Cụ thể, VAMA đã có văn bản gửi Bộ Tài chính nêu quan điểm của mình về dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2009/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó, VAMA đề nghị Bộ Tài chính “nới” lỏng hơn các điều kiện để dòng xe ôtô hybrid được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Trong đó, các dòng xe chạy bằng nhiên liệu sinh học, nhiên liệu hỗn hợp tốn ít xăng cũng trong diện xét giảm thuế.

VAMA giải thích, các loại xe hybrid đã được công nhận toàn cầu được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt mà không phải chứng minh việc tiết kiệm 30% nhiên liệu. Vì thế, quan điểm của VAMA là cần bỏ yêu cầu chứng minh xe hybrid tiết kiệm 30% nhiên liệu so với xe cùng loại trên thị trường. Họ còn cho biết thêm, thực tế, trên thị trường hiện nay có nhiều chủng loại xe của các hãng khác nhau, nhiều khi không có dữ liệu về tiêu thụ nhiên liệu của các xe, trong khi việc thử nghiệm để đo mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe hybrid khá tốn kém.

Ngoài ra, VAMA cũng đề nghị tăng ưu đãi về thuế TTĐB đối với xe hybrid lên 70% hoặc 100% để khuyến khích sử dụng xe hybrid do bản thân giá xe hybrid cao hơn giá xe cùng loại. Trước đó, theo quy định hiện hành, xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng, có thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Hiện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cũng đang cân nhắc vấn đề này trong nghị trình sửa đổi và bổ sung 3 dự thảo Nghị định liên quan đến thuế TTĐB, thuế GTGT và thuế TNCN trình Quốc hội trong thời gian tới.

Theo Nam Phong - eFinance