Xét về ngoại hình, nếu như Yaris sở hữu thiết kế tròn trịa đáng yêu vốn chiếm nhiều cảm tình từ phái nữ, thì Fiesta tươi mới trẻ trung và cá tính hơn, hợp với giới trẻ nói chung. Kích thước tổng thể chiều dài, chiều rộng, chiều cao của xe tương ứng là 3.950 x 1.722 x 1.496 mm. Fiesta ngắn hơn Ford Focus nhưng lại vẫn dài hơn so với Yaris 165 mm, rộng hơn 27 mm nhưng lại thấp hơn Yaris 24 mm.
img

Fiesta sở hữu ngoại hình của một chiếc hatchback 5 cửa cùng với những đường nét uốn lượn thể thao và mang tính khí động học cao nhằm hướng tới nhóm khách hàng giới trẻ. Ngoài phần đầu xe trông hơi hao hao chiếc xe đàn anh Ford Focus, Fiesta cũng được Ford trang bị vành hợp kim 16 inch 5 chấu kép và bộ lốp có kích cỡ 195/50 R16 làm tăng thêm tính thể thao cho chiếc xe.
 
img
 
Tính trẻ trung của Fiesta không chỉ nằm ở ngoại thất, mà còn ở nội thất với nhiều tính năng công nghệ cao khá thú vị. Khác với Yaris chỉ có những trang thiết bị đơn giản và nghèo nàn thì Fiesta lại làm cho những người yêu thích công nghệ có chút hứng thú. Mới lạ nhất phải kể đến bộ điều khiển bằng giọng nói Voice Control. Bạn chỉ cần bấm nút kích hoạt ở cần gạt xi-nhan rồi bắt đầu phát âm thật chuẩn các từ khóa “Radio”, “CD-Player”, “Telephone” xe sẽ tự động truy cập đến và thực hiện cuộc gọi nếu bạn đọc số trực tiếp hoặc thông qua danh bạ. Tuy vậy, khi bạn trực tiếp điều khiển mọi thứ bằng bảng điều khiển trung tâm, bạn sẽ thấy đôi chút thất vọng về phần mềm trên xe. Thao tác lệnh phát huy tác dụng khá chậm, và nút bấm thì cứng nhắc.

img
 
Vô lăng 3 chấu thể thao cùng với những đường vát cạnh tại vị trí cầm tay được tích hợp phím điều khiển đa chức năng. Cùng với đó là hệ thống âm thanh HiFi với 6 loa có thể nói là chấp nhận được cùng với kết nối USB, AUX. Bảng đồng hồ với hai đồng hồ chính là tốc độ và vòng tua máy. Chính giữa có một màn hình hiển thị hành trình xe... Khác với các xe khác, nút điều khiển TRIP (hành trình xe di chuyển) được đặt ngay trên vô-lăng và khá dễ nhìn thì Fiesta lại tích hợp luôn tại cần gạt xi nhan và ấn ngang vào để chọn các chế độ.
 
img
 
Về thiết kế, bảng tap-lô của Ford Fiesta cũng chỉ được làm từ vật liệu nhựa như Yaris nhưng phong cách thiết kế khiến người ta liên tưởng tới các mẫu xe Hàn Quốc. Bảng điều khiển trung tâm đặt chính giữa táp-lô với phong cách như bàn phím của điện thoại và được đặt nghiêng và cao ngang vô-lăng giúp người lái rất dễ quan sát. Tuy vậy, cách bố trí nút bấm trên táp-lô khiến người điều khiển phải mất thời gian làm quen mới có thể thích nghi.

img
 
Ngoài ra, Ford vẫn chỉ trang bị cho Fiesta ghế cơ, điều khiển điều hòa cơ, gương chiếu hậu gập tay.

Trang thiết bị an toàn nổi bật mà Ford trang bị cho Fiesta cũng chỉ có hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD cùng với hệ thống treo trước kiểu Macpherson có thanh cân bằng ngang, hệ thống treo sau dạng thanh xoắn.


Động cơ có thực sự ăn ít xăng?

