Những biến động của thị trường Châu Âu đã kéo theo sự khủng hoảng của ngành công nghiệp ôtô khiến sức tăng trưởng trên đà giảm sâu.
Alessandro Cardini, một nhà quản lý 40 tuổi đến từ Milan, đang nghĩ đến chuyện mua xế mới sau khi thu lời từ việc bán chiếc xe Opel Corsa đã dùng hơn 10 năm của mình. Tuy nhiên, trước tình hình kinh kế khó khăn với khoản nợ công tăng nhanh, chính phủ Italia phải thi hành các chính sách kìm hãm tài chính. Do đó, ý định mua xe của ông Cardini cũng phải tạm hoãn.
Theo nhận định của Federauto, Hiệp hội các nhà phân phối xe hơi Italia, những quyết định kìm hãm của chính phủ sẽ tạo ra một “vòng luẩn quẩn” cho ngành công nghiệp ôtô nói chung. Vào thời điểm hiện tại, người dân chỉ biết chờ đợi một mức giá tốt hơn trong vài tháng tới khiến thị trường ôtô bị ứ đọng. Đây là một phần nguyên nhân giải thích cho doanh số bán hàng cũng như tỷ lệ tăng trưởng của các hãng xe giảm sút. Tất cả những biến cố đó sẽ khiến các hãng xe chịu chung số phận thua lỗ. Thị trường sẽ bị nhấn chìm trong các khoản nợ và chẳng có một mức giá hấp dẫn nào cho người tiêu dùng chấp nhận.

Ông Cardini chia sẻ: "Chúng tôi có thể mua một chiếc xe hơi với giá thấp hơn vào năm sau. Có thể vài tháng sau nữa, chúng sẽ có giá hơn. Cuộc khủng hoảng đã buộc các đại lý phải hạ giá xe xuống thấp hơn”.
Cuộc suy thoái của Italia khiến cho thị trường xe hơi Châu Âu càng trở nên khó khăn hơn. Hiện nay, doanh số bán xe của Italia chỉ đứng sau Đức, Pháp và Anh. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Châu Âu (ACEA), doanh số của hãng Fiat tại Italia đã giảm 11% sau khi quý III/2011 kết thúc. Trên toàn thị trường Châu Âu, doanh số của Fiat đã giảm 0,9%. Năm nay, cổ phiếu của Fiat giảm 39%, tương đương với việc mất đi 7,06902 tỉ USD giá trị thị trường. Mặc dù bán được hơn 30% tổng số xe của mình ở Italia vào hồi năm ngoái nhưng giờ đây Fiat đang phải đối mặt với mức thiệt hại 1,1 tỷ USD tại thị trường chung Châu Âu.
Hủy hoại lẫn nhau
“Dòng xe mới hiện đang giảm giá từ 10-20%. Con số tương ứng với những chiếc xe còn mới nguyên nhưng đã đăng ký và chỉ chờ sử dụng là 30%”, ông Bernacchi nói.

Hết xe lại đến nội thất
Tham gia hội nghị diễn ra vào ngày 28/10 vừa qua, ông Sergio Marchionne, giám đốc điều hành của Fiat, cho biết: “Thị trường Châu Âu lại tiếp tục không được hoan nghênh. Bản thân thị trường Italia vẫn chưa đạt được sản lượng chúng tôi mong đợi kể từ năm 1996. Bằng cách nào đó, chúng tôi đã bị mất giá trị 15 năm phát triển thị trường”.

Tiếp tục giảm giá
“Thậm chí là ở Đức, nơi có doanh số bán hàng tăng tới 11% từ đầu năm nay việc cung cấp xe hơi đang tăng vì sẽ khó khăn hơn nếu đóng tất cả các giao dịch.” , theo Robert Rademacher, chủ tịch hiệp hội các nhà kinh doanh đại lý ZDK.
“Sẽ không còn tình trạng thiếu hụt xe nữa", ông Robert Rademacher, chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh đại lý ZDK, khẳng định. "Bây giờ có quá nhiều xe và điều đó đang gây ra tình trạng giảm giá mạnh. Các đại lý và các nhà sản xuất ở Đức đang đẩy mạnh việc đăng ký cho những chiếc xe khó bán để có thể nhanh chóng phân phối chúng với mức giá chiết khấu như đã qua sử dụng".
Trong một bài phỏng vấn, ông Stephen Odell, giám đốc của Ford Châu Âu, cho biết: “Sẽ có một chút ưu đãi tích cực trong quý III. Điều đó cũng phù hợp với thực tế khi mà ngành công nghiệp ôtô đang trên đà suy giảm".