong quý III. Điều đó cũng phù hợp với thực tế khi mà ngành công nghiệp ôtô đang trên đà suy giảm".
 
Theo Autonews