Phiên bản Fiesta Sport được trang bị động cơ 1.6 Duratec Ti-VCT, 4 xylanh DOHC dung tích 1596cc kết hợp với số tự động 6 cấp ly hợp kép Powershift. Với hệ truyền động này, Fiesta Sport đạt công suất cực đại 121 mã lực, mô men xoắn cực đại 151Nm tại vòng tua 4050 vòng/phút. Trong khi đó Yaris dùng động cơ 1.5 I4 đạt công suất 107 mã lực.


img
 
Không giống như những chiếc xe Hàn được trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm, Fiesta vẫn chỉ trang bị chìa khóa khởi động kiểu truyền thống. Vặn chìa khóa, động cơ khẽ rùng mình rồi lập tức im lặng. Chúng tôi chọn nhà để xe làm “đường thử” đầu tiên, do đây là nơi lý tưởng để xem khả năng linh hoạt của một chiếc xe dùng trong đô thị. Thả chân phanh chiếc xe lập tức di chuyển, nhẹ nhàng đưa chiếc xe từ tầng thứ 4 của nhà để xe xuống tầng 1. Với tốc độ luôn ở mức 20km/h, tay lái của Fiesta khá nhẹ để thực hiện những khúc cua gấp với bán kính quay của xe lên tới 5,1m. Dù cho bạn không nhấn phanh nhưng khi thả xe trôi, hộp số vẫn tự động đảo về số thấp để ghìm lại xe.

img
 
Nhẹ nhàng tăng ga từ vận tốc 20km/h đến 40km/h, xe có hiện tượng hơi gằn máy dẫn đến tình trạng hơi giật khi đi chậm. Ưu điểm khi đi trong phố của Fiesta là tay lái tự động điều chỉnh độ nặng, nhẹ theo tốc độ. Chính vì vậy khi di chuyển trong phố tay lái rất nhẹ cùng với góc nhìn từ trong xe ra ngoài rất dễ chịu. Khi qua gờ giảm tốc độ hay ổ gà chiếc xe khá xóc bởi hệ thống treo tương đối cứng. Tại tốc độ đi trong phố, chân ga cùng với chân phanh thể hiện khá thật chứ không quá nhạy.
 
img
 
Trong quãng đường chạy từ Hà Nội tới Sóc Sơn, Fiesta thể hiện những cú tăng tốc đột ngột khá tốt. Khi bạn đạp lút cán chân ga tại tốc độ 50km/h, động cơ tự động đảo về số thấp rồi lập tức tăng tốc, vòng tua đạt tới 6000rpm/phút rồi sang số một cách rất mau lẹ. Nhưng khi đến tốc độ 60km/h, Fiesta bắt đầu thể hiện rõ sự cách âm không hề tốt bởi tiếng lốp cùng với tiếng động cơ thể hiện khá rõ cho dù bạn vẫn đang bật nhạc với volumn mức 15/30. Ngoài ra khi xe chở đủ 4 người thì việc đạt được vận tốc 100km/h mất một khoảng thời gian tương đối lâu.

img
 
Khi chạy xe trong dải vận tốc đều đặn từ 60-80km/h, đồng hồ điện tử luôn báo xe tiêu thụ nhiên liệu ở mức 7-8,5l/100km. Ngoài ra nếu bạn thả chân ga để cho xe trôi theo quán tính thì đồng hồ báo mức tiêu hao nhiên liệu xuống tới mức 2l/100km và Fiesta có quán tính khá lớn. Theo thông cáo báo chí, Ford công bố Fiesta chỉ tiêu hao 5,9L/100km trên xa lộ nhưng có lẽ đó là một con số tại môi trường và điều kiện hoạt động gần như hoàn hảo chứ không phải tại Việt nam. Bởi chỉ cần nhấp nhẹ chân ga, đồng hồ báo xăng sẽ báo mức tiêu thụ 12-14l còn nếu bạn ga lớn đồng hồ sẽ báo tới mức 19l/100km. Có lẽ đây là điểm yếu duy nhất mà Fiesta không thể cạnh tranh được với Yaris. Nhưng với giá bán cho bản cao cấp nhất Sport hatchback 606 triệu (rẻ hơn Yaris 52 triệu) cùng với những tính năng và khả năng hoạt động mạnh mẽ, kiểu dáng thể thao thì rõ ràng Yaris đang gặp phải một đối thủ rất đáng gờm.
 
Một số hình ảnh chi tiết của Ford Fiesta Sport:
 
img
 
img
 
img
 
img

img

img

img

img
 
img
 
img

img

img

img

img
 
img
 
img
 
img

img

img

img

img

img

img

img

Ảnh: blackscorpion
 
Theo MaskOnline