Hiện nay, chính quyền Tổng thống Obama đang tích cực đẩy mạnh các cuộc thảo luận về việc nâng cao mức nhiên liệu tiết kiệm của xe. Tuy nhiên, theo tính toán, nếu tiêu chuẩn 4.2 lít/100km được áp dụng vào năm 2025, xe sẽ tăng giá trung bình 2.100 USD/chiếc.

Tất nhiên, con số 4,2 lít/100 km không phải là "nhiệm vụ bất khả thi". Nhiều mẫu xe hybrid xăng-điện hiện nay đã đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu kể trên. Song, chi phí bỏ ra để xe chỉ "ngốn" 4,2 lít/100 km cũng không phải là nhỏ.

Tạm thời, chính phủ Mỹ vẫn chưa quyết định sẽ dùng con số nào để làm tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Theo các quan chức chính phủ Mỹ, họ đang cân nhắc một con số nằm giữa khoảng 3,8 - 5.0 lít/100 km. Dự kiến, các quy định mới về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe sẽ chính thức được đề xuất vào tháng 9 tới.
 
Phản ứng của các hãng sản xuất ôtô
 
Phát biểu về quan điểm trước quy định mới của chính phủ Mỹ, các nhà sản xuất ôtô đều tỏ ra khá dè dặt. Trao đổi với tờ Wall Street Journal, ông Mark Reuss, phó chủ tịch tập đoàn General Motors, khẳng định các tiêu chuẩn đề xuất "là những mục tiêu đầy khó khăn" nhưng các nhà sản xuất ôtô sẽ cố gắng "sáng tạo" để thực hiện đúng quy định.
 
img
Các mẫu xe mới tại thị trường Mỹ trong tương lai sẽ phải cắt giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ (Ảnh minh họa).
 
Trong khi đó, theo đại diện hãng Hyundai vốn đã có những bước tiến vượt bậc về sản xuất dòng xe tiết kiệm nhiên liệu vài năm trở lại đây, "4,7 lít/100km là con số có thể thực hiện được nhưng đòi hỏi thật nhiều nỗ lực và công sức". Ngoài ra, đại diện hãng Hyundai không hề nhận xét trực tiếp về đề xuất 4,2 lít/100 km của chính phủ Mỹ.
 
Sự ủng hộ tiêu chuẩn mới
 
Trong khi chính quyền Obama đã tích cực nghiên cứu ý kiến của các hãng sản xuất ôtô và nhiều nhóm bảo vệ môi trường, một số ý kiến cho rằng tiêu chuẩn 4,2 lít/100 km là một đòn hi sinh. "Nếu phản đối, bạn chẳng khác nào đang muốn ngành công nghiệp ôtô không cải tiến hay chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai", ông David Friedman, phó giám đốc tại Hiệp hội các nhà khoa học, khẳng định.
 
Chưa hết, ông Friedman còn nghĩ con số 4.2 lít/100 km "không phải là một mục tiêu thực sự tham vọng". Thay vào đó, con số 3,8 lít/100 km mới là mục tiêu hợp lý.
 
Leftlanenews - Theo Mask Online